Bạn đã biết cách tận dụng email marketing để tăng doanh số?

Bạn đã biết cách tận dụng email marketing để tăng doanh số?

0 472

Không có gì để bàn cãi khi cho rằng email marketing thật sự là một trong những kênh tiếp thị mạnh mẽ nhất hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Dù bạn đang cố gắng xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, tạo một cú “hích” thật hoành tráng cho sản phẩm mới hoặc tăng doanh thu cho mùa mua sắm cuối năm, email marketing đều có thể hỗ trợ xuất sắc nếu bạn biết sử dụng nó có chiến lược bài bản.
Tuy còn nhiều ý kiến trái chiều, email marketing vẫn luôn được đánh giá là một trong những công cụ marketing hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bạn đã sẵn sàng để đón nhận cơn mưa đơn hàng từ tiếp thị qua email? Dưới đây là một vài bí quyết để chiến dịch email marketing của bạn có thể chạm vào tâm trí của khách hàng.
1. Thường xuyên nhận phản hồi từ khách hàng
Khách hàng có thật sự hứng thú với sản phẩm hay dịch vụ mà công ty bạn cung cấp? Chất lượng sản phẩm họ nhận được có đúng như cam kết ban đầu từ bạn và công ty? Họ có sẵn lòng giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè và người thân dùng hay không? Tất cả những câu hỏi đó chỉ tìm thấy đáp án từ chính phản hồi của người dùng, và bạn sẽ gặp không ít khó khăn để có được nó.
Thực tế cho thấy tỉ lệ nhấp chuột giảm đi chứng tỏ rằng những email mà bạn gửi không hề “đồng điệu” với suy nghĩ của khách hàng. Bạn ngay lập tức phải thay đổi chiến dịch email marketing trước khi chứng kiến doanh số công ty tụt dốc thảm hại.
Để người nhận nhanh chóng ra quyết định hoặc có hứng thú mua hàng ngay khi đọc xong email của bạn, bạn cần biết rõ họ thích gì và muốn gì. Và để có đáp án chính xác cho câu hỏi lớn ấy, cách duy nhất là bạn trực tiếp hỏi họ hay khuyến khích họ chia sẻ cảm nhận, đưa ra ý kiến có liên quan tới sản phẩm của bạn.

email marketing social
Khách hàng sẵn sàng cho bạn góp ý qua email nếu bạn biết cách “xin” họ.

Một trong những cách tốt nhất để tương tác với danh sách email của bạn và nhận được phản hồi có giá trị từ họ là bằng cách gửi cho họ các cuộc khảo sát. Sử dụng các dịch vụ khảo sát trực tuyến như Survey Monkey và Google Forms, bạn có thể dễ dàng tạo những cuộc khảo sát nhỏ và gửi đi.
Phần khó nhất vẫn là những câu hỏi. Nếu mục tiêu của bạn là tăng sự tương tác với những khách hàng nhận email, hãy chú ý đến số lượng email mà họ cảm thấy thoải mái khi được nhận mỗi ngày, tất nhiên là sẽ không quá nhiều, tầm 2-3 email/tuần là hợp lý.
2. Tận dụng các mã giảm giá hoặc e-voucher
Các mã giảm giá (discount code) luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng, nhất là đối với các tín đồ yêu thích mua sắm trực tuyến. Bạn có thể tặng mã giảm giá trong thời gian diễn ra chiến dịch quảng cáo hoặc tự tạo chiến dịch riêng như giảm giá 24 giờ, giảm giá vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng, giảm giá cho học sinh sinh viên…
Không nên đặt mã giảm giá ngẫu nhiên. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn những mặt hàng đang được ưa chuộng nhất để tăng tỉ lệ chuyển đổi trong email và gia tăng đơn hàng. Bạn có thể đặt tên mã code giảm giá gần gũi với chiến dịch quảng cáo đang chạy để tăng thêm phần sinh động và khiến khách hàng thích thú như: APPLE50 (giảm 50% cho sản phẩm Apple), COW30 (giảm 30% cho các sản phẩm từ sữa bò), BABYFREESHIP (giao hàng miễn phí cho các đơn hàng có sản phẩm mẹ và bé)…

email-marketing-1

email-marketing-2
Một số công ty mua sắm trực tuyến gửi tặng mã giảm giá cho khách hàng ngay trong email.

3. Khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm
Người tiêu dùng ngày nay cũng tỏ ra thông thái hơn xưa rất nhiều. Họ sẵn sàng bỏ ra cả ngày trời để tham khảo mọi nguồn trên internet về thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và công dụng… trước khi quyết định mua sản phẩm. Và chính những bình luận, đánh giá về sản phẩm trên website sẽ là nguồn tham khảo hữu ích được họ tìm đến nhiều nhất.
Việc của bạn lúc này chính là dùng email marketing để khuyến khích những khách hàng cũ từng mua sản phẩm ghé thăm website và để lại những đánh giá. Nhận xét hoặc đánh giá về sản phẩm sau khi mua hàng thành công luôn mang lại ý nghĩa tích cực, trước mắt là với chính thương hiệu công ty. Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy những sản phẩm có đánh giá từ người dùng sẽ có tỷ lệ chuyển đổi và mua hàng cao hơn đến 10% so với các sản phẩm không có gì.
4. Thiết lập tính năng “giỏ hàng thông minh”
Để tránh mất đi những đơn hàng quý giá, bạn cần thiết lập ngay cho chiến dịch email marketing của mình một tính năng đang rất được ưa chuộng – “giỏ hàng thông minh”. Đây là tính năng đang được khá nhiều công ty bán lẻ áp dụng, nhất là thương mại điện tử.
Đối với họ, tăng doanh thu luôn là mục tiêu hàng đầu đằng sau một chiến dịch email marketing. Tỉ lệ mở và đọc email có thể cao, tỉ lệ nhấp chuột trên mỗi email vô cùng ấn tượng, nhưng lại không hề có một đơn hàng nào được tạo ra, đó thật sự là một “cơn ác mộng”!
Trong lúc dạo chơi, khách hàng có thể xem qua đến hàng trăm sản phẩm nhưng vì một lí do gì đó họ lại chần chừ chưa mua ngay. Lúc này, tính năng “giỏ hàng thông minh” sẽ thay bạn gợi nhắc lại với khách hàng về những sản phẩm hấp dẫn đã vô tình bị bỏ rơi. Một vài sản phẩm trong số đó bất ngờ trở thành đơn hàng và thế là công ty bạn có thêm doanh số.
5. Chăm sóc khách hàng hơn cả “thượng đế”
Hộp thư đến (Inbox) của hầu hết người dùng hiện nay gần như tràn ngập email quảng cáo. Biết đâu trong số những email mà họ cho là phiền toái ấy lại có email của công ty bạn thì sao? Điều này sẽ khiến địa chỉ email của bạn nhanh chóng rơi vào danh sách đen (blacklist) của họ và ác cảm đối với thương hiệu là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi.
Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc khiến họ cảm thấy vui và hứng thú mỗi khi nhận được email từ công ty, dù đó chỉ là một email quảng cáo bình thường. Bạn nên khiến họ cảm thấy được chăm sóc đặc biệt khi nhận email.
Hay nói cách khác, hãy “ban” cho họ những “đặc ân” mà chỉ những ai nhận được email này mới có được. Ví dụ như, truy cập độc quyền vào một số website với tài khoản chỉ định, nhận tin sớm nhất khi có sản phẩm, ưu tiên mua hàng tại các hệ thống phân phối, chi nhánh… Đừng quên tăng thêm sự hưng phấn cho các khách hàng tiềm năng này bằng những dòng chữ như: “Chỉ dành riêng cho bạn thôi đấy!”, “Chỉ áp dụng với các thành viên VIP – là bạn đấy còn ai nữa?”…

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới