SEM là gì và vai trò của SEM đối với doanh nghiệp

SEM là gì và vai trò của SEM đối với doanh nghiệp

0 40

Là những marketer, chúng ta thường nghe đến thuật ngữ SEM. Vậy SEM là gì và nó có vai trò như thế nào đối với chiến dịch marketing nói riêng và đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp nói chung? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

SEM là gì? 

SEM viết đầy đủ là Search Engine Marketing (Marketing trên công cụ tìm kiếm). Thuật ngữ này đề cập đến một hình thức tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing. Và một trong số những công cụ tiến hành SEM phổ biến nhất là Google Adwords (nay đã đổi thành Google Ads).

SEM giúp marketer tận dụng sức mạnh của các bộ máy tìm kiếm như Google để tiếp cận khách hàng tiềm năng đúng nơi và đúng lúc. Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số vô cùng phát triển, con người ngày càng quen thuộc với việc mua bán online, cùng với đó là nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn. Do đó, khi quan tâm hoặc có như cầu về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, họ sẽ tìm kiếm, và đây chính là vị trí, thời điểm để làm SEM.

SEM (Search Engine Marketing) là một trong những kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Để tìm hiểu thêm về các bộ phận của internet marketing, hãy xem hình ảnh dưới đây:

Trong SEM được chia thành 2 bộ phận riêng biệt: SEO và PPC.

  • SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa website để có được thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm với từ khóa nhất định.
  • PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm và doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho mỗi lần khách hàng click vào link.

Vai trò của SEM:

1. Tăng cường độ nhận biết thương hiệu trên công cụ tìm kiếm

Nếu website của bạn đứng đầu trên các công cụ tìm kiếm, khách hàng sẽ thấy bạn và đánh giá nội dung của bạn là phổ biến và đáng tin cậy hơn. Do đó, ngay lập tức bạn sẽ có thể tăng cường độ nhận biết cho thương hiệu của mình.

Nếu các quá trình thu hút khách hàng tiềm năng, giữ chân họ và chuyển họ thành khách hàng thực sự của bạn tốt thì SEM là một công cụ mang lại doanh thu hiệu quả.

2. Tạo ra doanh thu nhanh chóng

SEM là công cụ mang lại doanh thu nhanh chóng cho doanh nghiệp. Bằng các chiến lược quảng cáo đúng đắn, doanh số thu về mỗi ngày sẽ rất lớn. Hơn nữa, chạy quảng cáo với Google Ads cũng khá dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

3. SEM giúp tiếp cận khách hàng đúng nơi, đúng lúc

Gần một nửa dân số trên thế giới sử dụng internet. Và có đến trên 93% hoạt động trên internet bắt đầu bằng các công cụ tìm kiếm. Do đó, các công cụ tìm kiếm mang lại lượng người truy cập website của bạn nhiều hơn bất kì công cụ nào.

Cho dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì thì hành trình mua hàng cũng bắt đầu từ internet (chỉ trừ một số ít trường hợp cá biệt). Xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm có nghĩa là xuất hiện tại nơi mà khách hàng quan tâm. Và đó cũng là thời điểm thích hợp để kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp.

4. Giúp bạn tiếp cận mục tiêu chính

Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm cho phép bạn tập trung vào khách hàng mục tiêu theo cách mà bạn không bao giờ làm được với tiếp thị truyền thống. Lý do là vì tiếp thị truyền thống có mức chi phí cao không tưởng. Trong khi đó, đối với một quảng cáo Google Ads, bạn sẽ không phải trả một đồng nào cho đến khi có người click vào quảng cáo. Bạn có thể tạo 10 hoặc tạo 100 quảng cáo cũng được.

Một khi bạn nhắm mục tiêu cho quảng cáo Google Ads tốt, nó sẽ tiếp cận khách hàng tốt. Khi đó, bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu chính mà mình đang nhắm vào.

5. Mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Đối thủ của bạn đang đứng ở vị trí đầu tiên trong các kết quả tìm kiếm không trả tiền? Hãy xuất hiện ở trên họ bằng cách chạy quảng cáo trả phí. Nếu họ đã sử dụng quảng cáo trả phí, bạn cũng cần phá bỏ lợi thế cạnh tranh của họ.

Phần lớn các doanh nghiệp không tận dụng hết tiềm năm của SEM, do đó, hãy sử dụng các chiến lược thông minh để đứng đầu trong cuộc đua bạn nhé!

6. Chi phí thấp

Search Engine Marketing có chi phí thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống. Lý do là vì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát các quảng cáo SEM.

Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn để đánh vào tập khách hàng lớn nhưng chưa chắc là khách hàng mục tiêu của bạn, SEM cho phép bạn tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu để tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Hoặc nếu quảng cáo SEM có tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn có thể chỉnh sửa và cải thiện nó ngay lập tức. Trong khi đó, một quảng cáo truyền thống sẽ kéo dài trong thời gian hiệu lực của hợp đồng. Bạn cần phải có sự chấp thuận của cấp trên và (có thể là) đối tác để thay đổi nó, do đó, bạn sẽ phải chi khá nhiều tiền.

Nếu quảng cáo SEM hoạt động tốt, bạn có thể dễ dàng mở rộng nó. Điều này có nghĩa là bạn có thể tăng lượng người truy cập và doanh thu chỉ với một click.

Cuối cùng, SEM giúp tiết kiệm chi phí vì bạn có thể biết được hoạt động nào mang lại hiệu quả và hoạt động nào không. Thông qua cách người khác tương tác với quảng cáo của bạn, bạn có thể biết được thời gian họ ghé thăm website là bao lâu, liệu họ có xem video không hay sẽ click vào một nội dung nào đó… Với các thống kê và báo cáo, bạn có thể biết được tất cả những điều này và hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn. Từ đó đưa ra quyết định khôn ngoan hơn về việc chi tiền cho các hoạt động SEM.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới