Top các chiến lược phân khúc khách hàng trong Email Marketing (Phần...

Top các chiến lược phân khúc khách hàng trong Email Marketing (Phần 1)

2 343

Phân khúc khách hàng trong Email Marketing là yếu tố không thể thiếu ảnh hưởng đến sự thành công của các hoạt động tiếp thị qua email. Việc này có thể giúp tăng tỷ lệ mở email và tỷ lệ click vào link quảng cáo, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Phân khúc danh sách email  giúp doanh nghiệp tăng mức độ cá nhân hóa của email, tạo ra các nội dung phù hợp giúp thu hút và chuyển đổi người đăng ký thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng thực sự.  

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn top các chiến lược phân khúc khách hàng cho mọi marketer. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Phân khúc khách hàng trong Email Marketing là gì?

Phân khúc khách hàng trong Email Marketing hoặc phân khúc danh sách email là một kỹ thuật được các marketer ứng dụng để gửi các thông điệp riêng biệt đến các nhóm (phân khúc) khách hàng khác nhau. Khi thấu hiểu các đặc điểm của từng nhóm, bạn có thể tạo nội dung chiến dịch Email Marketing gửi đến từng phân khúc riêng và tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách đáng kể.

Theo số liệu thống kê của MailChimp, các chiến dịch phân khúc email có tỷ lệ mở thư cao hơn 14,37%, tỷ lệ click cao hơn 64,78% và tỷ lệ hủy đăng ký giảm 8,98% so với các chiến dịch không phân khúc.

Các công cụ và phần mềm phân khúc email

Bạn sẽ cần lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ email cho phép phân khúc khách hàng. Thêm vào đó, bạn sẽ cần một công cụ để tạo các form đăng ký email và thêm chúng vào các phân khúc email phù hợp.

Một số nhà cung cấp dịch vụ email bạn có thể sử dụng bao gồm:

Constant Contact, AWeber, MailChimp, ConvertKit, GetResponse, ActiveCampaign, InfusionSoftHubSpot.

Top các chiến lược phân khúc khách hàng trong Email Marketing

1. Nhân khẩu học

Cách đầu tiên các marketer sử dụng để phân khúc email là dựa trên các số liệu về nhân khẩu học. Các thông tin như độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, trình độ giáo dục, tình trạng công việc, vv… có thể nói lên nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Bạn có thể có nhiều thông tin hơn về khách hàng trong quá trình đăng nhập, những thông tin sẽ được sử dụng để phân khúc. Tuy nhiên, cần cân nhắc không nên đưa quá nhiều câu hỏi khiến người đọc cảm thấy bị làm phiền và khó chịu khi đăng nhập.

Một phương pháp để giải quyết vấn đề này là bạn có thể dựa vào các chỉ số quan trọng của doanh nghiệp, từ đó thêm các câu hỏi phù hợp.

Chẳng hạn, nếu công ty bạn là cửa hàng thời trang, yếu tố giới tính là rất quan trọng. Hoặc công ty bạn là một doanh nghiệp B2B phát triển phần mềm, vị trí công ty sẽ là một đặc điểm nhân khẩu học quan trọng.

2. Kết quả khảo sát và kiểm tra

Một số marketer không muốn đưa quá nhiều câu hỏi vào mẫu đăng ký email để tránh làm phiền khách hàng. Do đó, họ sẽ không thu thập được nhiều thông tin ngoài địa chỉ email của người đăng ký. Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể có được các dữ liệu về khách hàng thông qua các bảng khảo sát và kiểm tra.

Một bảng khảo sát sẽ giúp bạn có được các thông tin về nhân khẩu học giá trị cũng như các insight, sở thích và niềm tin của khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể đưa thông tin cần khai thác vào một bài kiểm tra (quiz) để kích thích người chơi tham gia.

3. Tương tác email

Tương tác email là một trong những cách thức cơ bản để phân khúc danh sách của bạn. Đây cũng là cách mang lại hiệu quả cao và có ảnh hưởng lớn đến kết quả tổng quan.

Tỷ lệ mở email và click vào link quảng cáo là các chỉ số bạn cần theo dõi. Bạn có thể phân khúc bằng tương tác email với các người dùng hoạt động và không hoạt động, chẳng hạn như những người đã không mở email của bạn ba lần liên tiếp. Sau đó, hãy tạo ra một chiến dịch riêng để tái kết nối với những người không còn tương tác với bạn.

Hoặc bạn có thể tập trung vào những người có tương tác và tiếp cận họ sâu hơn. Chẳng hạn, bạn gửi một email thông báo về một chương trình giảm giá, những ai click vào link được phân loại là “yêu thích”. Sau đó hãy tạo ra một chiến dịch để tiếp cận gần hơn những người này.

4. Vị trí địa lý

Có nhiều cách sử dụng dữ liệu về vị trí địa lý, trong đó có dùng vị trí để phân khúc khách hàng, đặc biệt với các doanh nghiệp có vị trí địa lý ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng.

Ví dụ, Limus đã sử dụng vị trí địa lý để gửi các email về Hội thảo thiết kế email ở San Francisco, London, và Boston, bao gồm các thông tin hữu ích cho từng vị trí như số phòng khách sạn còn trống, số điện thoại đặt phòng, vv…

Các cách ứng dụng vị trí địa lý khác bao gồm:

  • Thông điệp email theo thời gian: Thay đổi email của bạn để gửi đi trong thời gian tối ưu nhất cho khách hàng ở các múi giờ khác nhau
  • Quảng cáo theo vùng: Gửi thư về các sự kiện cho các cửa hàng ở các vùng khác nhau.
  • Hội thảo trực tuyến: Thay đổi thời gian sự kiện dựa trên vị trí địa lý của khách hàng.
  • Cá nhân hóa hướng dẫn di chuyển: Tùy chỉnh các hướng dẫn di chuyển đến một cửa hàng hoặc sự kiện dựa trên vị trí của người nhận.

Phần tiếp theo: Top các chiến lược phân khúc khách hàng trong Email Marketing (Phần 2)

2 Bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới