Thủ thuật SEO website lên top các công cụ tìm kiếm (Phần...

Thủ thuật SEO website lên top các công cụ tìm kiếm (Phần 1)

0 191
cach seo website

SEO là thuật ngữ quen thuộc trong digital marketing. Cùng với PPC – hoạt động quảng cáo có trả phí, SEO là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm (SEM). Dù doanh nghiệp không mất chi phí để làm SEO nhưng nó có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh và hình ảnh thương hiệu.

SEO viết đầy đủ là Search Engine Optimization và thường được biết đến là các kĩ thuật được ứng dụng trên website để có xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, trong thực tế, Google luôn cập nhật các thuật toán thường xuyên để đảm bảo các website không chỉ thực hành tốt các kĩ thuật SEO để trang web có xếp hạng cao hơn mà còn giúp người đọc tìm kiếm thông tin hữu ích một cách dễ dàng. Do đó, SEO không chỉ mang lại lợi ích cho chủ website, blogger, các doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho những người ghé thăm trang web, các follower, khách hàng cũng như những người ủng hộ thương hiệu.

Trong bài viết này, Itcenter sẽ đề cập đến các thủ thuật SEO website giúp trang web của bạn tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và trở nên thân thiện với người dùng. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

1. Cấu trúc website rõ ràng, trực quan và luôn cập nhật

Cách tổ chức trang web và điều hướng của nó rất quan trọng trong SEO và đối với những người truy cập website của bạn. Các công cụ tìm kiếm sẽ theo một cấu trúc liên kết để tìm và lập chỉ mục các trang (index page). Nếu trang web của bạn có cấu trúc tốt, tất cả các trang và trang con sẽ dễ dàng được các công cụ tìm thấy và lập chỉ mục.

Ngoài ra, điều hướng trực quan sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng và tìm kiếm thông tin hơn. Cần tuân theo quy tắc ba lần nhấp, tức là mọi thông tin trên website sẽ hiện thị cho người dùng với không quá ba lần nhấp chuột.

2. Chèn từ khóa chính trong URL

Các trang trong website của bạn sẽ được tối ưu hóa cho nhiều từ khóa khác nhau. Cách tốt nhất để làm SEO là chỉ tập trung vào một cụm từ khóa nhất định và chèn nó trực tiếp vào địa chỉ URL. Bạn cũng cần lưu ý sử dụng dấu gạch nối (-) thay vì dấu gạch dưới (_) trong URL.

Dưới đây là ví dụ một URL có chứa từ khóa chính:

https://itcenter.vn/2018/10/ung-dung-cac-chien-luoc-sem-hang-dau-cho-moi-doanh-nghiep/

3. Sử dụng dấu gạch nối (-) thay vì dấu gạch dưới (_) trong URL

Đây là một quy tắc cơ bản cần tuân thủ trong SEO. Lý do là vì khi bạn dùng dấu gạch dưới trong URL, Google sẽ đọc nó là một từ duy nhất. Chẳng hạn như “thu_thuat_seo_len_top_google” sẽ được đọc là “thuthuatseolentopgoogle”. Điều này gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm và sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả SEO của bạn.

4. Địa chỉ URL ngắn gọn, dễ hiểu và phù hợp

Một người trước khi truy cập vào link sẽ biết được trang của bạn nói về vấn đề gì. Tự chỉnh sửa URL không chỉ giúp tối ưu từ khóa mà còn giúp người đọc dễ dàng thấy được những nội dung mà họ sẽ đọc trên một trang cụ thể.

5. Tạo thẻ tiêu đề phù hợp của mỗi trang của website

Thẻ tiêu đề cho biết tên miền của bạn nói về nội dung gì. Thẻ tiêu đề sẽ xuất hiện khá nhiều nơi như kết quả tìm kiếm, các mạng xã hội, các trang ngoài và trong trình duyệt (xem ví dụ dưới đây).

Thẻ tiêu đề cần phải ngắn gọn, hấp dẫn và độc nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Điều này có nghĩa là bạn phải nói ngôn ngữ của họ và xây dựng trang web theo cách có thể khiến họ chú ý.

Ô màu đỏ trong hình dưới đây là các thẻ tiêu đề:


seo website

Tiêu đề được hiển thị trên kết quảng tìm kiếm tại Google

 

6. Dùng meta-description để thể hiện tên thương hiệu

Meta-description là đoạn văn ngắn hiển thị ngay dưới thẻ tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Đây là cơ hội để bạn giới thiệu về thương hiệu trước khi người đọc thực sự click vào nội dung.

Độ dài tối ưu của một  meta-description khoảng 150-160 ký tự.

7. Dùng thẻ ALT cho tất cả hình ảnh

Các công cụ tìm kiếm không đọc hình ảnh mà đọc các thẻ ALT. Bạn nên dùng chúng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu ý nghĩa của hình ảnh mà bạn dùng. Bạn cũng đừng quên chèn từ khóa vào các thẻ ALT để tối ưu các kết quả SEO.

Bên cạnh đó, đặt các từ khóa xung quanh hình ảnh và in đậm sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng đây là phần rất quan trọng đối với người đọc.

8. Tìm kiếm từ khóa phù hợp

SEO hoạt động chủ yếu dựa trên từ khóa. Chìa khóa để có một chiến lược SEO tốt nhất là tìm ra từ khóa nào người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Một khi có danh sách các từ khóa phù hợp, bạn đã thành công một nửa với SEO.

Một công cụ khá phổ biến để tìm kiếm từ khóa hiện nay là Google Keyword Planner. Đây là công cụ miễn phí cho bất cứ ai có tài khoản Google Ads. Khi bạn lập tài khoản và đưa ra các thông tin về website, bạn sẽ có một danh sách từ khóa gợi ý.

Công việc của bạn là chọn các từ khóa phù hợp từ danh sách này. Mặc dù vậy, cần lựa chọn các từ khóa được nhiều người sử dụng (có tỉ lệ tìm kiếm hàng tháng cao). Sau đó, cần lựa chọn tiếp các từ khóa có mức cạnh tranh thấp hoặc trung bình.

Trên đây là một số thủ thuật SEO cần biết cho mọi marketer. Để tìm hiểu thêm các thủ thuật SEO đưa website lên top hiệu quả, hãy cùng theo dõi Phần 2 của bài viết bạn nhé!

Phần 2: Thủ thuật SEO website lên top các công cụ tìm kiếm (Phần 2)

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới