Thu thập dữ liệu khách hàng khi thực hiện Mobile Marketing

Thu thập dữ liệu khách hàng khi thực hiện Mobile Marketing

0 41

Mobile Marketing cho đến nay đã khẳng định được vị thế của mình, trở thành một trong những công cụ tân tiến nhất, hữu hiệu nhất trong thị trường quảng cáo hiện nay. Tuy vậy công dụng của Mobile Marketing không chỉ dừng ở việc quảng cáo buôn bán sản phẩm, truyền tải thông tin đến với người tiêu dùng mà còn là một hình thức thu thập dữ liệu khách hàng vô cùng hiệu quả. Sau đây là một số phương pháp để các nhà quảng cáo thu thập database từ khách hàng.

Yêu cầu khách hàng gửi lại thông tin

Cách nhanh nhất để lấy dữ liệu khách hàng là yêu cầu nó từ chính khách hàng. Khi bạn sử dụng dịch vụ Mobile Marketing, bạn đã được cung cấp một số thông tin cơ bản về khách hàng từ phía nhà đài, tuy vậy một số thông tin mang tính tùy biến như sở thích, nhu cầu, địa điểm người tiêu dùng thì hiếm khi được cho biết trước. Trong trường hợp này, bạn có thể bắt đầu một chiến dịch khuyến mại bằng cách gửi tin nhắn SMS, đi kèm với đó là lời yêu cầu khách hàng nhắn lại cho tổng đài trả lời một câu hỏi ngắn, thông thường là câu hỏi trắc nghiệm với đáp án được cho sẵn theo thứ tự ABC. Khách hàng chỉ cần nhắn lại câu trả lời và nhận được một mã giảm giá. Như vậy khách hàng nhận được quyền lợi giảm giá trong khi doanh nghiệp có thể vừa quảng bá sản phẩm, vừa mở rộng chiến dịch quảng cáo, vừa thu được thông tin người dùng. Đây là trường hợp win-win đôi bên cùng có lợi.

Một vài câu hỏi phù hợp cho cách thu thập data này gồm:
– Bạn không hài lòng về sản phẩm về điểm nào?
– Bạn có yêu cầu gì với sản phẩm này?
– Bạn thích sản phẩm có màu sắc như thế nào?
– ….

Một lưu ý nhỏ là câu hỏi nên dùng câu trắc nghiệm vì khách hàng sẽ đỡ tốn phí và thời gian nhắn trở lại. Quy luật bất thành văn ở đây là luôn khiến mọi thứ tiện lợi nhất dành cho khách hàng, như vậy ta mới ghi điểm trong mắt họ và họ cũng chấp nhận làm theo yêu cầu của tin nhắn.

Viết tin nhắn khảo sát

Đối với việc viết và gửi survey, yêu cầu tin nhắn gửi đi phải dài (đủ để trở thành bảng khảo sát và người đọc dễ hiểu) và người nhận phải đủ kiên nhẫn để hoàn thành. Để đáp ứng nhu cầu này, Bluetooth Marketing có thể cho ra những tin quảng cáo đầy đủ thông tin, không quá ngắn gọn, có hỗ trợ định dạng tệp âm thanh/ hình ảnh nhằm tăng tính sinh động cho khảo sát.

Một điểm mạnh khác của tin nhắn quảng cáo Bluetooth là việc tiết kiệm chi phí và nhắm đến một nhóm khách hàng đang có hứng thú với sản phẩm. Thông thường, Bluetooth Marketing hay được triển khai trong các sự kiện họp hành giới thiệu sản phẩm, điều này chứng tỏ người tham gia phải có hứng thú nhất định đối với sản phẩm đang quảng cáo, hoặc ít nhất là với doanh nghiệp tổ chức. Việc thực hiện survey trong trường hợp này là vô cùng thích hợp vì nó đánh vào tâm lý khách hàng đang hiện diện, khiến họ có cảm giác mình chính là đối tượng mà sản phẩm muốn nhắm tới, ý kiến của mình được công ty tôn trọng và sẽ được thể hiện thông qua sản phẩm. Ngoài ra họ có thời gian tham dự thì hẳn họ có thể bỏ ra vài phút để thực hiện một khảo sát ngắn, hoàn toàn không ép buộc. Tuy vậy công ty có thể bố trí một vài sản phẩm tặng kèm cho người thực hiện khảo sát, vừa tăng khả năng nhận được dữ liệu khách hàng vừa khiến họ có cảm tình với nhãn hiệu.

Khảo sát trong trường hợp này không nên quá ngắn, nhưng nhất định không được quá dài. Ta có thể thực hiện khảo sát dài trên website hoặc trực tiếp với người khảo sát, nhưng với Mobile Marketing mọi thứ phải được bảo đảm tính gọn gàng linh hoạt, bạn không muốn khách hàng tham gia sự kiện chỉ chăm chú làm khảo sát mà không chú ý phần giới thiệu phải không nào? Đối với câu hỏi, có thể chọn câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận tùy vào cách bạn muốn thu thập dữ liệu, nhưng đối với câu tự luận bạn cần đảm bảo câu trả lời không cần quá dài, lý do như nêu ở trên.

Hãy để khách hàng nêu lên ý kiến

Gián tiếp thực hiện khảo sát

Mặc dù đều là khảo sát nhưng phương pháp triển khai hoàn toàn khác nhau. Nếu như Bluetooth Marketing cung cấp một bảng khảo sát và người dùng điền trực tiếp lên bảng đó, thì khảo sát gián tiếp không cần ta tổ chức một sự kiện hoặc khách hàng phải bật Bluetooth để nhận survey. Thay vào đó, ta sẽ viết form khảo sát trên Google Form hoặc các tiện ích hỗ trợ khảo sát có sẵn, sau đó gửi kèm với tin nhắn quảng cáo. Trong trường hợp này, bạn có thể gửi tin nhắn thông qua bất kỳ loại hình tiếp thị di động nào mà không nhất thiết phải là Bluetooth Marketing như cách trên, vì nơi để khách hàng hoàn thành survey không phải trên chính tin nhắn mà là trên một form có sẵn. Theo đó ta có thể chọn phương thức SMS, Bluetooth hoặc thậm chí là Wifi, tùy thuộc vào tình huống và kinh phí đang có.
Nếu khảo sát được lập dựa trên một nên tảng khác, vậy tại sao lại cần đến Mobile Marketing? Bạn nên nhớ công đoạn thu thập thông tin dữ liệu khách hàng này chỉ là phần thêm vào sau mục đích chính là quảng cáo sản phẩm. Giả dụ bạn đang quảng cáo cho một mẫu giày thể thao, thay vì chỉ kết thúc đoạn tin nhắn với một câu khô khan, bạn có thể thêm vào một đoạn link ngắn dẫn đến khảo sát của bạn.

Trong mẩu khảo sát nhỏ này, bạn có thể hỏi khách hàng về đặc điểm sản phẩm mà họ thích, họ mong muốn điều gì ở sản phẩm… Tất cả sẽ khiến chiến dịch quảng cáo của bạn hiệu quả hơn, sản phẩm hợp thị hiếu công chúng hơn và trên hết là bạn tiết kiệm được một khoản tiền tổ chức khảo sát trực tiếp. Khách hàng thường thích chủ động và linh hoạt, việc bạn đưa cho họ một bảng khảo sát và cho phép họ gửi câu trả lời bất cứ lúc nào sẽ linh hoạt hơn nhiều so với làm khảo sát trực tiếp trên giấy. Nhiều người từ chối làm khảo sát vì họ cảm thấy phí thời gian và cản trở công việc của họ.

Xin đánh giá sản phẩm

Sản phẩm khi mới phát hành thường sẽ không có nhiều đánh giá, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử như tiki, sendo, lazada, hoặc trên chính website của doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng khung đánh giá sản phẩm trống trơn, ta có thể gửi một mẩu tin nhắn cho khách đã mua hàng, yêu cầu họ cho nhận xét về sản phẩm theo một đường link cho sẵn, kèm theo chiết khấu vào đợt mua hàng sau của khách hàng. Việc này vừa tăng lượng traffic cho trang web (nếu trang web là website của công ty), bổ sung những bình luận đánh giá tích cực (khách hàng nhận được chiết khấu trở nên dễ tính hơn khi đánh giá sản phẩm) và chân thực (khách đã mua hàng) từ người tiêu dùng.

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp thuê cộng tác viên để đánh giá sản phẩm cho họ trên các diễn đàn và trang thương mại. Tuy nhiên, về lâu dài các bình luận này sẽ đem lại bất lợi cho doanh nghiệp vì thiếu tính xác thực, người gửi đánh giá chưa từng dùng qua sản phẩm, không có đủ kiến thức để đánh giá. Để bắt đầu một mối quan hệ bền vững với khách hàng, ta cần tìm cách trân trọng ý kiến của họ, đắp từng viên gạch cho pháo đài mang tên “tín nhiệm” trong lòng người tiêu dùng. Đừng nên vì nóng vội nhất thời mà phá hủy mối quan hệ ấy.

Khách hàng là người nhận xét sản phẩm của bạn

Trên đây là những kinh nghiệm được đúc kết từ kinh nghiệm thực hiện quảng cáo của người viết. Hy vọng bài viết sẽ phần nào gợi ý cho bạn đọc một vài phương pháp thu hoạch database khách hàng, lấy lòng và xây dựng sự hảo cảm khách hàng dành cho nhãn hiệu. Ngày nay dữ liệu khách hàng đóng một vai trò vô cùng trọng yếu, không chỉ trong Marketing mà còn nhiều mặt khác trong thương mại. Để thu thập chúng, ta phải tận dụng mọi phương tiện và công cụ có được, nếu trong quá trình đó có bất cứ khó khăn gì xin đừng ngần ngại comment dưới bài viết này.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới