Mục tiêu của chiến dịch Email Marketing: Cách thiết lập và đo...

Mục tiêu của chiến dịch Email Marketing: Cách thiết lập và đo lường

0 326

Nếu không xác định các mục tiêu Email Marketing cụ thể, bạn sẽ đứng trước nguy cơ bỏ sót các lợi ích thực sự của một công cụ marketing hiệu quả – email. Nếu bạn là một nhà tiếp thị qua email, điều quan trọng cần làm là bắt đầu chiến dịch với các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được.

Cho dù bạn muốn đạt được gì thông qua chiến dịch như tăng click, tăng traffic, giảm tỷ lệ thoát hoặc tăng doanh số thì các mục tiêu đề ra sẽ là bản định hướng giúp bạn biết nên đầu tư nguồn lực cho những mục đích nào.

Bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào vấn đề làm thế nào để thiết lập các mục tiêu Email Marketing và cách đo lường chúng. Cùng Itcenter tìm hiểu bạn nhé!

Để thiết lập mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị email, bạn cần áp dụng nguyên tắc S.M.A.R.T. Đây là mô hình giúp các doanh nghiệp và marketer thiết lập cũng như đánh giá tính cụ thể, mức độ khả thi và hợp lí của các mục tiêu trong kế hoạch với 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể đo lường), Actionable (Khả thi), Realistic (Thực tế) và Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).

Specific (Cụ thể)

Một mục tiêu Email Marketing cụ thể có nghĩa rằng bạn sẽ hướng đến giải quyết một mục đích chính xác. Đó có thể là mở rộng danh sách email, giảm tỷ lệ thoát hoặc giảm tỷ lệ email bị báo cáo spam. Dù vấn đề là gì, bạn sẽ phải tìm ra phương pháp để giải quyết nó. Vì vậy, thay vì nói rằng bạn muốn cải thiện chiến dịch Email Marketing, hãy lập ra các mục tiêu cụ thể hơn để bắt đầu nó.

Measurable (Có thể đo lường)

Một mục tiêu có thể đo lường có nghĩa là nó sẽ có một giá trị. Chẳng hạn, khi bạn muốn tăng số lượng người đăng ký, hãy đưa ra một con số mà bạn mong muốn. Bạn muốn tăng số người đăng ký nhận email, nhưng tăng bao nhiêu? 20% hay 30%? Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy đưa ra một con số hợp lí để bạn có thể đo lường hiệu quả sau một thời gian chạy chiến dịch.

Actionable (Tính khả thi của mục tiêu)

Một mục tiêu hợp lí được thiết lập sẽ giúp bạn có thể hành động và cải thiện các hoạt động Email Marketing của mình. Các mục tiêu khả thi có vai trò giúp tăng năng suất làm việc, thay đổi thái độ trong công việc cũng như xử lý một vấn đề nào đó. Ngược lại, một mục tiêu không có tính khả thi không làm được điều đó.

Realistic (Thực tế)

Dù bạn khá tham vọng về dự án và đặt ra các mục tiêu cao hoặc muốn đặt ra các mục tiêu mà mình có thể đạt được, đừng vượt qua ranh giới khiến mục tiêu của bạn trở nên phi thực tế và vô nghĩa. Mỗi doanh nghiệp có một đặc điểm khác nhau, do đó “thực tế” đối với doanh nghiệp này có thể là “phi thực tế” đối với doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, tăng 300% số người đăng ký là hợp lý đối với một công ty mới bắt đầu và chỉ mới có 10 người đăng ký. Trong khi đó, đối với một công ty trưởng thành, mục tiêu tăng 300% có thể trở nên phi thực tế. Mục tiêu thực tế không mơ hồ và không quá xa vời để không thể thực hiện.

Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu)

Thời hạn đạt được mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng nhất của nguyên tắc S.M.A.R.T. Trong mọi trường hợp, hãy đưa ra các mốc thời gian phù hợp để bạn hoàn thành các mục tiêu đặt ra. Các mục tiêu đặt ra sẽ chỉ có ý nghĩa khi nó nằm trong một khoảng thời gian xác định. Bạn muốn tăng danh sách email lên 300% nhưng câu hỏi đặt ra là trong vòng bao lâu? Bạn muốn đạt được điều đó trong quý II, hoặc đến cuối năm? Thời hạn khác biệt dẫn đến mục tiêu khác biệt và các biện pháp để thực hiện cũng khác biệt.

Một số ví dụ về mục tiêu Email Marketing

Lựa chọn mục tiêu cho chiến dịch Email Marketing sẽ tùy thuộc vào mỗi marketer và mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một thực tế rằng bạn sẽ có các mục tiêu khác nhau trong từng giai đoạn phát triển doanh nghiệp. Ví dụ, một công ty mới sẽ tập trung vào việc xây dựng danh sách khách hàng, trong khi một công ty đã thành lập và trưởng thành sẽ tập trung vào việc giảm tỷ lệ báo cáo spam.

Dưới đây là một số ví dụ về mục tiêu Email Marketing:

  • Tăng lượng người đăng ký nhận email …% trong vòng … tháng/năm.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi lên  ….% trong vòng … tháng/năm.
  • Tăng tỷ lệ click vào link quảng cáo lên  ….% trong vòng … tháng/năm.
  • Tăng ROI lên  ….% trong vòng … tháng/năm.
  • Giảm số lượng người hủy đăng ký xuống  ….% trong vòng … tháng/năm.
  • Giảm tỷ lệ thoát xuống  ….% trong vòng … tháng/năm.
  • Giảm tỷ lệ báo cáo spam xuống  ….% trong vòng … tháng/năm.

Đo lường và cải thiện các mục tiêu Email Marketing

Đối với từng mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có các chỉ số tương ứng để đánh giá liệu bạn có đạt được nó hay không. Có rất nhiều chỉ số mà bạn có thể xem, tuy nhiên, hãy tập trung vào các chỉ số quan trọng như tỷ lệ tăng danh sách đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, CTR, AOV, vv….

Trong mỗi chiến dịch, việc quan trọng cần làm là không ngừng tối ưu và cải thiện các hoạt động tiếp thị. Hãy phân tích email của bạn và hiệu quả của nó thường xuyên để tìm ra giải pháp phù hợp.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới