Seeding trên facebook nên hay không nên ?

Seeding trên facebook nên hay không nên ?

0 302
co nen seeding facebook

Nhắc đến seeding, trước đây chúng ta có seeding forum và nay là seeding facebook. Tôi còn nhớ năm 2012 tôi được nghe về thuật ngữ seeding forum. Lúc này tôi mới có cơ hội tìm hiểu về nó. Rất nhiều người đã ca ngợi nó và biến nó trở thành cách marketing hiệu quả. Để hiểu rõ seeding forum là gì? Hãy đọc và suy ngẫm khái niệm sau.

Seeding forum là việc gieo mầm là những thông tin mới mẻ với người dùng trên diễn đàn (forum) từ đó hướng sự quan tâm của họ tới thông điệp theo kịch bản có sẵn. Thông điệp này có thể là khen hoặc chê một sản phẩm. Từ đó làm cho người dùng tò mò và tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Tại thời điểm 2012 thì có nhiều đơn vị nhận làm seedin forum. Vào thời điểm đó giá cả bài seeding được đánh giá dựa trên số lượt xem bài viết trên diễn đàn. Thông thường mỗi bài viết trên diễn đàn sẽ có thông kê lượt xem bài viết. Ngoài ra một yếu tố nữa là số lượt like bài viết và số bình luận trên bài viết. Giá cả seeding tùy thuộc và số lượng lượt xem, like và bình luận.

Nhưng sau khi làm seeding xong thì mục tiêu cuối cùng là làm cho nhiều khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm hơn. Xét về hiệu quả lâu dài thì những bài seeding là nguồn nội dung giúp cho khách hàng tham khảo trước khi quyết định mua.

Vì bài viết trên diễn đàn được lưu lại khá lâu. Cho nên kết quả lâu dài của seeding forum thấy khá rõ. Nếu ai đó có ý định mua sản phẩm gì thì họ sẽ tìm những đánh giá, sau đó mới đưa ra quyết định. Chính lúc này seeding forum đã trở thành cái “bẫy” làm cho khách hàng tin tưởng và ra quyết định mua hàng sớm hơn.

Giờ đây năm 2017 có nhiều người nó đến seeding facebook. Bản chất cũng không hề khác so với seeding forum. Đó là việc lôi kéo sự chú ý của người dùng trên facebook với thông tin sản phẩm. Tuy nhiên diễn đàn rất khác facebook. Bởi vì người dùng facebook tương tác theo thời gian thực, cho nên những bài viết được đẩy lên sẽ nhanh chóng bị lãng quên trong 1-2 ngày. Việc thực hiện seeding facebook cũng khó hơn. Vì đòi hỏi phải liên tục đẩy bài viết nhằm kéo tương tác like, comment và share. Nhưng việc seeding facebook lại rất thuận lợi vì số người dùng trên facebook rất lớn. Việc đẩy thông tin tiếp cận diễn ra dễ dàng hơn.

Có nên thực hiện seeding trên facebook?

Câu trả lời là có. Nhưng trước khi làm hãy đưa ra một kịch bản hoàn chỉnh. Hãy tính toán kĩ rủi ro có thể gặp phải khi làm. Đồng thời có phương án dự phòng nếu việc seeding bị bại lộ.

Bước 1 lên kịch bản.

Kịch bản seeding trên facebook bao gồm gieo mầm là việc đẩy thông tin gây tranh luận nhằm thu hút người đọc. Ví dụ nếu bạn muốn bán sản phẩm sữa rửa mặt, bạn có thể gieo mầm như sau trong nhóm về tâm sự EVA.
” Em năm nay 19 tuổi. Mặt em dạo này rất nhiều mụn. Đã đi khám bác sỹ và uống thuốc nhưng chưa đỡ. Bác sỹ khuyên em nên mua kem bôi trị mụn. Nhưng giờ em chưa biết nên dùng loại mỹ phẩm nào. Giờ hàng thật giả lẫn lộn. Mọi người cho em lời khuyên đi ạ?”
Việc nêu ra vấn đề sẽ làm cho mọi người tham gia vào bình luận. Lúc này hãy đẩy cao bài viết trong nhóm bằng cách tăng lượt like bài viết. Bạn có thể cần chuẩn bị 5-10 tài khoản facebook khác để làm việc này.

Bước 2 hãy nêu giải pháp sớm nhất

Đừng chờ quá lâu khi có quá nhiều bình luận trên bài. Bạn nên chủ động sử dụng bình luận thứ 1 và thứ 2 để đẩy lên. Bằng việc nêu ra giải pháp trị mụn hiệu quả. Ví dụ bình luận thứ 1 có thể viết.
” Mình cũng từng bị mụn năm 18 tuổi. Nhưng giờ mụn đã hết. Mình đã dùng sản phẩm ABC trong hơn 1 tháng để bôi mới hỏi. Sản phẩm này được nhiều bạn bè mình cũng sử dụng nữa. Bạn có thể mua nó dùng xem sao. Nó phù hợp với nhiều loại da và trị nhiều loại mụn.”
Bước 3 duy trì sự quan tâm của mọi người và đưa họ tới sự chú ý thực sự

Có thể sẽ gặp những bình luận quảng cáo ngay trên bài này. Đây là rủi ro khó tránh khỏi khi trên facebook có rất nhiều người sẵn sàng đi quảng cáo vào bài viết của bạn. Cho nên trong trường hợp này bạn cần phải dùng các tài khoản khác nhằm kéo bình luận hướng tới sản phẩm bạn đang muốn giới thiệu. Vì chúng ta không thể xóa bình luận của người khác trong Group. Cho nên chúng ta chỉ nên sẵn sàng đẩy thêm nhiều bình luận mới nói về sản phẩm cần giới thiệu. Đặc biệt là tăng lượt like trên bình luận giới thiệu sản phẩm.

Seeding facebook thường được áp dụng vào  trong Group. Tuy nhiên hạn chế lớn nếu bạn không là chủ Group thì bài viết của bạn sẽ rất dễ bị xóa hoặc tài khoản facebook của bạn có thể bị khóa khỏi Group. Cho nên nếu bạn có Group riêng thì điều này sẽ tốt hơn.

Mặt khác nếu seeding trên Group của người khác thì bạn nên làm cho cẩn thận tránh quá lộ liễn dẫn tới việc ai đó phát hiện và sẵn sàng nói xấu bạn ngay tại bài viết.

Chúng ta thường làm seeding facebook để nhằm quảng cáo sản phẩm một cách có chủ ý. Đồng thời gây sự chú ý của dư luận. Trong trường hợp này là sự chú ý của người dùng facebook. Nếu bạn kéo được càng nhiều chú ý thì bạn sẽ càng thành công.

Seeding facebook còn được áp dụng trên fanpage bán hàng. Trong trường hợp này là việc tạo những bình luận tích cực đánh giá sản phẩm hoặc đánh giá 5 sao fanpage. Hoặc việc bạn sử dụng những lời bình luận của chính bạn tạo ra nhằm lấy đó là bằng chứng giúp tăng sự tin tưởng của khách hàng.

Seeding facebook còn là việc bạn đẩy số like fanpage và số like bài viết tăng lên nhằm gây ra hiệu ứng đám đông. Mọi người sẽ thấy bài viết có nhiều like và họ sẽ dễ dàng đồng tình với những gì viết trên đó hơn là bài viết ít like.

Seeding facebook áp dụng trên trang cá nhân (profile) là việc kéo thêm nhiều người theo dõi tài khoản và tăng like và bình luận các bài viết trên tường. Hãy làm thủ công việc bình luận. Bởi vì những bình luận ngắn và giống nhau sẽ dễ bị phát hiện bạn đang dùng seeding facebook. Việc này có thể là phản tác dụng.

Seeding facebook là con dao hai lưỡi. Nên hãy cẩn trọng khi sử dụng.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới