Các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing (Phần...

Các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing (Phần 1)

0 27

Theo dõi và đánh giá là bước vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành bại của chiến dịch Email Marketing. Trong đó, các công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp thực hiện điều này là các chỉ số như số lượng email được mở, tỷ lệ mở thư, tỷ lệ click, tỷ lệ email bị từ chối… Nắm được các chỉ số là chìa khóa để tìm ra nguyên nhân vì sao chiến dịch thất bại và tìm cách khắc phục.

Qua bài viết, hãy cùng Itcenter tìm hiểu các chỉ số thường dùng để đánh giá một chiến dịch tiếp thị qua email bạn nhé!

1. Tổng lượt mở email (Total Opens)

Chỉ số Total Opens cho biết tổng số lần email được mở. Qua thời gian, con số này sẽ cho biết điều gì đang ngăn cản người nhận tiếp cận nội dung thư của bạn gửi. Chẳng hạn, khi so sánh tổng lượt mở email trên máy tính bàn và di động, bạn sẽ biết được nên tiếp cận khách hàng bằng thiết bị nào là tốt nhất cho các chiến dịch trong tương lai.

Ngày nay, các doanh nghiệp luôn ưu tiên các chiến lược đa kênh. Tuy nhiên, việc so sánh này cũng giúp bạn chọn ưu tiên tiếp thị trên thiết bị nào hoặc tìm cách khắc phục nếu số lượng email được mở trên thiết bị nào đó không như mong đợi.

2. Tỷ lệ mở email (Open Rates)

Chỉ số này thể hiện tổng số email được người nhận mở ra trên tổng số email được gửi đi trong chiến dịch. Đây có thể coi là thước đo quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của chiến dich Email Marketing.

Cần lưu ý rằng một số email client như Yahoo hoặc iPhone của bạn tự động mở email, vì vậy, hãy bỏ qua tỷ lệ này. Hoặc một số email client không tự động load hình, khi hình ảnh không được tải, email không được tính là đã được mở. Nếu chỉ số này không luôn luôn chính xác, doanh nghiệp có thể sử dụng chỉ số này như thế nào?

Câu trả lời là hãy dùng để so sánh. Nếu tỷ lệ mở thư của bạn ở quý này cao hơn quý trước 20%, các chiến lược của bạn đang phát huy hiệu quả – bạn đang làm tốt hơn. Hoặc bạn có thể nhìn lại các email đã gửi trong vòng 3 tháng qua, những email nào có tỷ lệ mở cao? Đặc điểm chung giữa chúng là gì? Nếu có, có thể áp dụng cho các email tiếp theo vì khách hàng của bạn thích nó.

Câu hỏi thường đặt ra là tỷ lệ mở là bao nhiêu phần trăm? Điều này phụ thuộc vào từng ngành, nhưng nhìn chung, tỷ lệ mở thư rơi vào khoảng 20% đến 30% hoặc cao hơn được đánh giá là tốt. Đừng lo lắng nếu tỷ lệ mở email của bạn thấp, đối với một số thị trường, như tư vấn marketing hoặc agency quảng cáo, tỷ lệ mở thư trung bình khá thấp. 

3. Tỷ lệ click vào quảng cáo trong email (Click-Through Rates hay CTR)

Được tính bằng tổng số lần người nhận click chuột vào quảng cáo chia cho tổng số lần xuất hiện quảng cáo trong email. Chỉ số này cho biết nội dung email có đủ hấp dẫn và thuyết phục để người đọc click vào link hay không. Nếu tỷ lệ mở email cao trong khi tỷ lệ click thấp chứng tỏ bạn kết nối tốt với khách hàng nhưng họ không hứng thú với nội dung mà bạn gửi.

Tỷ lệ click tốt là bao nhiêu phần trăm? Tương tự như Open Rates, điều này phụ thuộc vào đặc điểm từng ngành. Tuy nhiên, nếu email của bạn có CTR trên 10% thì sẽ được đánh giá là khá tốt. Nếu tỷ lệ là 20% chứng tỏ bạn đang làm rất tốt.

Có rất nhiều cách để tăng tỷ lệ click. Cách đơn giản nhất là tùy chỉnh để email của bạn tương thích với điện thoại. Một cách khác là thiết kế các nút và link lớn hơn giúp người đọc dễ dàng nhấn click qua điện thoại bất cứ khi nào và bất cứ đâu.

Ngoài ra, có một chỉ số liên quan đến Click-Through Rates và Open Rates khá phổ biến trong Email Marketing là Click-To-Open Rate (CTOR). Chỉ số này cho biết có bao nhiêu phần trăm người nhận mở email của bạn và click vào link. Nếu Open Rates thấp nhưng CTOR cao chứng tỏ tiêu đề email của bạn chưa đủ hấp dẫn người đọc.

4. Tỷ lệ hủy đăng kí nhận email (Unsubscribe Rate)

Là tỷ lệ người đăng kí nhận email xóa họ khỏi danh sách của bạn. Chỉ số này cho biết việc gửi thông điệp của bạn có tác động hoặc không tác động đến khách hàng như thế nào trong một khoảng thời gian. Để giảm thiểu Unsubscribe Rate, hãy cân nhắc gửi các nội dung phù hợp và đúng thời điểm đến danh sách email của bạn.

Tỷ lệ hủy đăng kí nên được giữ ở mức khoảng 0,2%. Tuy nhiên, đối với các marketer gửi email rất thường xuyên hoặc danh sách ít tương tác, con số này có thể đạt mức 0,5%.

5. Tỷ lệ email bị từ chối (Bounce Rate)

Là tỷ lệ thư không được thông qua máy chủ của người nhận hoặc những nhà quản lí email khác. Và chúng không đến được hòm thư đến của người nhận. Tỷ lệ email bị từ chối cao có nghĩa rằng các email của bạn thường gặp vấn đề trong quá trình đến hộp thư người nhận, chúng bị đánh dấu là thư rác bởi các nhà quản lí và máy chủ email. Hãy kiểm tra thường xuyên để chắc chắn các hệ thống này không chặn nội dung của bạn gửi đến khách hàng.

Bài tiếp: Các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing (Phần 2)

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới