Có nên sử dụng ghi chú trên facebook để bán hàng online

Có nên sử dụng ghi chú trên facebook để bán hàng online

0 237
ghi chu facebook

Viết ghi chú trên Facebook là ứng dụng đã được facebook áp dụng từ lâu. Bạn có thể viết ghi chú (note) trên trang cá nhân (profile) hoặc viết ghi chú trên fanpage.

Ghi chú trên facebook là một ứng dụng mạnh mẽ giúp bạn có thể trình bày một nội dung hoàn chỉnh giống như trình bày một bài viết trên website. Chính vì thế bạn hoàn toàn có thể tận dụng việc viết note trên facebook để bán hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Gần đây những kết quả ghi chú từ fanpage còn được Google sếp hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm. Bạn hãy xem ví dụ sau đây:

seo note facebook

 

Với từ khóa ” tang view Youtube ” và ” tăng view Youtube” thì có đến 2 kết quả là từ note fanpage. Hai từ khóa này có số lượt tìm kiếm từ 1000 – 10,000 trên tháng.

Hai note của fanpage có vị trí 2 và 3. Các vị trí còn lại đều là các trang tin tức lớn. Như vậy Google đã có quá ưu tiên những nội dung từ fanpage khi xếp hạng hay không ?

Tìm hiểu thêm về vấn đề SEO fanpage và SEO note facebook. Itcenter sẽ chỉ ra cho bạn cách để có kết quả này.

Trong trường hợp bạn bán hàng online nếu kết quả ghi chú bạn đạt vị trí cao trên tìm kiếm Google thì sẽ có rất nhiều khách hàng biết đến. Nhưng hãy lưu ý, để ghi chú này được Google index ( google đánh chỉ mục) thì ghi chú đó phải đăng ở chế độ công khai. Điều này có nghĩa là cả những người không đăng nhập vào facebook vẫn có thể đọc được bài viết.

Nhưng làm sao để ghi chú có được vị trí tốt như vậy. Trong khi đó các website khác lại không đạt được.

Quay lại chủ đề SEO – tối ưu nội dung trên bộ máy tìm kiếm. Chúng ta đều công nhận rằng Google mong muốn đưa ra kết quả tốt nhất cho người đọc. Trong trường hợp này có thể giải thích rằng nội dung trên ghi chú cần phải có giá trị, và là nội dung mới thì mới có thể đạt được vị trí tốt. Việc tối ưu ghi chú cũng chẳng có gì khác biệt so với tối ưu bài viết trên website. Bạn hãy coi mỗi ghi chú cũng như là 1 page trên web. Nhưng việc tối ưu cần làm là:

Tối ưu tiêu đề, cần có chứa từ khóa. Tiêu đề có độ dài hợp lý.

Tối ưu nội dung. Độ dài bài ghi chú từ 500 từ trở lên

Tối tưu từ khóa. Hãy lặp lại từ khóa ở tiêu đề và một vài lần nữa trong bài viết.

Tối ưu ảnh. Hãy viết mô tả ảnh bên dưới và có đầy đủ thẻ Alt text

Vậy còn backlinks thì sao ?

Backlink vẫn là một yếu tố vô cùng quan trọng khi seo website nên top. Trong trường hợp này cũng không ngoại lệ. Lần theo việc kiểm tra backlink theo cú pháp : link:(link bài viết). Bạn sẽ thấy bài ghi chú trong ví dụ là được chia sẻ ở trong các ghi chú khác trên facebook. Vậy là có backlinks từ nội bộ trên chính Facebook.

Vậy các yếu tố như số lượt like, share hay bình luận trên bài ghi chú liệu có ảnh hưởng. Thực sự là khó khẳng định điều này. Nhưng những lượt xem trang ở đây là ngay trên bài ghi chú sẽ được Google theo dõi và sẽ đánh giá cao. Nhưng những thông tin về like, share và bình luận là những chỉ số được facebook cập nhật riêng. Như vậy rõ ràng Google không biết các thông số này. Nên ta chỉ xét ở góc độ số lần xem bài viết, thời gian xem bài viết sẽ được tính là những yếu tố quyết định.

facebook note

Nên viết nội dung gì trong ghi chú facebook ?

Nếu bạn dùng ghi chú để tiếp cận tới khách hàng từ facebook thì hoàn toàn hợp lý. Nhưng ghi chú facebook bạn chỉ nên tận dụng nó để gia tăng kết nối tới khách hàng. Có thể là nội dung hay gợi ý giúp khách hàng nhớ tới sản phẩm. Đừng sử dụng ghi chú trở thành trang chốt đơn hàng thực sự. Bởi vì ghi chú facebook vẫn còn hạn chế. Như tích hợp form để lưu lại thông tin khách hàng.

Ghi chú trên facebook không chỉ kéo được người xem từ Facebook mà còn cả người xem đến từ Google 

Nếu bạn có mong muốn sử dụng ghi chú để bán hàng thì ngoài cơ hội tiếp cận với những người dùng trên facebook. Thì giờ đây bài ghi chú còn có cơ hội tiếp cận được với người tìm kiếm từ Google. Có nhiều người vẫn nghĩ là chỉ có từ khóa ít cạnh tranh thì mới dễ dàng seo lên vị trí top nếu dùng ghi chú facebook. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa cạnh tranh khác nhau để kiểm chứng rằng. Có nhiều từ khóa rất cạnh tranh như có thể SEO lên top chỉ bằng việc sử dụng ghi chú (note) facebook.

Có nên sử dụng note để thay thế hoàn toàn bài viết trên web ?

Như vậy bạn nên sử dụng ghi chú facebook thường xuyên hơn để tạo thêm nhiều bài viết. Nhằm thu hút người xem không chỉ ở facebook mà còn từ tìm kiếm. Viết ghi chú cũng là một cách giúp kéo truy cập về website. Trong trường hợp này bài viết ghi chú có chèn thêm link giới thiệu website đặt hàng của bạn. Vì vậy hãy tận dụng tối đa mọi ưu thế của facebook note để kéo người dùng từ facebook về website. Nhưng xin lưu ý, ghi chú facebook là ứng dụng của Facebook và nó tùy thuộc rất nhiều vào thay đổi từ facebook. Có thể trong tương lai ứng dụng này sẽ bị khóa. Bạn có tưởng tượng ra là lúc đó mọi bài viết chất lượng của bạn sẽ bị mất mà bạn chưa kịp sao lưu. Điều này có thể như kịch bản của Blog Yahoo 360 đình đám một thời rồi cuối cùng khai tử.

Vậy nên nếu tận dụng note facebook để bán hàng online thì cũng không nên bỏ qua phương án thay thế khi có sự thay đổi từ facebook. Hãy tạo bản lưu bài ghi chú và một nơi thích hợp khác như trên website chẳng hạn để hạn chế được rủi ro.

Ghi chú facebook không thể thay thế hoàn toàn website được. Bởi sự chủ động linh hoạt của website hơn hẳn so với viết trên facebook. Vì việc seo ghi chú facebook không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hơn nữa việc sắp xếp nội dung ghi chú không dễ phân loại danh mục như website. Đồng thời càng khó áp dụng các tiện ích như bật popup để mời khác hàng đăng ký email và hỗ trợ việc đặt hàng.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới