Hướng dẫn sử dụng MailChimp cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn sử dụng MailChimp cho người mới bắt đầu

0 77

MailChimp là một nền tảng marketing tự động giúp người dùng chia sẻ email và các chiến dịch quảng cáo với khách hàng, khách hàng tiềm năng và các bên có liên quan. MailChimp có tính năng quản lí danh sách hiệu quả, các chiến dịch thiết kế đẹp mắt và hệ thống phân tích dữ liệu mạnh mẽ. Đây là nền tảng được rất nhiều marketer ưu tiên lựa chọn cho chiến dịch tiếp thị qua email.

Làm thế nào để bắt đầu với MailChimp? Hãy cùng Itcenter tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Bước 1: Đăng ký tài khoản MailChimp

Truy cập vào trang chủ MailChimp, sau đó nhấn Sign up for free. Điền tên và địa chỉ email để đăng ký. Sau đó bạn sẽ nhận một email kích hoạt tài khoản. Click vào đường link để kích hoạt tài khoản MailChimp.

Sau đó, khi bạn đăng nhập vào website MailChimp, bạn sẽ hoàn thiện các bước còn lại của quá trình cài đặt tài khoản. Điền các thông tin profile cá nhân như địa chỉ website và kết nối đến tài khoản social media của bạn. Nếu bán hàng online, bạn có thể lựa chọn kết nối cửa hàng với MailChimp hoặc không.

Bước 2: Xây dựng danh sách email

Sau khi đã có tài khoản MailChimp, việc bạn cần làm là xây dựng danh sách email. MailChimp căn cứ vào tổng số lượng email trong danh sách để tính tiền dịch vụ, nếu danh sách của bạn không quá 2,000 địa chỉ sẽ được dùng miễn phí, nếu lớn hơn bạn sẽ phải trả tiền.

MailChimp có rất nhiều công cụ quản lí danh sách hữu ích để bạn có thể sắp xếp và tách các liên lạc. Nếu bạn muốn tạo một danh sách khác, dữ liệu sẽ không được chia sẻ giữa các danh sách với nhau.

Nhấn vào menu Lists và chọn Create List để bắt đầu!

Bước 3: Thiết kế mẫu đăng ký

Để tăng số lượng người đăng ký tự động cho danh sách, bạn cần tạo ra một biểu mẫu đăng ký – Signup form. Nội dung mẫu sẽ phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp.

Để vào Form Builder, bạn cần làm theo các bước sau:

  1. Nhấn List ở menu phía trên
  2. Chọn Signup forms ở menu sổ xuống.

     3. Chọn Form Builder

     4. Chọn menu sổ xuống Forms and response emails và nhấn vào form bạn muốn chỉnh sửa.

 

     5. Chọn tab Design it để thiết kế form

     6. Nhấn vào các tab Page, Body, Forms, hoặc MonkeyRewards để lựa chọn các tùy chỉnh. Sau đó, nhấn Save & Close để lưu form.

Bước 4: Tạo và gửi chiến dịch email tới khách hàng

Tiếp theo, bạn cần tạo chiến dịch email đầu tiên của mình. Dưới đây là các bước để tạo chiến dịch:

  1. Chọn Create Campaign

MailChimp hỗ trợ 5 hình thức gửi email, bao gồm:

  • Regular campaign: Gửi email thông thường với chữ định dạng văn bản hoặc html với thông tin, hình ảnh …
  • Plain-text campaign: Gửi email với định dạng văn bản thô sơ.
  • A/B testing campaign: Sử dụng testing campaign gửi đi 2 thư có cùng nội dung chính nhưng được thể hiện khác nhau nhằm mục đích so sánh, đánh giá hiệu quả của từng cách thức, chiến dịch.
  • Automated: Hình thức gửi email tự động
  • RSS campaign: Gửi email tự động từ một RSS feed, loại email này thường dùng để gửi thư tự động các tin bài mới hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng … tới cho người đọc.

Về cơ bản, bạn sẽ thường sử dụng Regular campaign RSS campaign nhất, đặc biệt là Regular campaign.

2. Chọn Create an Email.

3. Trong tab Regular, nhập tên chiến dịch và chọn một danh sách email.

4. Nhấn Begin

5. Ở phần người nhận, chọn một danh sách từ menu xổ xuống và nhấn Next

6. Ở nhần Setup, thêm nội dung vào Email subject, Preview Text, From name, và From email address. Lựa chọn công cụ kiểm tra, kết nối với social media và xác định cấu hình cài đặt nâng cao.

7. Khi đã hoàn thành các bước trên, nhấn Next

8. Ở phần Template, chọn mẫu email.

9. Ở phần Design, điền vào và tùy chỉnh nội dung chiến dịch

10. Sau khi hoàn thành, nhấn Next. Trang Confirm hiện ra và bạn nhấn vào đó.

11. Nhấn Send để gửi thư ngay hoặc Schedule thời gian gửi thư đến danh sách đăng kí.

Bước 5: Đánh giá kết quả chiến dịch Email Marketing

Đối với mỗi chiến dịch tiếp thị qua email, sau khi đã hoàn tất các bước tạo và gửi email, việc bạn cần làm là theo dõi và đánh giá các kết quả đạt được. Việc theo dõi, kiểm tra ở MailChimp rất đơn giản. Các thông tin đều được cung cấp rất chi tiết giúp bạn có cái nhìn tổng quan cũng như đánh giá được vì sao chiến dịch thành công hoặc không thành công.

Để bắt đầu, bạn nhấn vào Reports để xem thông tin, bạn cũng có thể tải, chia sẻ cũng như in các báo cáo của chiến dịch.

Các thông số cụ thể của một chiến dịch email marketing sẽ bao gồm: .

Tab Overview

  • Recipients: Tổng số lượng người nhận email của bạn
  • 24-hour performance: Lượt click theo biểu đồ thời gian. Biểu đồ cho biết đâu là thời điểm thích hợp nhất để gửi email.
  • Top links clicked: Liệt kê các bài đăng được người nhận quan tâm nhất.
  • Subscribers with most opens: Những người nhận thường xuyên mở thư.
  • Social performance: Lượt tương tác với các kênh social khác.
  • Top locations by opens: Thống kê mở thư theo địa lý.

Tab Activity

Thống kê chi tiết dựa trên các hoạt động cụ thể của mỗi người đăng kí. Cho biết những ai đã mở hoặc không mở email, số lượng unsubscribe, bounce rate, số lượng người click report phàn nàn về email của bạn (nếu có)…

Tab Links

Thống kê về các số liệu của từng link mà bạn đính kèm trong email gửi đi.

Ngoài ra còn có các tab thống kê khác như: Social, E-commerce, Conversations, Analytics360.

MailChimp là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để bạn bắt đầu chiến dịch tiếp thị qua email của mình. Không tốn chi phí nhưng bạn vẫn có thể quản lí danh sách liên lạc, tạo các email đẹp mắt và gửi chúng tới khách hàng. Bạn còn có thể theo dõi, đánh giá các chiến dịch một cách chính xác thông qua MailChimp. Có thể nói, đây là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những ai muốn thử sức với email marketing.

 

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới