Định vị đối tượng khi thực hiện Mobile Marketing

Định vị đối tượng khi thực hiện Mobile Marketing

0 276

Chúng ta đều đã biết tầm quan trọng của Mobi-Marketing nói chung và SMS Marketing nói riêng trong lĩnh vực quảng cáo thông qua các bài đăng trước. Ở bài “Các bước viết tin SMS Marketing thu hút nhất”, các bạn đã được giới thiệu một vài mẹo nhỏ để tăng sự hấp dẫn cho tin nhắn tiếp thị, trong đó có bước tìm và xác định mục tiêu cho tin nhắn. Trong bài này chúng ta sẽ đi sâu hơn việc làm cách nào để tìm và khoanh vùng đối tượng cho từng tình huống.

1. SMS Location – định vị khách hàng dựa trên vị trí

Dữ liệu vị trí (Location Data) là một khái niệm đi kèm với sự xuất hiện của các thiết bị không dây. Ngày nay khi sự xuất hiện của nhiều loại thiết bị, cụ thể là điện thoại di động, trớ nên lớn mạnh thì dữ liệu vị trí chiếm vai trò không thể thiếu trong quá trình sử dụng của khách hàng. Vị trí khách hàng được cập nhật khắp mọi nơi, từ lúc đăng ký thẻ sim, đăng ký hoặc đăng nhập trên các ứng dụng di động cho đến những hành động nhỏ nhặt như cập nhật trạng thái trên các trang mạng xã hội. Như vậy, việc thu thập và tìm kiếm loại dữ liệu này không phải chuyện khó, đặc biệt là trong thời kỳ phát triển công nghệ như hiện nay, chỉ cần ta biết tận dụng chúng.

Một ví dụ nho nhỏ cho việc định vị dựa theo vị trí trong SMS marketing. Bạn đang sở hữu một shop quần áo có chuỗi cửa hàng trong giới hạn miền Nam, bạn tổ chức chương trình quảng cáo nhân dịp 8/3, vậy bạn sẽ tập trung gửi tin nhắn tiếp thị cho đối tượng nào? Đương nhiên là các khách hàng ở khu vực miền Nam phải không ? Bạn thậm chí có thể thu hẹp khoảng định vị này trong giới hạn vị trí của hàng, như vậy khách hàng sẽ dễ chú ý hơn vì tâm lý chuộng gần, ngại phải đi xa. Với cách tiếp thị này bạn sẽ tránh phải phí một khoản tiền cho việc gửi tin nhắn số lượng lớn mà không đem lại kết quả cao.

2. Định vị dựa trên độ tuổi

Độ tuổi khách hàng quyết định rất lớn đến tâm lý và hành vi của họ, nó cho phép ta xác định liệu mặt hàng nào phù hợp và có thể chọn kích thích mua sản phẩm nào với đối tượng nào. Những dữ liệu liên quan đến độ tuổi có thể thu thập từ nhiều nguồn nhưng chính xác nhất vẫn là từ các nhà viễn thông, kế đến là các trang mạng xã hội, website… Gần đây phần lớn các trang xã hội cũng đã thắt chặt hơn khi đăng ký thông tin cá nhân, khiến việc thu thập dữ liệu được chuẩn xác và hiệu quả hơn xưa rất nhiều.

Độ tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên thói quen

Quay lại với bài toán về cửa hàng quần áo, nếu mặt hàng bạn đang bán là các mặt hàng thời trang trẻ, vậy đối tuộng bạn nhắm đến chắc chắn không thể nào vượt quá 40 phải không nào. Sau khi cân nhắc và chắt lọc, ta sẽ có được độ tuổi phù hợp để quảng cáo sẽ trong khoảng 16-35, những khách hàng trên 35 có thể cân nhắc thêm một vài phương diện khác như nghề nghiệp, vị trí,… vì một số công việc hoặc khu vực sinh sống sẽ có như cầu cao hơn về thời trang.

Một mẹo nhỏ để mở rộng “lưới” khách hàng của bạn là nhắm đến những đối tượng có liên quan đến đối tượng khách hàng lớn nhất, ta gọi những đối tượng này là khách hàng tiềm năng. Giả sử bạn đang quảng cáo cho một nhãn hiệu sữa chống loãng xương, vậy đối tượng lớn nhất của bạn sẽ là người từ độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên việc tiếp thị số đến tay người già có vẻ vẫn khá xa vời ở thời điểm hiện tại, vậy để tối ưu hóa số lượng khách hàng tiếp cận, ta sẽ mở rộng đối tượng từ 25 đến 45 – nhóm khách hàng có thể đáp ứng tốt về việc tiếp cận thông tin và chấp nhận chi trả cho sản phẩm – thay vì chỉ từ trung niên trở lên như ban đầu. Cách làm này có thể áp dụng phần lớn cho các mặt hàng nhắm đến người già và trẻ nhỏ.

3. Định vị dựa trên giới tính

Ngoài độ tuổi thì giới tính ảnh hưởng rất lớn lên nhân vị học, thói quen của người dùng. Chúng ta không thể giới thiệu sản phẩm dao cạo râu cho một nữ sinh 17 tuổi hoặc áo chống nắng cho một người đàn ông. Những quảng cáo như vậy sẽ bị khách hàng đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, hạ thấp uy tín của nhãn hàng. Về lâu dài, những tin nhắn quảng cáo đến từ doanh nghiệp của bạn sẽ bị xem là spam và không được mở ra xem, dẫn đến việc dù tin nhắn tiếp thị của bạn có đặc sắc đến đâu cũng không tiếp cận được với người dùng. Vậy để tránh những sai lầm không dáng có, hãy luôn chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ dữ liệu thông tin người dùng, đặc biệt là về mặt giới tính.

Giới tính ảnh hưởng lớn đến như cầu khách hàng

Trên đây là một số chia sẻ và ví dụ dựa trên kinh nghiệm của người viết. Để quảng cáo đến tay người dùng một cách hiệu quả và cho ra kết quả tốt nhất, công việc không chỉ xoay quanh việc viết nội dung tin nhắn sao cho hấp dẫn, mà còn do việc định vị đối tượng, giới hạn khách hàng. Hãy dành thời gian tìm kiếm và phân tích dữ liệu người dùng để tối ưu mẩu tiếp thị của bạn, đầu tư một cách thông minh cho từng quỹ, cũng đừng nên quá tập trung vào việc định vị mà bỏ quên nội dung. Nếu người đọc có khó khăn hay điều gì khó hiểu, xin đừng ngại để lại lời nhẵn dưới bài viết này.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới