8 bước cơ bản để bạn tự lập chiến dịch email marketing

8 bước cơ bản để bạn tự lập chiến dịch email marketing

0 625

Bất kì doanh nghiệp cũng đều mong muốn chiến dịch marketing của mình không chỉ tiết kiệm chi phí tối đa mà còn đạt được hiểu quả tương tác tốt nhất với khách hàng, từ đó mở rộng thị trường và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng khác.
Theo báo cáo từ Marketing Land, có đến 77% người dùng thích chủ động nhận email so với các hình thức truyền thông tiếp thị khác. Có thể nói chiến dịch email marketing mang đến cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là start-up có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả nhất.
Không chỉ vậy, một chiến dịch email marketing thành công còn có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập vào website hoặc thu thập các dữ liệu quan trọng hỗ trợ cho chiến dịch quảng cáo về sau. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm các bước cơ bản để tự tạo một chiến dịch email marketing cho mình.

8 buoc lap chien dich email marketing

Bước 1: Đặt mục tiêu cho chiến dịch
Cũng như bất kì lĩnh vực marketing nào khác, email marketing muốn thành công cần phải có mục tiêu cụ thể trước khi bắt đầu chiến dịch. Bạn cần xác định được lý do vì sao bạn phải gửi những email này. Cách đơn giản nhất để có câu trả lời chính là tìm hiểu một số ví dụ sau đây:
• Một công ty truyền thông muốn tăng độ nhận diện thương hiệu và nhiều khách hàng biết đến hơn.
• Nhà bán lẻ muốn tăng doanh số bằng những đơn hàng hợp đồng với số lượng lớn.
• Một doanh nghiệp nhỏ mong muốn tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng.
Chỉ có hiểu rõ mục tiêu của chiến dịch email marketing, bạn mới có thể tự vạch ra một chiếc lược hiệu quả lâu dài. Tiếp thị bằng email thoạt nghe có vẻ khó, nhưng nếu bạn có kế hoạch bài bản, một chiến dịch email marketing tuyệt vời hoàn toàn có thể nằm trong tầm tay.
Bước 2: Xác định đối tượng độc giả
Bước tiếp theo, bạn sẽ phác thảo bức chân dung của người sẽ nhận được những email này. Họ là người như thế nào, tính cách ra sao, trong độ tuổi nào, sở thích là gì và hàng tỉ tỉ các thứ khác.
Một số chiến dịch email marketing thường chọn giải pháp an toàn bằng cách gửi cho tất cả mọi người thay vì theo từng đối tượng cụ thể. Việc làm này tuy giúp bạn tiết kiệm thời gian suy nghĩ nhưng nó lại khiến chiến dịch email marketing của bạn nó nội dung quá đại chúng, không mang đặc trưng và khiến nội dung email dễ rơi vào “bế tắc” hoặc không biết phải làm gì.
Càng tập trung và chi tiết ở nước này, chiến dịch email marketing của bạn sẽ càng có đối tượng độc giả cụ thể. Bạn sẽ biết cách làm thế nào để nội dung trở nên thu hút hơn trong mắt họ. Hiểu về độc giả một cách sâu sắc là “bí kíp” để bạn viết email lôi cuốn hơn. Từng email như một viên gạch làm nên chiếc cầu nối giữa bạn với độc giả – những người hoàn toàn có thể trở thành khách hàng của bạn trong tương lai.
Một số ví dụ về cách xác định đối tượng độc giả để bạn dễ hình dung hơn nhé:
• Nếu bạn là nhà bán lẻ hàng đầu, đối tượng độc giả của bạn hẳn là những bà mẹ “đầu tấp mặt tối” với công việc nhà, yêu thích các chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn và luôn muốn tiết kiệm chi tiêu trong gia đình.
• Nếu bạn là một nhà sản xuất đồng hồ đeo tay sang trọng cao cấp. Độc giả của bạn chắc chắn phải là những người đàn ông phong cách, có thu nhập cao và yêu thích hàng hiệu.
Bước 3: Phát triển danh sách của bạn
Cách tốt nhất để phát triển một danh sách email là gì? Tạo động lực để họ tự nguyện đăng ký. Vì sao chúng ta cần phải khiến họ “tự nguyện”. Đừng ngại tận dụng một vài “chiêu trò” để kích thích họ đăng ký nhận email của bạn như:
• Tặng gói dùng thử 30 ngày cho phần mềm hoặc dịch vụ mới nhất.
• Mã giảm giá 20% khi mua sản phẩm trước khi hết tháng này.
• Link download miễn phí một quyển ebook cực kì giá trị…
Đó đều là những thủ thuật rất hiệu quả để bạn thu hút ngày càng nhiều người đăng ký nhận email. Và nên nhớ, những quyền lợi mà bạn đưa ra phải thật sự hấp dẫn và gần gũi với nhu cầu của người dùng. Một bà mẹ bỉm sữa sẽ quan tâm đến các loại sữa bộ dành cho trẻ sơ sinh hoặc tả giấy hơn là các mẫu váy áo trẻ trung. Người dùng sẽ nhanh chóng đăng ký nhận email nếu đề nghị của bạn quá tốt, khiến họ không thể cưỡng lại được.
Bước 4: Vạch ra chiến lược nội dung
Bạn sẽ viết gì trong những email này? Dù thế nào đi nữa, tất cả email này đều phải chứa nội dung hữu ích và có giá trị đối với người đọc. Đó là cách duy nhất để bạn biến họ trở thành những “độc giả trung thành” và luôn mở email của bạn mỗi khi nhận được.
Sau đây là một vài ví dụ gợi ý cho bạn để bắt tay vào thực hiện chiếc lược nội dung:
• Nếu bạn là công ty truyền thông quảng cáo, hãy gửi những email cập nhật tin tức về hoạt động của công ty, những video hoặc bài báo mới nhất có đề cập đến thương hiệu.
• Nếu bạn là nhà bán lẻ, hãy dùng email để thông báo đến khách hàng những chương trình khuyến mãi sắp diễn ra, bí quyết hay lưu ý khi sử dụng sản phẩm hoặc những sản phẩm mới của công ty vừa ra mắt trên thị trường.
• Giả sử bạn là một nhãn hàng thời trang cao cấp, đừng ngần ngại chia sẻ những câu chuyện về người nổi tiếng đã từng khoác lên mình trang phục của bạn, nó sẽ “kích thích” và là động lực để người đọc mua hàng của bạn ngay lập tức.

chien-luoc-noi-dung-email-marketing

Một chiến lược chi tiết sẽ giúp bạn và các cộng sự luôn “đi đúng hướng” trong chiến dịch.

Nếu bạn đang mắc kẹt với ý tưởng, hãy tiến hàng quan sát các đối thủ cạnh tranh, có thể là các chiến dịch quảng cáo mà họ đang chạy. Nói cách khác, bạn hãy đăng ký nhận email từ họ để xem cách họ gửi email cho khách hàng như thế nào. Biết đâu bạn sẽ vô tình khám phá được nhiều ý tưởng “siêu hay ho” cho các email của mình.
Bước 5: Lập kế hoạch gửi email
Giờ là lúc để bạn gửi đi những email mà mình đã dày công soạn thảo. Và một loạt câu hỏi bắt đầu hiện ra. Chúng ta sẽ gửi những email này như thế nào?
Câu trả lời phụ thuộc vào thời gian, nguồn lực và nhất là mục tiêu cuối cùng mà bạn muốn đạt được sau khi kết thúc chiến dịch email marketing này. Bạn có thể gửi mail hàng ngày, theo tuần hoặc theo tháng.
Gửi email hàng ngày với lượng thông tin vừa phải có thể giúp bạn tạo ra mối liên kết mạnh mẽ với người nhận. Lâu dần họ sẽ trở thành những độc giả trung thành và mong chờ email của bạn mỗi ngày. Thử thách đặt ra chính là bạn phải thường xuyên thay đổi nội dung hoặc tạo nhiều bài viết mới lạ để không gây cảm giác nhàm chán. Thêm vào đó, nhiều độc giả bị “quá tải” thông tin sẽ đâm ra ghét nhận email và có cảm xúc tiêu cực với sản phẩm, thương hiệu của bạn.

8-buoc-lap-chien-dich-email-marketing-1

Gửi email cũng là một nghệ thuật, hãy khiến khách hàng “khắc cốt ghi tâm” những thông điệp mà bạn muốn truyền tải bằng cách gửi email đúng thời điểm.

Email hàng tuần có thể là biện pháp vừa đủ an toàn nhưng sẽ chưa đủ để khiến độc giả cảm thấy hứng thú. Nếu bạn chưa có nguồn nguyên liệu (hình ảnh, video, bài viết) phong phú để gửi nhiều email hơn, gửi email hàng tuần cũng là một phương án tạm thời không tồi chút nào cả!
Email hàng tháng có vẻ là lựa chọn khá ổn và được nhiều người lựa chọn nhất. Bạn có thể gửi một bản tin nhỏ trong đó đính kèm một vài mã giảm giá. Gửi email theo tháng cũng giúp bạn và các cộng sự có thêm nhiều thời gian hơn để chuẩn bị về mặt nội dung. Đây chắc chắn là ưu điểm sáng giá so với việc gửi email hàng ngày hoặc theo tuần.
*Lưu ý: Để tránh bị khách hàng “lãng quên”, bạn hãy gửi email thật đều đặn dù ở tần suất như thế nào. Một khi họ đã không nhớ bạn và thương hiệu của bạn, email mà bạn gửi đến họ rất có nguy cơ bị “ngó lơ”.
Bước 6: Tạo nên những email “truyền cảm hứng”
Đừng cố gắng biến email thành một “tác phẩm văn học”. Thay vào đó, bạn hãy đưa vào những thông tin thật sự hữu ích đối với người đọc. Ngôn ngữ càng đơn giản, gần gũi, email sẽ càng truyền tải thông điệp hiệu quả hơn. Lựa chọn chủ đề thật thu hút sẽ giúp email của bạn có tỉ lệ “được mở ra xem” nhiều hơn các email viết chung chung, không xoáy vào một chủ đề, lĩnh vực nào cả.
Không mở đầu email bằng một lời chào nhàm chán như: “Xin chào mọi người” hay “Chào buổi sáng anh/chị”. Điều đó sẽ khiến độc giả cảm thấy họ đang nhận được một email gửi cho hàng trăm người với cùng một nội dung. Thay vào đó, hãy tâm lý một chút và tạo cho họ cảm giác rằng bức thư này là lời tâm sự riêng tư mà bạn và nhãn hàng của mình gửi cho họ.
Cuối cùng, đừng quên đọc lại email mình vừa viết xong nhé!
Bước 7: Bắt đầu gửi email của bạn
Một bước khá quan trọng cần thực hiện trước khi gửi những email đầu tiên đến người dùng chính là kiểm tra chính tả và ngữ pháp. Email của bạn không cần phải quá xuất sắc nhưng nó tuyệt đối không được phép sai chính tả hoặc vướng phải những lỗi ngớ ngẩn về dấu câu, cách viết hoa hoặc danh từ riêng… Vì vậy, đừng tiếc vài phút kiểm tra lại để chắc chắn rằng email của bạn đã thật sự chỉnh chu.
Bước 8: Đánh giá hiệu quả của chiến dịch
Bạn có thể tự đánh giá chiến dịch email marketing theo tuần, theo tháng, theo quý hoặc theo bất cứ khung thời gian nào mà bạn cảm thấy hợp lý. Chỉ cần đảm bảo rằng nhìn vào đó bạn có thể đo lường hiệu quả, đưa ra nhận định, phân tích về chiến dịch để rút ra những bài học kinh nghiệm và có sự điều chỉnh nếu cần thiết.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới