3 bước đo lường chiến dịch Email Marketing với Google Analytics (Phần...

3 bước đo lường chiến dịch Email Marketing với Google Analytics (Phần 1)

1 83

Phân tích các chỉ số là bước quan trọng để đo lường mức độ thành công, cũng như cải thiện các chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp. Nếu bạn muốn biết có bao nhiêu người mở email, ghé thăm website và sẽ trở thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, Google Analytics là công cụ hữu hiệu bạn nên lựa chọn.

Đo lường chiến dịch Email Marketing sẽ rất dễ dàng với Google Analytics khi bạn đưa các dữ liệu thống kê vào công cụ này. Bài viết sẽ giúp bạn thực hiện điều này chỉ qua 03 bước đơn giản. Cùng Itcenter tìm hiểu bạn nhé!  

Bước 1: Thiết lập các chiến dịch theo dõi

Bước đầu tiên để đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị qua email là thiết lập các chiến dịch theo dõi các chỉ số cần thiết. Nếu có người ghé thăm website của bạn thông qua Twitter hoặc Facebook, sẽ rất dễ dàng để Google Analytics biết được họ từ đâu đến và phân loại traffic phù hợp. Đối với email, bạn cần phải sử dụng các tùy biến UTM, nếu không traffic từ chiến dịch email của bạn sẽ được xếp vào loại “Trực tiếp”.

Các tùy biến UTM là gì?

UTM (urchin tracking module) là các thông số bạn có thể thêm vào cuối đường link trong chiến dịch email marketing giúp Google Analytics xác định chúng được người dùng truy cập từ đâu.

Dưới đây là ví dụ các đường link có thêm UTM và không có UTM:

Cấu trúc của 1 link UTM có 5 tùy biến, bao gồm:

  • Source (nguồn): Dùng để quy định link đó sẽ được đăng ở đâu, chẳng hạn đăng lên Facebook thì khi xem Google Analytics sẽ biết người dùng click vào link bài viết được share lên Facebook. Share bài đăng lên mạng xã hội Twitter thì source sẽ là Twitter, tương tự như vậy đối với những kênh khác.

Ví dụ cụ thể ta sẽ có Source như sau: utm_source=facebook

  • Campaign (chiến dịch): Dùng để quy định chiến dịch marketing mà link đó tham gia, ví dụ chiến dich tiếp thị email.

Ví dụ cụ thể ta sẽ có Campaign là: utm_campaign=tiepthiemail

  • Medium: Biến này cho biết phương thức đánh giá hiệu quả của link đó, thường các marketer thường chọn medium là CPC (cost per click – chi phí phải chi ra để lấy được 1 click của khách hàng)

Ví dụ cụ thể ta sẽ có medium là: utm_medium=CPC

  • Term (từ khóa): Được dùng để theo dõi những từ khóa mà người tạo ra nội dung sẽ trả tiền để khách hàng truy cập link, chẳng hạn như đăng bài lên các mạng xã hội.

Ví dụ cụ thể ta sẽ có Term như sau: utm_term=facebook

  • Content (nội dung): Biến này có thể có hoặc không, người làm sẽ tùy ý đặt Content theo ý mình để tối ưu hóa nội dung của link.

Làm thế nào để tạo ra đường link UTM?

Dù đường link nhìn có vẻ dài và khó, bạn có thể dễ dàng tạo ra chúng với Google Analytics URL Builder.

Sử dụng Google Analytics URL Builder để tạo các đường link trong chiến dịch email marketing của bạn. Bạn sẽ cần phải điền vào một số mục và sau đó lấy đường link được mã hóa để đưa thẳng vào sử dụng cho chiến dịch.

Bạn có thể điền bất cứ giá trị nào bạn muốn. Dưới đây là ví dụ:

– Url đích của bạn: http://domain.com/page.html

– Tên chiến dịch là: Quảng cáo Facebook

– Loại chiến dịch: CPC (pay per click)

– Nguồn chiến dịch: Facebook

Kết quả đường dẫn của chiến dịch như bên dưới: http://domain.com/page.html?utm_source=facebook&utm_medium=cpc&utm_campaign=Quang_cao_facebook

Sau khi có đường link, bạn chỉ cần copy chúng và sử dụng cho chiến dịch email của mình.

Bước 2: Tạo phân khúc nâng cao

Phân khúc nâng cao (Advanced Segments) đóng vai trò là những bộ lọc cho phép bạn nhìn thấy các số liệu trong báo cáo của bạn từ những người truy cập riêng biệt, như người truy cập từ công cụ tìm kiếm hoặc từ email của bạn.

Để tạo phân khúc, nhấn vào Add Segment.

Trong ví dụ này, chúng ta sẽ chỉ theo dõi người truy cập website từ chiến dịch Email Marketing. Để làm được điều này, chọn nút màu đỏ (Add Segment) để tạo phân khúc mới và đặt tên cho Campaign Medium: email. Ở menu bên trái, chọn Traffic Sources, và ở Medium field, chọn Exactly Matches và nhập “email”.

Sau đó, nhấn Save để lưu. Bạn có thể sử dụng cùng bảng Add Segment để tìm kiếm phân khúc mới và áp dụng nó vào các báo cáo của mình. Khi bạn làm vậy, bạn sẽ thấy số người truy cập thông qua các chiến dịch Email Marketing cùng với các số liệu khác, như ví dụ dưới đây:

Bước 3: Xem xét các báo cáo

Sau khi có các chiến dịch theo dõi và phân khúc nâng cao, bạn có thể xem xét bất cứ báo cáo nào của Google Analytics và đánh giá kết quả chiến dịch tiếp thị qua email của mình.

Để bắt đầu, có bốn loại báo cáo thường được các nhà tiếp thị email ưa thích là báo cáo thời gian thực (Real-Time report), báo cáo tổng quan (Overview report), báo cáo chiến dịch (Campaign report), và báo cáo hành vi người dùng (Behaviour Flow report).

Để đi vào sâu hơn các thông số của các loại báo cáo kể trên cũng như những lợi ích mà chúng mang lại cho chiến dịch, hãy cùng đón đọc phần 2 của bài viết bạn nhé!

Phần tiếp theo : 3 bước đo lường chiến dịch Email Marketing với Google Analytics (Phần 2)

1 bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới