Cách viết bài thu hút người đọc vào website của bạn

Cách viết bài thu hút người đọc vào website của bạn

Nếu bạn sử dụng website là phương tiện tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Thì nội dung bài viết là vô cùng quan trọng. Một bài viết hay sẽ giữ chân khách ở lại website bạn lâu hơn và ngược lại.

Sử dụng nội dung bài viết trên web để thu hút người đọc là cách làm tiếp thị bằng nội dung ( content marketing). Một bài viết thông thường trên website sẽ bao gồm : tiêu đề bài viết, nội dung bài viết, chữ ký tác giả.

Tất cả các thành phần bài viết đều quan trọng như nhau. Vì vậy để tạo ra nội dung thu hút ta cần phải làm tốt cả ba thành phần đó.

Có nhiều loại bài viết khác nhau. Bài viết cung cấp thông tin, bài viết quảng cáo và bài viết mang tính chất giải trí. Chúng ta xem xét bài viết cung cấp thông tin để tìm hiểu rõ cách làm sao để tạo ra bài viết thu hút người đọc.

Xuất phát từ nhu cầu người dùng khi lên mạng. Họ mong muốn tìm cách giải quyết vấn đề họ gặp phải hoặc để giải trí. Đây là những nhóm nhu cầu cao nhất.

Lúc này họ thường dùng tới các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Coccoc.  Hoặc truy cập trực tiếp vào website quen thuộc. Số người sử dụng  công cụ tìm kiếm để tìm thông tin là đa số.  Vì thế để thu hút người dùng vào website thì web của bạn phải có vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa với việc nội dung của website phải phù hợp với từ khóa người dùng đang tìm. Nếu nội dung bài viết trên website không đáp ứng hay không đúng thông tin người dùng cần thì họ sẽ nhanh chóng quay trở lại công cụ tìm kiếm để tiếp tục tìm.

Theo phân tích trên ta nhận thấy rằng. Cách thu hút người đọc vào website cần làm tốt ở hai khâu. Thứ nhất là website có vị trí cao nhất trên kết quả tìm kiếm. Thứ hai là nội dung website phải đáp ứng được thông tin người dùng đang cần tìm.

Việc đẩy website có vị trí cao trên công cụ tìm kiếm thì đó là cách tối ưu nội dung website trên công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO (tìm hiểu thêm về search engine marketing).

Việc viết nội dung đáp ứng thông tin người dùng cần tìm và giữ chân họ ở lại web. Đây sẽ là nội dung chính chúng ta cần phân tích trong bài viết này.

Vậy bạn nên viết cái gì ? viết như thế nào.

Bạn có thể viết bất kỳ điều gì bạn thích, bạn muốn nói. Tuy nhiên để hiệu quả cao thì trước khi viết bạn phải tìm hiểu được nhu cầu của khách. Đặc biệt website bạn đang muốn thúc đẩy bán hàng thì bạn càng phải tìm hiểu kĩ càng nên viết điều gì để giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng và mua hàng từ bạn.

Có một số kiểu nội dung bài viết như sau:

Bài viết hướng dẫn: Đây là kiểu bài viết sẽ trình bày về cách làm của một việc gì đó. Nội dung bài viết sẽ giúp người đọc dễ dàng thực hành theo. Ví dụ bài viết bài hướng dẫn kiếm tiền từ Youtube. Với bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn về chương trình kiếm tiền từ Youtube. Đăng video ra sao, bật kiếm tiền và nhận tiền ra sao. Bài viết dạng này càng chi tiết càng tốt.

Bài viết đánh giá: Với dạng bài viết này bạn phải thể hiện được mình như là chuyên gia. Bạn đánh giá nhìn nhận những cơ hội trong một ngành nghề. Bạn có thể đưa ra đánh giá về những sản phẩm, dịch vụ mới ra đời.

Câu chuyện cá nhân: Khi bạn tự phát triển một dịch vụ hay sản xuất ra sản phẩm. Thì theo đó sẽ là câu chuyện của riêng bạn về quá trình tìm hiểu, phát triển sản phẩm. Những thuận lợi khó khăn khi bắt tay vào công việc kinh doanh. Những câu chuyện cá nhân thường dễ mang đến sự đồng cảm ngay tức thì tới người đọc. Kèm theo sau câu chuyện cá nhân sẽ là những yếu tốt gợi mở nói về sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.

Danh sách những sản phẩm hàng đầu: Có thể bạn viết bài liệt kê danh sách 5 website thương mại điện tử lớn nhất việt nam, hay danh sách 5 dịch vụ hosting tốt nhất thế giới,… Đó là bài viết mang tính liệt kê. Trong nội dung bài viết dạng này bạn sẽ chỉ ra danh sách của dịch vụ hàng đầu theo đánh giá của bạn. Tất nhiên trong danh sách đó bạn đã lên kế hoạch để tiếp thị một sản phẩm nào đó. Hoặc có thể tiếp thị chính sản phẩm của bạn.

Trong số các kiểu bài viết nêu trên thì chúng đều có nhưng ưu thế riêng. Khi bạn lựa chọn loại hình bài viết cần xem xét là đã có bài viết nào tương tự trên internet hay chưa. Bởi vì nếu loại hình bài viết và chủ đề bài viết đó đã có nhiều thì đối thủ cạnh tranh của bạn càng nhiều. Bạn nên tránh đối đầu trực tiếp. Thay vì viết một bài nội dung dài nhưng không mới mẻ. Hãy tập trung những nội dung mới và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Chữ ký và giới thiệu của tác giả có mục đích gì ?

Một phần không thể thiếu trong bài viết đó là chữ ký tác giả. Nội dung giới thiệu của tác giả bài viết gây được thiện cảm với người đọc thì người đọc sẽ càng tin tưởng hơn.

Nếu một bài viết hướng dẫn kiếm tiền online với Youtube trong khi phần giới thiệu tác giả lại viết: Tôi là một bác sỹ đa khoa. Tôi rất thích viết lách và tôi viết blog để thể hiện hiểu biết của tôi.

Chúng ta không nhất thiết phải thật thà nói về mô tả của bản thân như vậy. Bởi vì mô tả này vô tình chống lại chính nội dung bài viết bên trên. Bởi nếu tác giả bài viết có chuyên môn là bác sỹ. Trong khi bài viết có nội dung về kiếm tiền với Youtube. Như vậy chẳng thấy được sự quan hệ gần gũi nào. Lúc này người đọc sẽ đánh giá tác giả là đang làm trái nghề. Họ sẽ không nhìn nhận tác giả là chuyên gia trong lĩnh vực. Vì thế bài viết sẽ trở lên kém ấn tượng.

Theo tâm lý của con người thì chúng ta thích nghe lời của một chuyên gia hơn là kẻ “chém gió”. Vì thế nếu nội dung giới thiệu bản thân của tác giả lột tả họ như là một chuyên gia trong lĩnh vực mà nội dung bài viết đã nêu thì chắc chắn  bài viết sẽ gây được ấn tượng hơn.

Bạn có thể tự tìm hiểu thêm điều này bằng cách đọc bài viết trên trang blog cá nhân của ai đó. Bạn sẽ thấy họ sẽ rất tỉ mỉ trong việc giới thiệu bản thân. Từ đó gây thiện cảm với người đọc. Bạn hãy học theo họ để giúp website lôi cuốn người đọc hơn.

NO COMMENTS

Leave a Reply