6 bước cơ bản làm nên một chiến dịch email marketing hoàn...

6 bước cơ bản làm nên một chiến dịch email marketing hoàn hảo

0 85

Email marketing là một phần trong chiến dịch marketing giúp công ty của bạn mở rộng thương hiệu và “xâm nhập” vào tâm trí khách hàng. Làm thế nào để tỷ lệ mở email và nhấp vào link đăng ký trong email đó đạt 100% cũng là điều khiến không ít nhà tiếp thị (marketers) đau đầu.

Bài viết này sẽ tổng hợp lại các bước quan trọng để có được một chiến dịch email marketing chỉnh chu nhất.

  1. Xác định mục tiêu của chiến dịch email marketing

Để chiến dịch email marketing của bạn được suôn sẻ, mục tiêu là điều bạn cần nghĩ đến đầu tiên. Nó có thể là ý tưởng chợt xuất hiện trong đầu nhưng phải được thể hiện rõ ràng và cụ thể. Bạn mong muốn điều gì sau chiến dịch này? Bạn muốn bao nhiêu người sẽ đọc và nhấp vào link đăng ký trong email. Hãy vạch ra cho mình một chiến lược khả thi ngay từ bước đầu.

Nếu bạn muốn tăng doanh thu quảng cáo cho trang web của mình, hãy dùng email marketing để tăng lượng truy cập tự nhiên bằng cách chèn link từ website của bạn, có thể là những bản tin hấp dẫn, những nội dung khiến ai vừa đọc tiêu đề cũng phải click vào.

Nếu bạn là một nhà kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử thì chắc chắn điều bạn mong muốn nhất chính là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Trong trường hợp này hãy biến mỗi email marketing thành một lời chào mời mua hàng tuyệt vời nhất có thế. Doanh số của công ty tự động tăng trưởng “phi mã” khiến bạn cũng phải bất ngờ.

Nói chung, mục tiêu của chiến dịch email marketing càng cụ thể, bạn và các cộng sự càng dễ dàng hơn trong việc triển khai nó.

xác định mục tiêu của email marketing

Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp chiến dịch email marketing của bạn luôn đi đúng hướng.

2. Chọn nền tảng email marketing tốt nhất

Nhà cung cấp là yếu tố đầu tiên cần được nhắc đến vì nó đảm bảo đến 90% khả năng thành công của chiến dịch email marketing. Bạn sẽ làm gì khi toàn bộ email gửi đi đều rơi vào mục “Thư rác” của khách hàng? Tìm được một nhà cung cấp dịch vụ email marketing tốt và chất lượng sẽ giúp bạn tránh được “cơn ác mộng” đó.

Dành chút thời gian nhìn lại ngân sách của bạn và tham khảo các dịch vụ email marketing tốt nhất hiện nay để “chọn mặt gửi vàng”. Đó sẽ là bạn đồng hành giúp bạn có được tỉ lệ nhấp chuột từ email nhiều nhất.

phan mem lam email marketing

Có rất nhiều nền tảng email marketing để bạn lựa chọn tùy theo ngân sách và nhu cầu thực tế.

Một số cái tên được sử dụng phổ biến nhất mà bạn có thể tìm hiểu thêm như: GetResponse, Aweber, Mailchimp, Constantcontact…

  • MailChimp – dịch vụ này cho phép bạn gửi email tự động, thiết lập mục tiêu cho chiến dịch, theo dõi số liệu, kiểm soát hiệu suất, tự thiết kế các mẫu email bằng cách kéo thả đơn giản, đồng thời hỗ trợ kết hợp với các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội (social media) nên được khá nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn tin dùng. MailChimp có một phiên bản miễn phí để bạn trải nghiệm thử và nâng cấp lên phiên bản trả phí (10 USD/tháng) nếu có nhu cầu.
  • GetResponse – nền tảng này không chỉ cung cấp dịch vụ email marketing mà còn hỗ trợ người dùng tự tạo các trang landing page và gợi ý các giải pháp tiếp thị hiệu quả nhất. GetResponse tích hợp nhiều nền tảng thương mại điện tử phổ biến nên khá “được lòng” các công ty và doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo, tiếp thị. Gói dịch vụ cơ bản của GetResponse hiện có giá 15 USD/tháng và thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Constant Contact – đây được đánh giá là công cụ tiếp thị qua email hiệu quả với một loạt các mẫu đáp ứng cho điện thoại di động phù hợp với nhu cầu và ngành công nghiệp khác nhau. Constant Contact cho phép bạn dùng thử miễn phí trong vòng 60 ngày trước khi dùng chính thức với mức phí 20 USD/tháng.

3. Xây dựng nội dung cho email marketing

Chiến dịch email marketing chỉ thật sự tốt khi nội dung của nó tốt. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, công đoạn tiếp theo chính là tạo chiến dịch và xây dựng nội dung cho email marketing. Một email hoàn chỉnh thường sẽ bao gồm: tiêu đề, tên người gửi, nội dung chính, thông tin người nhận, media (hình ảnh, video, infographics…).

Để có được một email marketing thật ấn tượng, bạn phải chăm chút thật nhiều về khoản thiết kế. Chú ý rằng trình bày email thật đơn giản hay thật hoành tráng đều phụ thuộc vào nội dung của chiến dịch và đối tượng độc giả mà bạn muốn hướng tới. Sử dụng triệt để các phần mềm thiết kế để giúp cho email của bạn trông bắt mắt nhất có thể.

4. Rà soát nội dung email marketing

Bạn có bao giờ gửi email với một lỗi đánh máy nằm ngay ở tiêu đề không? Nếu có, chắc hẳn bạn biết cảm giác đó tồi tệ như thế nào đúng không? Vậy làm thế nào để tránh những trường hợp đáng tiếc như thế xảy ra? Cách duy nhất là cẩn thận kiểm tra nội dung của email mà bạn sẽ gửi, từ lỗi chính tả cho đến các dấu câu, cách dùng từ…

Trước tiên, hãy đọc nội dung email của bạn không dưới 2 lần. Ở lần đầu tiên, hãy đọc lướt nó từ trên xuống dưới. Đến lần thứ hai, bạn hãy đọc theo chiều ngược lại (từ dưới lên trên). Hãy đảm bảo rằng các thành phần quan trọng của email như tiêu đề, thông tin về người nhận, lời mở đầu luôn chuẩn xác. Nghiên cứu cho thấy có hơn 80% những email sai tiêu đề được gửi đi khi chưa kịp kiểm tra lại đầy đủ.

Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian để kiểm tra lại, hoặc bạn còn khá nhiều email khác phải viết, hãy nhờ đồng nghiệp hoặc bạn bè đọc lại email đó và báo cho bạn biết nếu email đó thật sự “có vấn đề”.

*Mẹo nhỏ: Bạn có thể nhờ các công cụ hỗ trợ kiểm tra ngữ pháp trực tuyến để phát hiện lỗi sai trong nội dung email. Công cụ này rất hữu ích nhất là với những email bằng tiếng Anh.

5. Tối ưu danh sách người nhận email

Phân loại kĩ danh sách người nhận sẽ giúp email của bạn trở thành một mũi tên “bách phát bách trúng”. Nó cho phép bạn chủ động gửi các email thích hợp nhất đến từng đối tượng cụ thể theo các tiêu chí nhân khẩu học như sở thích, giới tính, vị trí địa lý… Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể cân nhắc đến nhiều phương án trong việc phân loại danh sách này.

liên hệ trực tuyến

Nếu bạn không đủ thời gian để tự lập danh sách liên hệ, đừng quên các công cụ nhập contact trực tuyến.

Bạn cũng cần quyết định nhanh chóng số lượng email sẽ gửi trong tháng. Con số lý tưởng thường được nhiều người lựa chọn là tối đa 2 email/tháng. Bạn nên chú trọng chất lượng hơn số lượng và những email đó phải thật sự đầy đủ thông tin và có giá trị với người dùng. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng website của công ty hoặc quảng cáo pop-up để thu thập dữ liệu người dùng và tự tạo danh sách chất lượng.

form dang ky email cua coffecup

Đây là cách mà CoffeeCup kêu gọi người dùng đăng ký nhận e-newsletter

6. Khởi chạy chiến dịch email marketing và giám sát

Mỗi tháng một lần, hãy xem báo cáo (số liệu) để biết được tình hình của chiến dịch email marketing mà bạn đang triển khai. Loại email nào thật sự hiệu quả? Khách hàng hứng thú với những email nào? Gửi email vào khung giờ nào thì sẽ có tỷ lệ mở và đọc thư cao nhất. Đó sẽ là những kinh nghiệm quý báu để bạn linh hoạt điều chỉnh chiến dịch email marketing của mình trong những giai đoạn tiếp theo.

Sau nhiều giai đoạn phát triển của lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, công chúng mà trong số đó có những khách hàng của bạn dần có cách tiếp nhận mới đối với loại hình email marketing. 6 bước trên nhìn chung cũng chỉ là những bước cơ bản để bạn tự tạo nên chiến dịch email marketing cho riêng mình. Mỗi chiến dịch email marketing có thể thay đổi tùy theo ngành nghề, lĩnh vực và nhất là đối tượng khách hàng tiềm năng.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới