Tuyệt chiêu xác định từ khóa tối ưu hiệu quả SEO

Tuyệt chiêu xác định từ khóa tối ưu hiệu quả SEO

0 306

Dù Google có liên tục thay đổi và cập nhật các thuật toán để đánh giá mức độ tin cậy của website, một yếu tố vẫn luôn giữ vị trí quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm chính là nghiên cứu từ khóa.

Do đó, nếu bạn không xác định đúng từ khóa, các chiến dịch SEO cũng không thể thành công. Dưới đây là tuyệt chiêu giúp bạn có thể xác định từ khóa SEO hiệu quả:

Bước 1: Lập danh sách các chủ đề quan trọng, liên quan đến doanh nghiệp

Để bắt đầu quá trình xác định từ khóa SEO, hãy suy nghĩ về các chủ đề bạn muốn được xếp hạng bởi các công cụ tìm kiếm. Khi đó, bạn cần đưa ra khoảng 5-10 chủ đề quan trọng và liên quan đến doanh nghiệp. Tiếp theo là sử dụng các nhóm chủ đề đó để xác định một số từ khóa chính.

Nếu bạn là một blogger thường xuyên đăng bài viết, chủ đề của bạn có thể là các vấn đề mà bạn thường đăng lên blog, hoặc các vấn đề thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện với khách hàng. Hãy trở thành một marketer thông minh bằng cách đặt mình vào vị trí khách hàng. Khi đó, bạn sẽ biết được đâu là chủ đề mà khách hàng đang tìm kiếm để đáp ứng nhu cầu của họ.

Ví dụ người đọc của Itcenter sẽ quan tâm tới các chủ đề chung như marketing, email marketing, mobile marketing…

Bước 2: Tìm từ khóa tương ứng cho mỗi chủ đề

Khi đã có các nhóm chủ đề cần tập trung triển khai, bạn cần xác định các từ khóa tương ứng với chúng. Đây là những cụm từ khóa quan trọng được xếp hạng trên các kết quả tìm kiếm bởi vì khách hàng của bạn đang tìm kiếm chúng.

Chẳng hạn, đối với chủ đề email marketing, bạn có thể nghĩ tới các từ khóa liên quan như:

  • Công cụ email marketing
  • Email marketing là gì
  • Email marketing tự động
  • Chiến lược email marketing
  • Chiến dịch email marketing

….

Bước 3: Nghiên cứu các cụm từ liên quan

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi nghĩ ra thêm nhiều từ khóa mà khách hàng có thể đang tìm kiếm, hãy tìm đến Google. Google đưa ra các gợi ý các cụm từ liên quan khi bạn nhập từ khóa vào ô tìm kiếm. Đây là những gợi ý hữu ích mà bạn có thể sử dụng để mở rộng danh sách đã lập ở bước 2.

Không chỉ dừng lại ở đó, bạn còn có mở rộng danh sách hơn nữa bằng cách nhập các cụm từ liên quan đã tìm được vào ô tìm kiếm. Các cụm từ liên quan với chúng cũng là những từ khóa đang được tìm kiếm nhiều trên Google.

Bước 4: Kết hợp cụm từ chính và các từ khóa dài trong mỗi chủ đề

Cụm từ chính là những cụm từ khóa ngắn và có ý nghĩa rộng hơn, thường có 1 đến 3 từ, tùy thuộc vào chủ đề mà bạn nói đến. Từ khóa dài là các cụm từ khóa dài hơn và có nhiều hơn 3 từ.

Kết hợp cụm từ chính và các từ khóa dài rất quan trọng trong SEO bởi đây là một chiến lược giúp bạn cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Nguyên nhân là do từ khóa chính thường được tìm kiếm nhiều, chúng cạnh tranh và khó có thứ hạng cao hơn các từ khóa dài.

Hãy so sánh 2 cụm từ khóa dưới đây:

  • Làm thế nào để thành công với email marketing?
  • Email marketing

Chắc chắn từ khóa thứ 2 sẽ khó có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm hơn.

Tuy nhiên, mặc dù từ khóa chính có lượt tìm kiếm cao và có thể đem lại nguồn traffic lớn. Lượng truy cập từ các từ khóa dài lại tiềm năng hơn và có khả năng mang lại doanh thu cao hơn. Một khi người dùng tìm kiếm các thông tin cụ thể (nhập các từ khóa dài), họ chắc chắn là những khách hàng tiềm năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn là những người chỉ tìm kiếm các thông tin chung chung.

Chính vì vậy, cần đảm bảo danh sách từ khóa của bạn có sự kết hợp giữa từ khóa chính và các từ khóa dài. Trong thời gian ngắn, bạn sẽ có được nguồn truy cập từ các từ khóa dài. Qua thời gian, nếu làm tốt, các từ khóa chính sẽ dần tăng thứ hạng và đưa bạn lên dẫn đầu trên các kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu xem các đối thủ cạnh tranh đang được xếp hạng như thế nào là bước rất quan trọng trong chiến lược SEO. Tuy nhiên, cần nhớ rằng một từ khóa quan trọng đối với đối thủ không có nghĩa là nó quan trọng với bạn. Bạn không cần phải làm tất cả những gì đối thủ đã làm để có được thứ hạng cao.

 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong SEO

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh với website của bạn khi làm SEO

Nếu đối thủ cạnh tranh đang được xếp hạng bằng các từ khóa chính có trong danh sách của bạn, cần cải thiện xếp hạng của các từ khóa đó. Mặc dù vậy, đừng bỏ qua các từ khóa đối thủ cạnh tranh không quan tâm. Sử dụng chúng có thể là một cơ hôi tuyệt vời để bạn chiếm lĩnh thị phần đó.

Bạn có thể nghiên cứu đối thủ một cách dễ dàng bằng các công cụ SEO như SEMrush, Ahrefs…

Bước 6: Sử dụng Google Keyword Planner để chốt danh sách từ khóa

Bây giờ bạn đã có một danh sách từ khóa khá phong phú, cân bằng giữa từ khóa chính và từ khóa dài. Đây là lúc thu hẹp và chốt danh sách từ khóa sẽ sử dụng trong quá trình làm SEO. Có rất nhiều công cụ hữu ích giúp bạn thực hiện điều này. Và một trong những công cụ phổ biến nhất là Google Keyword Planner.

Với công cụ này, bạn có thể biết được lượng truy cập và tìm kiếm của mỗi từ khóa. Đánh dấu các từ khóa có quá ít hoặc quá nhiều lượng truy cập cũng như không giúp bạn kết hợp từ khóa như ở bước 4. Tuy nhiên, đừng vội xóa chúng. Hãy kiểm tra lịch sử xu hướng và dự đoán trong tương lai của chúng bằng Google Trends để xác định bạn có nên đầu tư ngay từ bây giờ hay không.

Trên đây là tuyệt chiêu để bạn xác đinh từ khóa cho một chiến dịch SEO hiệu quả. Chúc bạn thành công.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới