Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website?

Làm thế nào để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website?

0 44

Bạn đã bao giờ click vào một website hoặc blog để tìm kiếm thông tin nhưng cảm thấy khó tìm kiếm hoặc đọc các thông tin bạn cần? Đây là điều xảy ra khá nhiều đối với các website.

Tạo, chia sẻ thông tin hữu ích là chưa đủ, thiết kế website và blog cần phải được đầu tư thời gian và công sức để có thể hiển thị tốt nhất trước mắt người dùng.

Dưới đây là các yếu tố bạn cần chú ý để cải thiện trải nghiệm người dùng trên website:

1. Chọn đề mục phù hợp

Nhiều marketer không để ý đến tầm quan trọng của đề mục đối với trải nghiệm người dùng trên website. Tuy nhiên, nội dung đầu tiên mà người đọc chú ý đến là các đề mục, do đó, nó đóng vai trò rất quan trọng trong trải nghiệm người dùng.

Dưới đây là các yếu tố cần có của một đề mục hiệu quả:

  • Rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề
  • Không quá dài
  • Liên quan trực tiếp đến tiêu đề bài viết
  • Nên sử dụng thẻ <h2>,<h3>,<h4> cho đề mục để tạo được điểm nhấn

Các đề mục không chỉ hỗ trợ SEO, bằng cách tô đậm các từ khóa, đề mục chính và đề mục phụ miêu tả rõ ràng những thông tin mà người đọc đang tìm kiếm, giúp website của bạn dễ dàng điều hướng hơn.

Các đề mục còn cắt ngắn các đoạn giúp người đọc dễ theo dõi nội dung cũng như biết được bài viết gồm những nội dung chính gì khi chỉ nhìn sơ qua nó.

2. Kết hợp các định dạng nội dung khác nhau

Chắc hẳn rằng bạn sẽ không muốn nội dung của mình trở nên đơn điệu và nhàm chán phải không nào? Trong khi giọng điệu và phong cách tạo nên nội dung thu hút thì sự hấp dẫn trực quan cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Sự hấp dẫn trực quan của website không chỉ đến từ hình ảnh mà còn đến từ giao diện và định dạng văn bản. Kết hợp các định dạng nội dung trong giữa các bài viết hoặc thậm chí một bài viết sẽ giúp người đọc dễ bị thu hút hơn.

Thay vì viết các đoạn văn dài, hãy chia nhỏ thành các đoạn ngắn với các đề mục phụ và các kí tự khác nhau để người đọc dễ nắm bắt nội dung.

3. Sử dụng khoảng trắng

Khi toàn bộ bài viết là một đoạn văn dài, người đọc sẽ không muốn đọc nó. Cách bạn định dạng văn bản không phải là cách duy nhất giúp bài viết trở nên thu hút hơn, bạn có thể làm điều đó bằng cách chèn các khoảng trắng giữa hình ảnh và chữ.

Các khoảng trắng giúp người đọc có thời gian nghỉ ngơi khi tiếp tục đọc một thông tin khác. Khoảng cách giữa các đoạn, đề mục phụ, và xung quanh hình ảnh là nơi cần chèn các khoảng trắng để mang lại trải nghiệm người dùng trên website tốt hơn.

4. Tăng tính tương tác

Ngoài việc kết hợp các định dạng nội dung khác nhau và sử dụng khoảng trắng, bạn có thể làm cho website trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn với người dùng bằng cách tăng khả năng tương tác của nó.

Một website có tính tương tác cao sẽ khiến người đọc muốn duyệt trang để tìm kiếm các bài viết khác và tiếp tục quay lại.

Có nhiều loại nội dung tương tác khác nhau mà bạn có thể ứng dụng. Bạn có thể lựa chọn làm cho văn bản và hình ảnh tương tác với con trỏ chuột của người dùng khi đọc trang. Khi người dùng  lướt chuột qua menu, nội dung có thể thay đổi màu. Hoặc khi người dùng di chuột qua hình ảnh một sản phẩm, nội dung nào đó sẽ hiện ra hoặc mờ đi tùy theo cài đặt của bạn.

Bạn cũng có thể sáng tạo hơn trong việc tạo ra các nội dung tương tác khác nhau trên trang web. Tuy sẽ mất nhiều thời gian và chi phí nhưng kết quả thu lại được không hề nhỏ chút nào.

5. Tối ưu hóa website cho điện thoại di động

Một phương pháp cải thiện trải nghiệm người dùng trên website phổ biến khác là tối ưu hóa cho người dùng di động. Một khi người dùng nhận thấy rằng trang web của bạn không vừa với mang hình điện thoại và họ không thể đọc thông tin cũng như nhấp vào để đến các trang khác, họ sẽ rời đi ngay lập tức. Điều này sẽ gây tổn thất rất lớn cho trang web khi càng ngày càng có nhiều người online qua điện thoại hơn là máy tính.

Ngoài ra, hiện nay Google cũng khuyến khích các website tương thích với điện thoại di động. Do đó, tối ưu hóa website cho điện thoại là việc rất cần thiết để cải thiện kết quả SEO.

6. Khắc phục và điều chỉnh lỗi 404

Các trang bị lỗi 404 là một rào cản rất lớn đối với người dùng. Ngay cả khi chỉ có một trang trên website bị lỗi 404, người dùng có xu hướng rời bỏ website để tìm các trang khác nhanh chóng và đáng tin cậy hơn. Nói cách khác, một trang bị lỗi 404 duy nhất trên website cũng có thể khiến bạn mất đi khách hàng tiềm năng.

Để khắc phục điều này, hãy tìm kiếm kỹ trên trang web của bạn để xác định các trang bị lỗi trước khi người đọc vào đó. Ngoài ra, bạn cũng nên cá nhân hóa các thông báo lỗi 404 để chúng trở nên thân thiện hơn với người dùng. Một số công ty còn rất sáng tạo trong việc khắc phục lỗi 404 bằng cách tích hợp trò chơi vào các trang lỗi. Dưới đây là ví dụ:

Thay vì cảm thấy khó chịu, người dùng sẽ có cơ hội giải trí khi không thể tải đường dẫn.

7. Tăng tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm người dùng trên website. Một website có tốc độ tải nhanh sẽ giúp giữ chân người dùng và khiến họ muốn tìm hiểu các thông tin liên quan nhiều hơn so với một website có tốc độ chậm. Tỷ lệ thoát giảm, thời gian lưu lại trên trang tăng, số trang trên một lượt truy cập tăng… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới