Đánh giá trang thương mại điện tử Lazada

Đánh giá trang thương mại điện tử Lazada

0 416
danh gia lazada

Tháng 2/2012, lazada.vn chính thức có mặt tại Việt Nam và làm khuấy đảo thị trường thương mại điện tử lúc bấy giờ. Chỉ sau 5 năm, từ kẻ không ai biết đến, lazada.vn đã trở thành trang web thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam, chiếm hơn 36% thị phần. Và để đạt được vị thế như ngày hôm nay, lazada.vn đã “đốt” đi không ít tiền của vào các chương trình quảng cáo, marketing, thu hút nhân tài khắp nơi. Vậy với vị trí hiện tại, liệu lazada.vn đã mang đến cho khách hàng những giá trị tương xứng chưa? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.
Trải nghiệm mua hàng tại lazada.vn
Một trải nghiệm mua hàng tuyệt vời diễn ra từ trước khi khách hàng tìm hiểu sản phẩm cho đến sau khi quá trình mua bán, giao dịch kết thúc. Có thể nói, đó là một quy trình trải dài từ đầu đến cuối. Để hiểu rõ hơn trải nghiệm mua hàng tại lazada.vn, chúng ta từng bước phân tích những điểm nổi bật ở từng giai đoạn nhé.
Trước khi mua hàng
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định bạn có mua hàng trên các trang web thương mại điện tử hay không chính là lòng tin. Khi mua hàng trực tuyến, bạn gần như không thể biết được chất lượng, thực tế sản phẩm như thế nào. Do đó, chúng ta có xu hướng sẽ tìm đến các trang web thương mại điện tử có uy tín để mua hàng. Và lazada.vn đã thấu hiểu rất rõ điều này nên họ đầu tư không ít cho việc xây dựng thương hiệu. Và xét theo thực tế thì có thể thấy trên thị trường thương mại điện tử hiện tại, lazada.vn vẫn là một cái tên ít nhiều mang đến sự tin tưởng cho người dùng hơn so với những trang web khác.
Mặc dù vậy, trong suốt thời gian qua, lazada.vn đã không ít lần bị khách hàng tố là lừa đảo. Chắc chắn, khi nghe đến những thông tin này, bạn sẽ cảm thấy nghi ngại việc mua bán trên lazada.vn. Ở đây, chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ nhận xét nào mà chỉ cung cấp cho các bạn một số thông tin để có góc nhìn rõ hơn về lazada.vn.
Nếu bạn tìm hiểu kỹ về các thông tin tố lazada.vn lừa đảo thì sẽ thấy rằng phần lớn những trường hợp đó xảy ra là do các đơn vị bán hàng trên lazada.vn gây ra. Hiện tại, Lazada có hai hình thức cung cấp sản phẩm cho người dùng là sản phẩm do lazada.vn trực tiếp nhập, bán và những sản phẩm do các đơn vị khác cung cấp. Vì thế, nếu nói lazada.vn lừa đảo là chưa chính xác vì phần lớn những sản phẩm do lazada.vn cung cấp rất chất lượng và có chế độ bảo hành tốt. Nếu muốn biết sản phẩm có do lazada.vn cung cấp hay không, bạn chỉ cần vào phần thông tin sản phẩm, xem mục “Được cung cấp bởi” là có ngay thông tin.

san pham tren lazada

 

Như vậy, vấn đề ở đây chính là lazada.vn vẫn là một thương hiệu lớn, có uy tín nhưng có chăng họ chưa quản lý tốt các đối tác của mình nên dẫn đến những thông tin tiêu cực kể trên.

Trong khi mua hàng

Nếu so sánh với các trang thương mại điện tử khác thì trải nghiệm trong khi mua hàng của lazada.vn có phần vượt trội. Một số điểm nổi bật mà bạn có thể thấy từ trang lazada.vn trong khi mua hàng như sau:

Thứ nhất, thiết kế của trang lazada.vn khá mượt mà và bắt mắt. Phần lớn những thông tin trên trang web này tập trung vào hình ảnh – yếu tố thu hút người dùng nhiều nhất. Tuy nhiên, điểm trừ trong thiết kế trang web của lazada.vn cũng nằm ngay tại trang chủ. Tại đây, lazada.vn đặt quá nhiều hình ảnh, thông tin của các sản phẩm, thương hiệu, nhãn hàng. Điều này ít nhiều khiến cho người dùng cảm thấy rối mắt và thiếu tập trung.

trang chu lazada

Thứ hai, lazada.vn có hệ thống phân loại các sản phẩm khá tốt và các sản phẩm cũng rất đa dạng. Bạn có thể tìm thấy gần như mọi sản phẩm tại đây:
– Điện tử
– Thời trang
– Đồng hồ & phụ kiện
– Nhà cửa & đời sống
– Sức khỏe & sắc đẹp
– Trẻ em & đồ chơi
– Bách hóa gia đình
– Thể thao & du lịch
– Xe máy, sách & dịch vụ
Điểm thu hút thứ ba của lazada.vn chính là chính sách khuyến mãi, ưu đãi cho các dòng sản phẩm. Những chương trình này của lazada.vn diễn ra gần như quanh năm. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng có một số sản phẩm trên trang lazada.vn mặc dù là giảm giá, ưu đãi nhưng giá lại không chênh lệch so với các trang web, đơn vị khác có cung cấp sản phẩm tương tự. Vì vậy, bạn nên lưu ý so sánh giá cả của sản phẩm ở nhiều kênh khác nhau để có lựa chọn tốt nhất.

gia san pham tren lazada

Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu về quy trình mua hàng trên lazada.vn.

Theo đánh giá của chúng tôi, quy trình này diễn ra rất nhanh chóng, tiện lợi. Đầu tiên, bạn có thể tạo nhanh cho mình một tài khoản trên lazada.vn chỉ bằng cách đồng bộ hóa với tài khoản Facebook hay Google+. Sau đó, ở vùng Search – Tìm kiếm, bạn cũng dễ dàng có được những kết quả phù hợp cho sản phẩm mình quan tâm. Hệ thống tìm kiếm này của lazada.vn là tốt hơn so với các trang web tương tự khác mà chúng tôi biết đến. Bên cạnh đó, quá trình đặt hàng, mua hàng cũng rất đơn giản. Nếu bạn quan tâm sản phẩm nào đó, chỉ cần nhấn vào hình ảnh sản phẩm, lựa chọn nút “Mua ngay” và sau đó điền các thông tin cần thiết là hoàn tất. Không những thế, nếu như bạn đã cung cấp những thông tin này ngay từ đầu trong Tài khoản của mình thì hệ thống sẽ tự động ghi nhớ và bạn không cần phải điền lại trong lần sau.

 

dang nhap tren lazada

 

Một yếu tố khác mà chúng tôi muốn đề cập đến trong quá trình trải nghiệm mua hàng tại lazada.vn chính là thông tin sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm tại đây đều được cung cấp đầy đủ. Đây là điều không có gì đáng bàn cãi. Tuy nhiên, có một điểm mà chúng tôi cho rằng lazada.vn nên cải thiện chính là chức năng so sánh giữa các sản phẩm. Khi chọn mua một sản phẩm, khách hàng sẽ có tiêu chí so sánh những sản phẩm với nhau rồi mới ra quyết định. Nhưng lazada.vn lại không hiển thị chức năng này, khiến cho việc so sánh giữa các sản phẩm khá là phức tạp. Thay vì bạn có thể xem mọi thông tin trên một trang thì bạn phải mở nhiều trang khác nhau và chỉnh qua lại từng trang để xem và so sánh. Điều này khá là bất tiện.

 

ban tai nghe tren lazada

 

Cuối cùng, một điểm vô cùng quan trọng không thể bỏ qua trên lazada.vn là hệ thống review, đánh giá sản phẩm. Có thể nói, khi mua sản phẩm trực tuyến, những nhận xét, đánh giá của người khác về sản phẩm có vai trò quyết định rất lớn vào việc bạn có mua một sản phẩm đó hay không. Thế nhưng, hệ thống review của lazada.vn lại không làm tốt điều này. Có những sản phẩm rất tốt nhưng không hiểu vì sao lại nhận phản hồi tiêu cực từ người mua hàng. Mặt khác, có những sản phẩm lại được đơn vị bán hàng thuê người vào viết nhận xét tích cực để thúc đẩy doanh số trong khi chất lượng thực tế lại không như thế. Nếu lazada.vn không giải quyết tốt vấn đề này thì ít nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến lòng tin khách hàng.

 

danh gia san pham tai lazada

 

Sau khi mua hàng
Trải nghiệm dịch vụ khách hàng không chỉ dừng lại khi khách hàng đã mua hàng mà nó bao gồm cả những hoạt động sau khi mua hàng. Đây cũng là yếu tố quyết định khách hàng có quay trở lại hay không.
Thế nhưng, lazada.vn lại chưa làm tốt điểm này ngoài việc giao hàng nhanh chóng. Thời gian giao hàng của lazada.vn dao động từ 2 – 8 ngày, trên thực tế thì có thể hoàn thành nhanh hơn. Tuy nhiên, chất lượng của hoạt động này lại do đơn vị thứ ba cung cấp là Giao hàng nhanh.

thoi gian giao hang tren lazada

Trong khi đó, những hoạt động hậu mãi, dịch vụ khách hàng khác lazada.vn lại làm chưa tốt. Một số điểm có thể kể đến như:
Đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chưa thật sự tận tâm, cố gắng giải quyết vấn đề cho khách hàng. Điều này có thể lý giải do chính sách nhân sự tại lazada.vn chưa tốt nên đội ngũ nhân viên luôn chịu áp lực lớn, tỉ lệ nghỉ việc cao. Do đó, thái độ, cách thức phục vụ khách hàng còn nhiều vấn đề.
Bên cạnh đó, lazada.vn cũng không có nhiều chương trình nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Một trong những điều mà chúng tôi nghĩ lazada.vn có thể thực hiện là việc tích lũy điểm cho các thành viên khi mua hàng. Đây là chương trình, chính sách được nhiều công ty áp dụng. Thế nhưng không hiểu sao lazada.vn lại không áp dụng việc này?
Một số lưu ý gửi đến người kinh doanh trên lazada.vn
Như bạn đã biết, lazada.vn là trang thương mại điện tử, là nền tảng mua bán trực tuyến. Thế nên, trên lazada.vn, ngoài người dùng là khách hàng thì còn có các đơn vị, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh. Và câu hỏi đặt ra là bạn có nên bán hàng trên lazada.vn không? Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu, sản phẩm và chiến lược kinh doanh của bạn. Ở đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin đáng cân nhắc sau:
– Lazada là thương hiệu lớn, có lượng truy cập khoảng 30 triệu/tháng. Điều này đồng nghĩa áp lực cạnh tranh tại đây cũng không ít.
– Lazada có hệ thống giúp bạn quản lý sản phẩm, bán hàng hiệu quả cùng nhiều công cụ hỗ trợ thúc đẩy sản phẩm khác. Và tất nhiên những công cụ này đòi hỏi bạn phải bỏ ra một khoảng đầu tư.
– Hiện nay, trung bình cứ 2s thì có một giao dịch trên lazada.vn hoàn tất. Điều này cho thấy tỉ lệ tiếp cận, bán sản phẩm thành công trên Lazada là rất cao. Tuy nhiên, chiết khấu cho mỗi sản phẩm của Lazada cũng tỉ lệ thuận theo đó.
Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có được cái nhìn khách quan, chính xác hơn về trang bán hàng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay – lazada.vn.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới