Các bước tối ưu hóa nội dung đạt hiệu quả SEO (Phần...

Các bước tối ưu hóa nội dung đạt hiệu quả SEO (Phần 1)

1 80

Google đánh giá nội dung là một trong ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, tuy nhiên, nội dung tốt đủ để đạt hiệu quả SEO là như thế nào và làm thế nào để tối ưu hóa nội dung để có chiến lược SEO hiệu quả? Hãy cùng Itcenter tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Ngày nay, với một lượng lớn thông tin trên internet mỗi ngày, nội dung cần SEO để trở nên nổi bật và được nhiều người biết đến. Có thể nói, nội dung mà không tối ưu hóa SEO sẽ không thể bắt kịp đối thủ trong thời đại công nghệ kỹ thuật số.

Nếu bạn là một doanh nghiệp muốn phát triển trên thị trường online, một trong những điều bạn cần làm ngay bây giờ là xây dựng nội dung tối ưu hóa SEO.

Dưới đây là các bước hướng dẫn cụ thể giúp bạn xây dựng nội dung SEO hiệu quả:

Bước 1: SEO chiến lược nội dung của bạn

Có rất nhiều người làm tiếp thị nội dung đợi đến khi tạo xong nội dung mới áp dụng các kỹ thuật SEO. Khi đó, trên nội dung mà họ vừa tạo ra, họ sẽ cố gắng chèn từ khóa và các liên kết để đạt hiệu quả SEO như mong muốn.

Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả nên bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa và mục đích của người dùng. Một khi bạn biết vấn đề mà người dùng quan tâm, loại nội dung mà họ đang tìm kiếm, bạn mới có thể thiết kế một chiến lược nội dung đáp ứng các nhu cầu của họ cũng như giúp họ tiến sâu hơn trong hành trình mua hàng.

Nội dung chất lượng cao:

  • Là nội dung dựa trên sự thấu hiểu người dùng, cũng như nghiên cứu từ khóa và mục đích người dùng. Hãy sử dụng ngôn ngữ của bạn để cung cấp thông tin mà họ đang thực sự cần.
  • Là nội dung giúp người đọc hoàn thành một công việc cụ thể. Nội dung dài (1000 từ trở lên) có xu hướng xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, cần tập trung vào vấn đề mà khách hàng đang tìm kiếm và đừng để nội dung trở nên lan man, lạc đề.
  • Là nội dung thể hiện một lời kêu gọi hấp dẫn hoặc hướng dẫn người đọc thực hiện bước tiếp theo rõ ràng. Khi bạn hiểu khách hàng và hành trình mua hàng của họ, nội dung của bạn sẽ dẫn họ đến các điểm đến tiếp theo mà họ muốn.

Bước 2: Thiết kế nội dung

UX (User Experience – trải nghiệm người dùng) có ảnh hưởng rất lớn đến SEO. Một khi người dùng bị thu hút, họ sẽ tiêu thụ nhiều nội dung hơn, tương tác với nó và chia sẻ nó. Hãy đảm bảo bạn có thiết kế nội dung tốt từ cấu trúc bao quát đến bố cục chi tiết.

Dưới đây là một số yếu tố mà nội dung cần có:

  • Rõ ràng, ngắn gọn và súc tích
  • Bất ngờ
  • Chặt chẽ
  • Hợp lý, hợp lệ, dựa trên kinh nghiệm thực tế
  • Giàu cảm xúc
  • Có tính giải trí
  • Truyền cảm hứng
  • Mang tính giáo dục
  • Phù hợp
  • Sâu sắc, đầy đủ
  • Có tính thực tiễn cao
  • Độc đáo
  • Đáng tin cậy

Và khi bạn tiếp tục thiết kế nội dung, cần nhớ rằng bạn đang viết nội dung cho khách hàng để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được, chứ không phải ngược lại. Chính vì vậy, cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp, hấp dẫn với người đọc, hãy áp dụng các yếu tố của nội dung tốt đã đề cập ở trên để xây dựng nội dung chất lượng. Sau đó, hãy khéo léo áp dụng các kỹ thuật SEO như chèn từ khóa, chèn liên kết ngoại và nội bộ, tối ưu hóa hình ảnh, vv… Nội dung của bạn cần được người đọc yêu thích trước, sau đó nó mới được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm.

Nội dung chất lượng cao:

  • Là nội dung được viết cho người đọc, không phải là những người bán hàng như bạn. Hãy đảm bảo nội dung của bạn không quá đơn giản nhưng cũng có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành.
  • Là nội dung có thể chia sẻ. Hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có muốn chia sẻ nội dung này không và nếu câu trả lời là có thì liệu bạn có thể chia sẻ nó không?
  • Là nội dung có thể đọc lướt. Để đảm bảo điều này, hãy sử dụng các đoạn văn ngắn, chữ in đậm, dấu đầu dòng, danh sách có đánh số thứ tự, chú thích, trích dẫn, vv…  nhằm giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được nội dung.
  • Là nội dung có tiêu đề và thẻ H1 mạnh. Hãy dành thời gian tạo các nội dung hấp dẫn, có tính kêu gọi hành động cao và có từ khóa.  
  • Là nội dung có tiêu đề phụ liên quan.
  • Là nội dung tốt hơn nội dung đứng đầu trong kết quả tìm kiếm. Cần tìm hiểu đối thủ cạnh tranh. Đánh giá các trang đang được xếp hạng cao với các từ khóa và cố gắng tạo nội dung tốt hơn.

Trên đây là 2 bước đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa nội dung để đạt hiệu quả SEO. Để tiếp tục tìm hiểu về chủ đề, mời bạn đón đọc Phần 2 của bài viết.

1 bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới