Viral marketing con dao hai lưỡi

Viral marketing con dao hai lưỡi

0 204
viral marketing con dao hai luoi

Bạn đã từng nghe về marketing lan truyền hay viral marketing. Đây là một phương pháp marketing  không mới. Tuy nhiên khi sự phát triển của mạng xã hội mạnh mẽ trong thời gian qua đã thúc đẩy phương pháp marketing lan truyền. Bởi vì marketing lan truyền có hai thành phần chính cấu thành đó là nội dung lan truyền và môi trường lan truyền.

Nếu như trước đây môi trường lan truyền tập trung vào các diễn đàn, trang hỏi đáp. Thì giờ đây môi trường lan truyền mạnh mẽ nhất là mạng xã hội. Bởi những lợi thế vượt trội trong kết nối của mạng xã hội đã giúp tốc độ lan truyền nhanh hơn.

Một ví dụ dễ hình dung nhất về marketing lan truyền khi áp dụng cho một chương trình khuyến mại. Nếu bạn đã từng tham gia và từng nhìn thấy. Như việc câu like và share.

Mẫu ví dụ:

mẫu viral marketing

Trong mẫu ví dụ này sẽ đạt được hai mục tiêu. Đó là lấy được email của khách hàng tiềm năng và lan truyền thông tin trên mạng xã hội nhờ hành động like và share của người dùng.

Quá tuyệt !!! Đúng là nhờ có mạng xã hội mà những mẫu quảng cáo mang tính lôi kéo có thể đạt được tốc độ lan truyền nhanh như thế. Nhưng bạn hãy bình tĩnh lại. Vì viral marketing sẽ là con dao hai lưỡi.

Bởi vì hầu hết những mẫu quảng cáo lôi kéo kiểu này đã từng được dùng. Và lúc đầu chúng cho ta tác dụng rất tốt. Thời gian thu kết quả nhanh. Nhưng lại bị một số người lạm dụng. Bởi người dùng họ không nhận được những gì đã hứa. Do vậy giờ đây nếu bạn muốn sử dụng quảng cáo mang tính lan truyền tương tự thì hãy cân nhắc kĩ. Người dùng họ sẽ không có thiện cảm với quảng cáo như vậy. Nhưng nếu bạn có trong tay 1 fanpage có độ uy tín cao thì tác dụng của marketing lan truyền vẫn rất tốt.

Marketing lan truyền nhanh không chỉ trên mạng xã hội mà còn trong diễn đàn. Để đạt được hiệu quả cao bạn cần phải đọc kĩ nội quy diễn đàn. Sau đó hãy dùng một mẫu quảng cáo phù hợp. Tính tương tác trên diễn đàn tuy không cao như mạng xã hội nhưng đây cũng là kênh không thể bỏ qua.

Viral marketing thật sự khó kiểm soát. Vì thế hãy cân nhắc kĩ trước khi thực hiện. Nó chính là con dao hai lưỡi. Nếu thành công thì đem lại lượng lớn khách hàng nhưng ngược lại nếu thất bại thì hình ảnh của bạn trở lên xấu xí.

Ngay sau hiệu ứng lan truyền xấu có thể sẽ là những bài bôi nhọ của đối thủ hoặc của người dùng. Họ sẽ sẵn sàng đi tuyên truyền khắp nơi về sự xấu xí của bạn. Lúc đó có lẽ bạn không thể đủ nguồn lực nhằm dập tắt được hiệu ứng lan truyền.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới