11 lý do vì sao không nên mua danh sách Email Marketing...

11 lý do vì sao không nên mua danh sách Email Marketing (Phần 1)

1 368

Có một danh sách email nhanh chóng với mức chi phí rẻ? Đó là điều mà hầu hết các email marketer đều muốn. Điều này dẫn đến việc có nhiều người tìm đến các công ty để mua một danh sách email marketing. Mặc dù vậy, việc làm này sẽ gây ra nhiều tai hại cho doanh nghiệp hơn là mang lại lợi ích.

Một danh sách email thông thường là một danh sách bao gồm tên, địa chỉ hộp thư điện tử và có thể có một số dữ liệu khác (tên công ty, nơi cư trú, mức thu nhập, vv…) và bạn hoàn toàn có thể mua chúng.

Chúng ta đều biết rằng email marketing là công cụ hàng đầu để bán hàng trực tuyến, vậy mua một danh sách email để tiến hành chiến dịch email marketing ngay lập tức có phải là một ý tưởng hay?

HOÀN TOÀN KHÔNG!

Trên thực tế, việc mua danh sách email marketing là một sự lãng phí tiền bạc đáng tiếc. Hãy cùng Itcenter tìm hiểu các lý do vì sao không nên làm như vậy:

1. Các dịch vụ cung cấp email marketing uy tín không cho phép bạn gửi thư đến danh sách đã mua

Nếu bạn đang sử dụng một phần mềm email marketing hoặc có dự định sử dụng nó trong tương lai, bạn sẽ thấy rằng các công ty cung cấp dịch vụ uy tín luôn yêu cầu bạn sử dụng danh sách email có sự xác nhận của khách hàng (opt-in email).

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ email marketing trên các IP chia sẻ không yêu cầu sử dụng email có xác nhận của khách hàng thường có tỷ lệ gửi thư thành công thấp. Bởi vì chỉ một email bị lỗi có thể ảnh hưởng đến các email còn lại có chung địa chỉ IP. Do đó, nếu muốn tăng tỷ lệ inbox, bạn không nên mua danh sách email có sẳn.

2. Chất lượng email không đáng tin cậy

Đôi khi bạn sẽ gặp phải những người bán hàng không trung thực. Dù họ có cam kết với bạn điều gì hay chăng nữa, khi nhận danh sách email, bạn có thể gặp phải các vấn đề dưới đây:

  • Dữ liệu không đầy đủ hoặc không có (chẳng hạn sai tên người trong danh sách email)
  • Thông tin quá hạn (Những địa email không còn tồn tại hoặc không được sử dụng nữa)
  • Địa chỉ email bất hợp pháp lấy từ website (là email của những người không đồng ý tham gia vào danh sách nào)

Mặc dù mua danh sách email marketing sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, việc này sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn mua phải một danh sách đã quá hạn hoặc email của những người không hề muốn nhận thông tin.

3. Những người trong danh sách không hề biết bạn là ai

Nếu bạn không mua các email bất hợp pháp như đã đề cập ở trên, những người trong danh sách này cũng không hề biết đến bạn. Bởi vì họ là những người muốn nhận thông tin của công ty bán email cho bạn, chứ không phải là chính bạn. Do đó, họ không hề nhớ được đã từng có mối quan hệ nào với bạn trước đây dẫn đến việc cảm thấy bị làm phiền và đánh dấu bạn là spammer.

4. Danh sách email của bạn có thể đang được sử dụng bởi người khác

Đây là vấn đề bạn cần cân nhắc trước khi mua một danh sách email marketing: khi bạn mua danh sách, người khác cũng mua nó và sử dụng nó giống như bạn. Điều này có nghĩa rằng có thể họ cũng đang gửi rất nhiều email đến cùng một địa chỉ với bạn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu người nhận của bạn đã quá mệt mỏi vì những email tiếp thị? Họ sẽ không hề muốn mua hàng của bạn! Những người này có thể đã cài đặt các bộ lọc hoặc bỏ hoàn toàn địa chỉ thư của bạn để không phải nhận email nào nữa.

5. Tỷ lệ phản hồi email thấp

Khi bạn mua một danh sách email, bạn sẽ thấy rằng những người trong danh sách đó rất ít khi phản hồi hay thậm chí là không mở email. Lý do là vì không nhiều người hứng thú với thông tin bạn mang lại, họ cũng không có nhu cầu mua hàng của bạn.

Tỷ lệ mở thư trung bình là khoảng 20-25% đối với một danh sách chất lượng. Trong khi đó, đối với danh sách email bạn mua tỷ lệ này sẽ thấp hơn rất nhiều.

6. Uy tín của bạn sẽ bị ảnh hưởng

Cùng với việc bị các nhà cung cấp dịch vụ email lớn (như Mailchimp, Constant Contact, Getresponse, vv…) từ chối, bạn cũng có thể đối mặt với các vấn đề về uy tín khác.

Chẳng hạn, về hình ảnh doanh nghiệp, khi tìm kiếm trên Google tên công ty bạn, bạn sẽ thấy những lời đánh giá không tốt từ các khách hàng đã nhận quá nhiều email không mong đợi từ bạn. Thậm chí một bài đăng tiêu cực cũng có thể gây ra khủng hoảng truyền thông.

Uy tín công ty là vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là khi các thông tin có thể lan truyền qua các kênh trực tuyến. Bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ một lượng lớn thời gian, công sức và tiền bạc vào việc quản lý khủng hoảng truyền thông cũng như để các kết quả tìm kiếm không hiện lên các trang đầu.

Trên đây là một số lý do vì sao bạn không nên mua một danh sách email marketing. Để tìm hiểu kĩ hơn chủ đề, hãy cùng đón đọc Phần 2 của bài viết bạn nhé!

1 bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới