Cách đánh giá hiệu quả của chiến dịch mobile marketing

Cách đánh giá hiệu quả của chiến dịch mobile marketing

0 79

Chiến dịch Marketing luôn được chia làm nhiều phần với nhiều công đoạn, nhiều phương thức khác nhau. Tất cả được triển khai tuần tự và tương hỗ lẫn nhau, vì vậy để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch, họ thường nhìn vào kết quả của từng phân đoạn quảng cáo. Mỗi công đoạn có một chức năng riêng và hiệu quả riêng đóng góp vào chiến dịch, như Mobile Marketing để tạo nhận thức cho người dùng, TVC nhằm gây hứng thú cho khách hàng, Email Marketing để tăng độ tin cậy, kích thích mua sắm…

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào các bước để đánh giá hiệu quả và giá trị của một chiến dịch Mobile Marketing – một trong những phương pháp quảng cáo tối ưu nhất hiện nay, trong thời buổi công nghệ kỹ thuật số ngày một nâng cao và thiết bị di động ngày càng phát triển.

Bước 1: Lên kế hoạch quảng cáo và theo dõi

Cũng như tên gọi, những việc bạn làm ở bước này bao gồm lên kế hoạch kỹ lưỡng những việc sẽ làm, dự trù lượng người dùng tiếp cận, lượng người dùng để thu hút, số người mua hàng, phản hồi… Tất cả cần được dự trù và tính toán sẵn, bạn nên làm bước này đầu tiên để có thể xác định số tiền phải bỏ ra và những gì có thể thu được, đây sẽ là thước đo chung nhất cho những bước đánh giá hiệu quả sau này.

Luôn chủ động tạo một bảng kế hoạch cho chiến dịch

Một số người lầm tưởng rằng bảng kế hoạch chỉ dành cho giai đoạn sơ khai hoặc nghiên cứu thị trường, những chặng đường sau này như thâm nhập, thuyết phục khách hàng sẽ dựa vào kinh nghiệm mà triển khai. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và chủ quan, thiếu tính chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm một chiến dịch SMS Marketing có những quy trình gì, các bước thực hiện ra sao tại bài viết “Các bước viết tin SMS Marketing thu hút nhất”. Từ đó lập cho mình một bảng kế hoạch triển khai từng bước ra sao, thực hiện lúc nào và thu chi như thế nào. Dựa vào bảng thu chi này ta sẽ theo dõi sát sao quá trình thực hiện chiến dịch Mobile Marketing, từ lúc thu nhập dữ liệu khách hàng, đề ra ý tưởng cho đến những khâu cuối cùng như gửi tin, tiếp nhận phản hồi.

Bước 2: Xác định chỉ số tiếp thị

Quan trọng không kém so với bảng kế hoạch là chỉ số tiếp thị (Marketing Metric), đây là nền tảng thành công cho các chiến dịch Marketing, cho thấy rõ nhất liệu chiến dịch đó có thành công hay chỉ là phung phí tiền bạc.
Hiện nay chỉ số tiếp thị có nhiều loại, riêng với Mobile Marketing thì một số chỉ số sau đây phản ảnh rõ kết quả của một chiến dịch tiếp thị di động:

1. ROI (Return of Investment – Lợi tức đầu tư): Cho thấy tỉ lệ giữa mức độ đầu tư và lợi nhuận thu về có những chênh lệch gì, chiến dịch có hiệu quả hay không. Trong Mobile Marketing thì nó cho thấy chiến dịch có đem lại nhuận nhiều hay không, nhiều bao nhiêu theo tỉ lệ phần trăm.

ROI = (Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư) x 100.

2. ROAS (Return of Advertising Spend – Lợi nhuận từ phí quảng cáo): Được tính dựa trên mức thu được sau khi trừ các khoản chi phí thực hiện quảng cáo Mobile, chỉ số này cho thấy số tiền lời trên mỗi tin quảng cáo là bao nhiêu. Xác định được chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp tránh những khoản đầu tư quảng cáo không có lời hoặc lời quá ít.

ROAS = (Doanh thu quảng cáo/ Chi phí của nguồn quảng cáo).

3. CPA (Cost Per Ation – Chi phí mỗi hành động) Cơ bản đây là một chỉ số nhằm tính số tiền doanh nghiệp bỏ ra để thu hút một người khách hàng, biến họ thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Khác với ROAS dùng doanh thu để tính, CPA sử dụng số lượng khách hàng chuyển đổi được thông qua quảng cáo, phản ánh hiệu quả của quảng cáo trực tiếp lên người dùng ra sao.

CPA = (Chi phí/ Số lượng chuyển đổi)

4. CPI (Cost Per Install – Chi phí cài đặt) và CPLU (Cost Per Loyal User – Chi phí người dùng trung thành): Chỉ số CPI hay gặp trong các chiến dịch App Marketing, cho biết số lượng khách hàng đã cài đặt app của bạn và nhận được quảng cáo. Trong khi CPLU phản ánh số lượng khách hàng đang hoạt động của bạn (điều kiện là khách hàng phải mở ứng dụng của bạn ít nhất 3 lần).

CPI = (Chi phí/ Số lần cài đặt app có liên kết đến quảng cáo)
CPLU = (Chi phí/ Số khách hàng trung thành)

5. Opt-in Rate, Opt-out rate (Tỉ lệ tiếp nhận/ từ chối quảng cáo): Khi gửi tin nhắn đến khách hàng, ngoài cung cấp thông tin người dùng và thực hiện triển khai thì phía nhà đài cũng sẽ cung cấp dịch vụ tracking liệu khách hàng có đồng ý tiếp tục nhận quảng cáo của bạn hay không. Hãy xem xét, phân tích thật kỹ 2 số liệu này để đánh giá xem chiến dịch có phù hợp tâm lý người dùng, đưa ra các giải pháp thích hợp để cải thiện.

6. Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) Chỉ số phản ánh số lượng người dùng thực hiện một hành động nhất định được để xuất trong thông điệp quảng cáo. Tùy theo loại hình, ta sẽ chia chỉ số này thành các chỉ số sau đây:
– Chỉ số mua lại: Số lượng coupon, voucher, thẻ giảm giá được thanh toán
– Chỉ số click: Số người click vào website bạn dẫn link trong tin nhắn quảng cáo
– Chỉ số theo dõi: Số người chọn theo dõi sau khi nhận được tin nhắn từ bạn
– Hiệu quả chi phí: Chỉ số này cho biết số tiền bạn chi trả cho mỗi khách hàng khi thực hiện chiến dịch

Thông thường mỗi loại chỉ số trên lại có cách tính khác nhau, tuy nhiên công thức chung của tỉ lệ chuyển đổi như sau:

CR = (Số mục tiêu đạt được/ Lượng truy cập) x 100

Chỉ số tiếp thị là thước đo thành công cho mọi chiến dịch Marketing 

Nắm được những chỉ số trên, tin rằng bạn sẽ biết được liệu chiến dịch Mobi Marketing của mình có thành công hay không. Đây đều là những công thức vô cùng cơ bản và dễ tính, quan trọng là bạn phải biết phân tích và xử lý những dữ liệu số này sao cho chính xác, hãy dùng chúng thật khôn ngoan.

Bước 3: Sử dụng công cụ để đánh giá

Sau khi kết thúc chiến dịch, tiến đến công đoạn đánh giá ta cần một công cụ mạnh mẽ có khả năng hỗ trợ đắc lực và chính xác trong việc phân tích các chỉ số. Sau đây là một số công cụ có thể phục vụ tốt cho các doanh nghiệp trong bước này (có cả miễn phí lẫn trả phí)

1. Google Analytics:

Quá quen thuộc trong vai trò phân tích số liệu lĩnh vực quảng cáo, Google Analytics được áp dụng trong nhiều thể loại chiến dịch. Điểm mạnh của công cụ này là hỗ trợ nhiều lượt truy cập cùng lúc, đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần một file dữ liệu duy nhất và những ai có quyên truy cập vào đều có thể xem và sử dụng file, vô cùng tiện lợi cho các doanh nghiệp vừa trở lên.

Hiện phiên bản Google Analytics miễn phí được sử dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên ở phiên bản Premium sẽ đính kèm một số chức năng hữu ích cho các doanh nghiệp lớn, phiên bản này hiện đang được cung cấp với mức giả khoảng 150.000$.

Các tính năng chính bao gồm:
– Chứa các phân đoạn nâng cao;
– Có nhiều công cụ so sánh;
– Có tính năng báo cáo thời gian thực
– Có khả năng thực hiện cả hai nền tảng và đo lường thiết bị chéo.

2. Marketo:

Như đã nói đến ở trên, ROI là một trong những chỉ số giúp các Marketer chuyên nghiệp đánh giá chiến dịch tiếp thị di động, để thực hiện công cuộc phân tích dữ liệu và thực hiện các phép tính, Marketo sẽ là sự lựa chọn tuyệt hảo. Đây là một công cụ được sử dụng phổ biến bởi khả năng tiếp nhận dữ liệu phức tạp, hiển thị chúng dưới dạng đơn giản để có thể diễn giải dễ dàng.

Dịch vụ có giá khoảng từ 800$ đến 4,000$ mỗi tháng tùy theo dịch vụ bạn chọn.

Dưới đây là các tính năng chính:
– Xác định chương trình tiếp thị nào ảnh hưởng nhiều nhất đến doanh thu và cần bao nhiêu lượng liên kết với nguồn để tạo doanh thu;
– Giúp tập trung ngân sách tiếp thị của bạn vào đúng chỗ;
– Giúp đơn giản hóa các chỉ số tiếp thị quan trọng;
– Có thể điều chỉnh việc cung cấp các báo cáo hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

3. RapidMiner

Đây là công cụ với nền tảng phân tích dữ liệu hiện đại và dễ sử dụng nhất. Có thể dùng tốt nhất trong việc khai thác dữ liệu, nghiên cứu máy móc và đưa ra những phán đoán về số liệu cho chiến dịch. Nắm trong tay công cụ này, bạn sẽ nhìn được hướng đi nào là lợi ích này cho chiến dịch Mobile Marketing của mình.

Dịch vụ này cung cấp trên đủ các cấp độ, từ miễn phí đến các gói tùy chỉnh có chi phí hơn 3.000 đô mỗi năm.

Một số tính năng chính:
– Dễ dàng làm việc với các mô hình phân tích bạn tạo ra;
– Giúp kết nối dữ liệu quan trọng với các phân tích và quy trình kinh doanh quan trọng;
– Có một thiết kế giao diện tuyệt vời;
– Có thể làm mô hình phỏng đoán;
– Tạo ra dữ liệu vô cùng chính xác.

Sử dụng công cụ để tăng độ chính xác cho việc đo lường

Kết luận

Việc đánh giá hiệu quả của một chiến dịch Mobile Marketing là cả một quá trình với từng giai đoạn đánh giá. Quá trình ấy nên được bắt đầu kể từ những công đoạn đầu tiên của chiến dịch, bao gồm lên kế hoạch, đưa ra ý tưởng và triển khai, cho đến tính toán các chỉ số và thực hiện so sánh, cân nhắc. Hy vọng 3 bước đánh giá, những chỉ số cần thiết và công cụ phân tích được giới thiệu trong bài sẽ phần nào giải quyết vấn đề đánh giá chất lượng của chiến dịch Mobile Marketing, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các quy trình đánh giá và nâng cao hiệu quả cho việc quảng cáo. Trong quá trình thực hiện đánh giá, nếu có vướng mắc khó khăn nào, xin đừng ngại để lại bình luận dưới bài viết để được chúng tôi tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới