Những yêu cầu của việc thực hiện Mobile Marketing

Những yêu cầu của việc thực hiện Mobile Marketing

0 268
thuc hien mobile marketing

Giống như bất kỳ việc thực hiện một chiến dịch marketing nào, yêu cầu đầu tiên đặt ra với những người thực hiện là phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch, xác định phân khúc người tiêu dùng nào là mục tiêu, cân nhắc cách thức, phương tiện cũng như nội dung cần truyền tải. Đây là những bước đầu tiên để việc lập kế hoạch marketing không đi chệch hướng.
Dựa trên những nghiên cứu về thị trường, trong bản kế hoạch của mình, doanh nghiệp cần phải nêu cụ thể những phân tích về thị trường, quá trình thực hiện cũng như nguồn ngân sách dự kiến, nhân lực được sử dụng trong chiến dịch Mobile marketing là thích hợp? Thực hiện chiến dịch chỉ bằng kênh điện thoại di động hay kết hợp Mobile marketing với các hình thức marketing khác? Đây là những điểm doanh nghiệp phải làm rõ trong bản kế hoạch của mình.

Bằng việc định hướng và lập kế hoạch cụ thể khi tiến hành mobie marketing, doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện chiến dịch một cách bài bản, thu được những kết quả mong đợi.

Trong bất kì một hình thức marketing nào, việc truyền tải thông tin đến đúng khách hàng mục tiêu rất quan trọng. Và khi đó đòi hỏi những người làm marketing phải có cơ sở dữ liệu, thông tin về khách hàng.

Trong mobile marketing cũng vậy, đặc biệt với SMS Marketing, để có thể truyền tải thông tin một cách hiệu quả nhất, thì yêu cầu đặt ra là có được cơ sở dữ liệu chi tiết thông tin về khách hàng. Các thông tin ở đây không chỉ đơn thuần là số điện thoại di động của khách hàng nà còn bao gồm các thông tin cơ bản khác như giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, nghề nghiệp, nơi ở, sở thích, mối quan tâm… các thông tin này để đảm bảo rằng người nhận được thông tin chính xác là khách hàng tiềm năng sử dụng dịch vụ, thuộc đối tượng có nhu cầu cao, có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Tránh những nhầm lẫn như: gửi quảng cáo sản phẩm dành cho nữ giới nhưng lại gửi nhầm đến đối tượng khách hàng nam giới, sản phẩm dành cho đối tượng trung niên lại gửi đến cho nhóm khách hàng thiếu niên…

Tuỳ theo yêu cầu và đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà yêu cầu về tính chi tiết trong cơ sở dữ liệu khách hàng có thể khác nhau. Tuy nhiên, thông tin càng chi tiết, cụ thể, lượng khách hàng được chọn lọc càng kỹ càng thì hiệu quả của các chiến dịch Mobile marketing càng cao, tiết kiệm được nguồn lực, phát huy được ưu thế tiếp cận khách hàng trực tiếp, gần gũi nhất của hình thức marketing này.

Tuy nhiên, trong việc thu thập dữ liệu cho khách hàng các doanh nghiệp cần phải lưu ý vấn đề riêng tư và tính bảo mật.

Để thực hiện được một chiến dịch Marketing đòi hỏi phải có sự tham gia của các đơn vị sau:

+ Nhà cung cấp dịch vụ nội dung CP-Content provider.

Là các đơn vị kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng qua mạng di động, kinh doanh các tiện ích cho điện thoại, các hình thức download thông tin hiện nay như tải nhạc chuông, tải game, tải hình nền, nhắn tin để nhận được các thông tin hữu
ích khác… Hiện nay có khoảng gần 200 CP tại Việt Nam trong đó phải kể đến các công ty như VASC, BlueOcean, VTC, FPT…

+ Nhà cung cấp dịch vụ Mobile marketing

Đây là các đơn vị cung cấp ứng dụng và công nghệ để thực hiện các chiến dịch Mobile marketing.
Mặc dù marketing không phải là cung cấp nội dung, do vậy không đồng nghiã với việc làm Mobile marketing nhưng hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ nội dung mạng di động CP đều kết hợp thêm nội dung Marketing vào trong lĩnh vực hoạt động của mình.

+ Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ

Đây là các doanh nghiệp có nhu cầu muốn truyền tải thông tin sản phẩm dịch vụ của mình tới người tiêu dung thông qua điện thoại di động. tuy nhiên, những doanh nghiệp này lại không có đủ điều kiện kỹ thuật để có thể tự mình thực hiện nên phải thuê các nhà cung cấp dịch vụ marketing thay mình gửi các thông tin đó đến cho người tiêu dùng.

+ Người sử dụng thiết bị đầu cuối – Khách hàng

Khách hàng chính là đối tượng của Mobile Marketing. Để một khách hàng có thể tham gia vào chiến dịch Mobile marketing thì khách hàng đó phải thoã mãn 2 yêu cầu: có điện thoại di động và điện thoại di động phải có cấu hình và chức năng phù hợp như phải truy cập được vào internet, hiển thị được tin nhắn MMS, được tích hợp Bluetooth, LBS…trong trường hợp các chiến dịch marketing có sử dụng các phương tiện đó.

+ Các nhà cung cấp dịch vụ kết nối viễn thông – Telco( Telephone companies)

Đây là các nhà cung cấp dịch vụ kết nối viễn thông, cụ thể là điện thoại di động. ở Việt Nam hiện nay có 7 Telco chính là Vinaphone, Mobiphone, Viettel, EVN Telecom, Sfone, Beeline, Vietnamobile.

Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu thực hiện một chiến dịch Mobile marketing sẽ thuê 1 nhà cung cấp dịch vụ marketing thực hiện các yêu cầu của mình. Các nhà cung cấp dịch vụ marketing phải thông qua các Telco bằng cách sử dụng các đầu số được thuê từ các công ty này để gửi các gói thông tin đó tới khách hàng.

Ngày nay, người dùng rất dễ quay lưng với những tin nhắn quảng cáo không mang lại giá trị cho họ. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với những người làm Mobile marketing đó là phải thiết kế nội dung thích hợp, sáng tạo sao cho hấp dẫn và thu hút khách hàng bằng những thông tin hữu ích, mang lại giá trị cho họ.

Thiết kế nội dung thông điệp rất quan trọng bởi những thông điệp đó gắn liền với hình ảnh của doanh nghiệp. Một thông điệp nhàm chán,không hữu ích sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của doanh nghiệp đó trong mắt khách hàng.

Yếu tố kỹ thuật là yếu tố cần thiết luôn đi kèm với bất kỳ một chiến dịch Mobile marketing nào.
Với một chiến dịch SMS marketing, thông tin cần phải được gửi, truyền tải đến số lượng lớn khách hàng, do đó cần có một hệ thống kỹ thuật hỗ trợ những người làm marketing để có thể gửi một số lượng thông tin với nội dung giống nhau trong khoảng thời gian ngắn.

Với chiến dịch Marketing có sử dụng WAP để người tiêu dùng có thể tiếp cận thông tin từ website của mình, các doanh nghiệp cần phải thiết kế mobile we dành riêng cho điện thoại di động.

Còn trong các chiến dịch Bluetooth marketing hay trong chiến dịch di động định vị LBS cần phải có các thiết bị phát sóng hay hệ thống định vị toàn cầu GPS để hỗ thợ trong việc truyền thông tin đến khách hàng.

Tuy nhiên, hiện nay đa số các doanh nghiệp không có đủ điều kiện kỹ thuật để có thể tự mình thực hiện mà phải thuế các đơn vị cung cấp ứng dụng di động – là các đơn vị cung cấp ứng dụng và công nghệ để thực hiện một chiến dịch marketing, thực hiện hình thức marketing này.

Mỗi quốc gia đều có những quy định chặt chẽ về điều chỉnh hoạt động marketing. Một trong những hoạt động chính của doanh nghiệp và Mobile Marketing cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, những quy định đó nhiều khi không thống nhất với nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt những quy định pháp luật để xây dựng cho mình chiến lược marketing hợp lý, tránh tình trạng gặp rắc rối do thiếu hiểu biết về pháp luật.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới