SEM vs. SEO: Đâu là sự khác biệt?

SEM vs. SEO: Đâu là sự khác biệt?

0 57

SEM và SEO đều là những thuật ngữ quen thuộc được dùng trong lĩnh vực digital marketing. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không thực sự hiểu và phân biệt được SEM và SEO. Hai yếu tố này có gì giống và khác nhau? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Sự khác biệt giữa SEM (Search engine marketing) và SEO (Search Engine Optimization) đơn giản nằm ở chỗ SEO là một bộ phận của SEM. Cả hai quá trình đều nằm mục đích tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.

SEO là quá trình tối ưu hóa website để có thứ hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm trong khi SEM có phạm vi rộng hơn. Nó bao gồm những phương pháp khác nhằm mục đích có nhiều người ghé thăm trang web như quảng cáo PPC.

Hình ảnh dưới đây cho thấy sự khác biệt giữa SEO và SEM, ô màu đỏ và màu xanh là SEM, ô màu xanh là SEO: 

1. SEO (Search Engine Optimization)

  • SEO là gì?

SEO là quá trình tối ưu hóa website nhằm mục đích có lượng truy cập miễn phí từ các công cụ tìm kiếm. Một website được tối ưu hóa sẽ trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm và giúp tăng khả năng có thứ hạng cao.

SEO bao gồm SEO On-page và SEO Off-page.

  • SEO On-page:

Là các quy tắc được áp dụng trên trang web để nó trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như tối ưu hóa tiêu đề, mô tả, sắp xếp và định dạng URL, sử dụng H2, H3, vv….

  • SEO Off-page:

Liên quan đến quá trình xây dựng các link tự nhiên, chất lượng cao từ các trang khác (các website có chất lượng cao hoặc độc quyền liên kết đến trang của bạn một cách tự nhiên). Các link này có vai trò như những phiếu bầu giúp xây dựng niềm tin về website của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Một số hoạt động SEO off-page:

  • Tạo hồ sơ backlink chất lượng
  • Chia sẻ trên các kênh social media
  • Đánh dấu trang social network (Stumbleupon, Reddit)
  • Các đường dẫn link.

2. SEM (Search Engine Marketing)

SEM (Search Engine Marketing) là một bộ phận của Internet Marketing. Và SEO là một trong 2 thành phần cấu thành SEM.

Có nhiều phương pháp khác nhau để tăng traffic cho website ngoài SEM và SEO. Tuy nhiên, đây vẫn là hai trong nhưng phương pháp có chi phí thấp và hiệu quả nhất.

  • SEM là gì?

SEM là một quá trình tiếp thị nhằm mục đích cải thiện khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm bằng cách tăng lượng người truy cập miễn phí (SEO) hoặc có trả phí (PSA – Paid Search Advertising).

Đối với quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm có trả tiền (Paid Search Advertising), về cơ bản bạn sẽ bỏ tiền ra để mua một vị trí trên các kết quả tìm kiếm. Chính vì vây, thay vì cố gắng có thứ hạng cao và lượng người truy cập miễn phí như SEO, bạn cần phải trả tiền để được xuất hiện trước các kết quả tìm kiếm khác.

Công cụ quảng cáo PSA nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay là Google Adwords (nay đã đổi thành Google Ads). Mặc dù với công cụ này, quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên các kết quả tìm kiếm của Google, bạn sẽ chỉ phải trả tiền khi có người click vào nó.

Đây là lí do vì sao quá trình này được gọi là Pay-per-click hay PPC (trả tiền trên mỗi lần click chuột). Bing và Yahoo cũng có hệ thống tương tự nhưng không thành công và phổ biến như Google Ads của Google.

3. PPC vs. SEO: Chiến lược nào tốt hơn cho doanh nghiệp?

Câu hỏi đặt ra là SEO hay PPC sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp? Đối với Inbound marketing, SEO tự nhiên là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt nhất, và SEM thực sự không thể thành công nếu không có nguồn traffic miễn phí từ SEO.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp PPC lại đem lại hiệu quả hơn SEO. Chẳng hạn, nếu bạn lần đầu ra mắt một website và muốn nó ngay lập tức hiển thị các vị trí đầu tiên trên các kết quả tìm kiếm, trong khi bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm SEO, áp dụng một chiến dịch PPC sẽ là lựa chọn tối ưu.

Chính vì vậy, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mục đích của bạn là gì. SEO và PPC cần được phối hợp cùng với nhau để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

4. Tầm quan trọng của lượng người truy cập từ SEM

Lượng người truy cập từ SEM được coi là nguồn quan trọng nhất của traffic đến từ internet. Ngày nay, internet được sử dụng rộng rãi và công cụ tìm kiếm được coi là một giải pháp để giải quyết các vấn đề của người dùng, giúp họ trả lời các câu hỏi cũng như học cách làm một việc gì đó.

Chính vì vậy, khi người dùng click vào một website từ các kết quả tìm kiếm trên mạng hoặc click vào một quảng cáo, họ có khả năng chuyển đổi cao hơn. Sự phù hợp của một website và một quảng cáo đối với người dùng (vì họ chủ động tìm kiếm và thực sự quan tâm các thông tin này) làm cho lượng truy cập từ SEM có giá trị hơn nhiều nguồn khác.

Trên đây là các thông tin về SEM và SEO. Hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về hai thuật ngữ quen thuộc trong ngành tiếp thị này. SEO là một bộ phận của SEM và nó cần được kết hợp với bộ phận khác trong SEM – PPC để đạt được hiệu quả tối ưu.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới