Các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing (Phần...

Các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing (Phần 2)

1 114

Ở phần một, chúng ta đã đề cập đến các chỉ số để đánh giá chiến dịch Email Marketing như tỷ lệ mở thư, tổng số thư được mở, CTR, CTOR, tỷ lệ hủy đăng kí và tỷ lệ email bị từ chối. Vậy còn các chỉ số nào nữa bạn cần quan tâm? Đọc bài viết để tham khảo bạn nhé!

6. Tỷ lệ báo cáo lạm dụng (Complaint/Abuse Rate)

Là chỉ số thể hiện tỷ lệ khách hàng nhận email của bạn và đánh dấu là thư rác. Có rất nhiều lí do khiến người nhận xem thư của bạn là thư rác và không muốn nhận chúng nữa. Đây được xem là chỉ số mà các chủ doanh nghiệp và các nhà tiếp thị không mong muốn nhất.

Đừng để tỷ lệ báo cáo lạm dụng vượt quá 0,05%. Tỷ lệ trung bình là 0,02%, tuy nhiên, còn tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Bạn muốn một biện pháp đơn giản để giảm tỷ lệ báo cáo lạm dụng? Hãy cung cấp link hủy đăng kí cho người nhận. Lí do hàng đầu khi khách hàng đánh dấu email của bạn là thư rác là vì họ không thể hoặc lười tìm kiếm link hủy đăng kí. Chính vì vậy, đánh dấu spam là cách nhanh nhất để không phải nhận email từ bạn nữa.

7. Tỷ lệ chuyển tiếp email (Forward Rate)

Chỉ số này cho biết mức độ thường xuyên của người nhận mở, đọc và yêu thích nội dung email của bạn đến mức muốn chuyển tiếp cho người khác. Tỷ lệ chuyển tiếp còn được gọi là tỷ lệ giới thiệu (Referral Rates) hoặc tỷ lệ chia sẻ (Share Rates)

Một vài công ty xác định tỷ lệ chia sẻ khi email được chuyển tiếp, trong khi các công ty khác tính cả số lượng chia sẻ trên social media. Để tăng chỉ số này, hãy thêm các lựa chọn chia sẻ trên social media vào email của bạn.

8. Tỷ lệ Churn (Churn Rate)

Chỉ số này cho biết tỷ lệ khách hàng rời bỏ bạn. Đây là một trong những thước đo quan trọng đánh giá mức độ ổn định của danh sách khách hàng mà bạn có. Churn Rate là chỉ số không thể thiếu khi theo dõi các chiến dịch Email Marketing. Tuy nhiên, nhiều marketer lại không nắm bắt được Churn Rate danh sách email của họ.

Tỷ lệ Churn trung bình rơi vào khoảng 25%/năm, có nghĩa rằng trung bình một danh sách email sẽ mất 25% trên tổng số người đăng kí mỗi năm. Chính vì vậy, các marketer cần thêm vào danh sách ít nhất 25% người đăng kí nếu muốn duy trì danh sách email như cũ.

9. Tỷ lệ email được gửi vào hòm thư đến (Inbox Placement Rates)

Là chỉ số cho biết tỷ lệ email của bạn tiếp cận được hòm thư đến của người nhận. Đây là một trong những chỉ số quan trọng của chiến dịch Email Marketing. Để tăng tỷ lệ này, bạn cần tìm cách tăng tỷ lệ mở email (Open Rates) và tỷ lệ click vào link quảng cáo (CTR). Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét xóa các địa chỉ email đã không mở hoặc click vào một trong những email mà bạn gửi trong vòng 6 đến 12 tháng. Cách này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chiến dịch của bạn vì những người này thậm chí còn không xem thư mà bạn gửi.

10. Earnings per Click (EPC) hoặc Earnings per Email

Là chỉ số cho thấy số tiền bạn có được thông qua mỗi click hoặc những gì sẽ đạt được thông qua một email. Bạn cần thiết lập các mục tiêu cụ thể cho chiến dịch Email Marketing, đó có thể là để gửi chào hàng hoặc điền một form đăng kí. Biết số tiền bạn sẽ thu về thông qua các hoạt động tiếp thị email là bước cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Bạn cần theo dõi chỉ số này  để biết được các nổ lực của bạn có thành công hay không.

Một tin vui cho bạn là các nhà cung cấp dịch vụ email luôn cung cấp giải pháp để bạn dễ dàng xác định mục tiêu, vì vậy bạn có thể có các báo cáo chi tiết để đánh giá hoạt động nào đang sinh lời và hoạt động nào không.

11. Doanh thu từ Email (Email Revenue)

Là chỉ số thể hiện tổng doanh thu thu được từ hòm thư cá nhân hay kết quả của chiến dịch tiếp thị qua email.

Bí quyết để tăng doanh thu từ email là cần phải giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt, bởi họ là người bỏ tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy tập trung chăm sóc khách hàng tốt nhất trong quá trình mua hàng, kết nối với họ và khiến họ yêu thích bạn lâu dài.

Bạn có thể gửi các email chúc mừng vào các dịp đặc biệt, những bảng khảo sát để nắm được insight khách hàng hay gửi email theo dõi tự động khi khách hàng hết hạn đăng kí dịch vụ hoặc dùng hết sản phẩm (đối với các loại hàng hóa như kính áp tròng, nước hoa, hàng tạp phẩm, vv…) để thúc đẩy khách hàng trở lại mua hàng của bạn. Các phương pháp này sẽ giúp bạn giữ khách hàng trung thành và tăng doanh thu từ email.

12. Tỷ lệ chuyển đổi (Email Conversions)

Là chỉ số cho biết tỷ lệ chuyển đổi người nhận email thành khách hàng thực sự. Đây được coi là mục đích cuối cùng của mỗi chiến dịch Email Marketing. Nó cho thấy rằng khách hàng của bạn hứng thú với sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu qua email và đi đến quyết định mua hàng.

So với các giải pháp tiếp thị khác, Email Marketing là một trong những kênh có tỷ lệ chuyển đổi cao. Con số này cho bạn biết nên chi bao nhiêu tiền cho chiến dịch Email Marketing, phân bố bao nhiêu thời gian để xây dựng danh sách email và đầu tư nguồn lực bao nhiêu để xây dựng và thực hiện các chiến lược phù hợp.

Bài trước: Các chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Email Marketing (Phần 1)

1 bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới