Mẫu báo cáo email marketing cần biết cho mọi marketer

Mẫu báo cáo email marketing cần biết cho mọi marketer

0 304

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động là một bước vô cùng quan trọng trong mọi chiến dịch email marketing. Để giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác các kết quả đạt được từ đó định hướng các bước đi tiếp theo, bạn cần tạo ra một mẫu báo cáo email marketing đầy đủ, rõ ràng.

Vậy mẫu báo cáo email marketing chuẩn cần những mục nào và những thông tin gì? Hãy cùng Itcenter tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Tóm tắt chung

Mục này sẽ nếu ra chính xác những gì chiến dịch email marketing đã làm được giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu quan trọng. Chẳng hạn như:

Mục tiêu chính của công ty X là trở thành doanh nghiệp 5 triệu đô. Chính vì vậy, bạn cần triển khai một chiến dịch email marketing sao cho doanh số bán hàng cao và đều nhất có thể trong năm.

Dưới đây là kế hoạch cụ thể cho các tháng:

Thời gian Hoạt động
Tháng 1 & 2 Khuyến mãi đầu xuân
Tháng 3 Giảm giá nhân ngày Quốc tế phụ nữ
Tháng 4 Chương trình mua 1 tặng 1
Tháng 5 Giảm giá nhân ngày sinh Bác Hồ

Các số liệu thống kê chính:

Ở đây bạn cần in đậm các số liệu ấn tượng nhất để bất cứ ai không có thời gian đọc hết bản báó cáo cũng có thể thấy được những gì mà chiến dịch email marketing đã làm được. Ví dụ:

Từ quý trước (Q4 2017):

Bạn có thể thêm các biểu đồ hoặc hình ảnh báo cáo phù hợp để minh họa.

Các hoạt động:

Hãy liệt kê tất cả các hoạt động email marketing cho mỗi quý. Ví dụ:

Hoạt động quý I:

Chiến dịch giảm giá mùa xuân:

  • Ngày gửi: 01/01/2018

Tiêu đề email: Một năm mới – một góc nhìn mới! Chương trình giảm giá mùa xuân bắt đầu từ hôm nay.

  • Ngày gửi: 03/01/2018

Tiêu đề email: Đừng quên chương trình giảm giá của chúng tôi – kéo dài đến tuần tới

  • Ngày gửi: 09/01/2018

Tiêu đề email: Chương trình giảm giá sẽ kết thúc ngày mai! Cơ hội cuối cùng để mua hàng

Làm sạch dữ liệu:

Bắt đầu làm sạch dữ liệu email marketing:

  • Xóa 300 người đăng ký không còn hoạt động
  • Xóa 200 địa chỉ email trùng lặp
  • Phân khúc danh sách email để biết khách hàng nào đã giành lại được nhờ chiến dịch tái tương tác
  • Phân khúc email theo vị trí địa lý trước khi bước vào chương trình khuyến mãi của tháng 5.

Thiết kế email:

Những mẫu email mới đang được tạo để dùng trong các chiến dịch tháng 5, tháng 6 và tháng 7.

Mục tiêu:

Liệt kê các mục tiêu mà bạn muốn đạt được thông qua chiến dịch email marketing. Chẳng hạn:

  • Nuôi dưỡng cơ sở khách hàng tiềm năng hiện tại để tăng doanh số lên 20%
  • Tái tương tác ít nhất 40% cơ sở người đăng ký không hoạt động
  • Tạo quy trình gửi email bắt đầu từ ngày 01/01.
  • Tăng tỷ lệ mở email lên 20%
  • Tăng Click-through rate lên 20%
  • Những mục tiêu khác

Những rủi ro tiềm ẩn:

Liệt kê lý do vì sao những mục tiêu chính có thể không đạt được. Ví dụ: Một lượng lớn email không có cơ sở dữ liệu bị lỗi và trùng lặp, do khoảng thời gian từ lần xóa dữ liệu cuối cùng.

Sự cố cá mập cắn cáp có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, khiến người dùng hạn chế mua hàng online trong một khoảng thời gian.

Kết quả:

Bây giờ bạn cần cho thấy các kết quả của chiến dịch marketing. Phần này có thể ngắn hoặc dài tùy bạn muốn, nhưng hãy cố gắng chọn các kết quả liên quan nhất đến các mục tiêu của doanh nghiệp. Về cơ bản, mục này cần nêu lên được liệu các mục tiêu đề ra của bạn đã đạt được hay chưa. Hãy nhớ rằng các mục tiêu email marketing của bạn cần được dựa trên việc cải thiện các kết quả trước đó; nếu bạn không có báo cáo nào về các hoạt động trước đây để đối chiếu, hãy sử dụng các số liệu trung bình của ngành làm cơ sở so sánh.

Sau đây là các nội dung chính cần có: Biểu đồ so sánh các giai đoạn (quý/năm) với nhau, hình ảnh email (nếu cần) và hình ảnh trang báo cáo.

Kiến nghị:

Đây là phần bạn có thể kiến nghị những việc nên làm để cải thiện các kết quả của chiến dịch. Chẳng hạn: Cả số lượng người đăng ký không hoạt động và báo cáo spam đều tăng đáng kể trong quý này cho thấy rằng người đăng ký không còn thấy các email của chúng ta giá trị đối với họ, hoặc họ cảm thấy phiền hà khi nhận chúng.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ tập trung vào tiêu đề, làm chúng trở nên cá nhân hóa hơn, đảm bảo người đăng ký nhận thấy email được gửi trực tiếp cho họ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên cho người nhận lựa chọn tần suất mà họ sẽ nhận được các email từ chúng ta. Đối với những người không mở email trong một thời gian, hãy giảm số lượng email gửi mỗi tuần xuống để tránh làm phiền khách hàng.

Không những thế, chúng ta cũng cần tiến hành A/B testing đến các nhóm email khác nhau trước khi gửi email với số lượng lớn.  

Các ý tưởng:

Bạn có thể liệt kê các ý tưởng mà mình có cho chiến dịch sắp tới. Chẳng hạn như:

  • Chiến dịch năm học mới
  • Chiến dịch giảm giá Black Friday
  • Chiến dịch khuyến mãi nhân ngày 08/03

Trên đây là một mẫu báo cáo email marketing khá hữu ích cho những ai muốn tiến hành chiến dịch tiếp thị qua email. Bằng cách phân mục rõ ràng, thêm các số liệu và biểu đồ cần thiết, bạn đã có một bản báo cáo vô cùng chi tiết. Bạn cũng nên giữ cho bản báo cáo thật ngắn gọn và in đậm các thông tin cần thiết để người đọc tiện theo dõi nhé!

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới