Các kênh bán hàng online hiệu quả

Các kênh bán hàng online hiệu quả

0 42
kenh ban hang online hieu qua

Bán hàng online là công việc thú vị. Bạn chỉ cần có sản phẩm và quảng cáo trên các kênh phù hợp. Việc còn lại là nhận thanh toán và giao hàng. Nhưng bán hàng trên kênh online nào hiệu quả. Cách thực hiện ra sao? Đây là vấn đề của nhiều người mới tham gia vào bán hàng online. Itcenter sẽ hướng dẫn các kênh bán hàng hiệu quả. Nhằm giúp bạn có được chiến lược đúng đắn, tránh gặp phải những thất bại.

Để xác định kênh bán hàng online hiệu quả. Đầu tiên bạn cần có được chân dung khách hàng. Đơn giản là việc bạn xác định được đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể bán rất nhiều sản phẩm khác nhau, cho nên mỗi sản phẩm lại có một đối tượng khách hàng riêng. Xác định đối tượng khách hàng là điều cần làm ngay trong bản kế hoạch kinh doanh. Công việc này đòi hỏi bạn cần làm tỉ mỉ và cẩn trọng. Xác định đối tượng khách hàng, xác định ngân sách cho việc quảng cáo, tính toán rủi ro trong quá trình kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh là một kế hoạch mô tả quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Nó đánh giá việc kinh doanh đã có kết quả như thế nào và tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai. ( theo wikipedia )

Nếu bạn chưa có được bản kế hoạch kinh doanh này thì hãy tìm hiểu và làm ngay. Bởi chỉ khi nào bạn có trong tay bản kế hoạch kinh doanh cuối cùng thì lúc đó bạn mới có bước đi tiếp theo trong việc xác định kênh bán hàng online hiệu quả.

Không phải cứ dùng facebook ads hay Google ads là có thể bán hàng online hiệu quả. Cũng không hẳn cứ gửi hàng loạt email mỗi ngày là có thể mang lại doanh thu. Hãy hiểu khách hàng của bạn đang làm gì trên internet. Hãy tiếp cận họ một cách tích cực và sáng tạo. Đừng quá nóng vội khi kế hoạch của bạn tỏ ra kém hiệu quả. Bởi vì đôi khi bạn cần điều chỉnh kế hoạch một cách từ từ để cho ra kết quả tốt nhất.

Sau khi có kế hoạch kinh doanh thì lúc này bạn sẽ xác định được đối tượng khách hàng. Với đối tượng khách hàng này bạn sẽ phân tích hành vi của họ trên mạng internet.

Ví dụ nếu sản phẩm của bạn cần bán là trà sữa. Đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên. Đây là đối tượng dùng mạng xã hội lớn. Họ thường tham gia vào các nhóm học tập trên facebook. Họ có nhu cầu giải trí xem phim trên Youtube. Như vậy để tiếp cận đối tượng này bạn có thể dùng kênh quảng cáo thông qua Facebook hoặc chạy quảng cáo Google ads cho video trên Youtube.

Như vậy việc xác định đối tượng khách hàng rất quan trọng. Bởi nó chính là yếu tố ảnh hưởng cho việc ra quyết định nên chọn kênh bán hàng online nào hiệu quả. Để bạn có thể so sánh và đánh giá các kênh bán hàng online hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi đánh giá các kênh bán hàng online được dùng phổ biến hiện nay

1. Bán hàng thông qua website

Lập website bán hàng là một trong những cách nhiều người vẫn làm. Nhưng có rất nhiều người không tận dụng được lợi thế của website để trở thành một kênh bán hàng tốt. Việc xây dựng website đòi hỏi bạn cần có một chút kiến thức chuyên môn. Nếu bạn không muốn tốn nhiều thời gian cho việc tự làm website thì hãy thuê một công ty thiết kế website làm cho bạn. Công việc của bạn sẽ tập trung vào việc xây dựng nội dung website để đạt hiệu quả cao nhất.

Tìm hiểu: Cách viết bài thu hút người đọc vào website của bạn

Website bán hàng cần có trang sản phẩm với các danh mục rõ ràng. Hình ảnh sản phẩm bắt mắt và chân thực. Cần có một phương thức thanh toán tin cậy giúp khách hàng dễ dàng sử dụng.

Việc thu hút khách hàng vào website là nhờ nội dung. Ngoài các trang sản phẩm có nội dung đầy đủ, bạn nên có những trang blog, trang tin tức, trang hỏi đáp nhằm thu hút người vào website. Đây là những trang có nội dung xoay quay thông tin sản phẩm. Nhờ những thông tin này bạn có thể thu hút thêm rất nhiều khách hàng mới. Bởi vì khách hàng của bạn có nhu cầu tìm kiếm thông tin trước khi đưa ra quyết định đặt mua một sản phẩm cụ thể.

ban hang tren website

Xây dựng website bán hàng online

2. Sử dụng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google

Công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay có Google, Yahoo, Bing,  Baidu hay Coccoc. Đây là những công cụ tìm kiếm nơi mà khách hàng bắt đầu, khi khách hàng có phát sinh nhu cầu tìm hiểu thông tin giải quyết vấn đề, tìm hiểu sản phẩm. Nếu sử dụng quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm này thì sẽ tiếp cận lần đầu tiên với khách hàng thông qua nội dung quảng cáo. Quảng cáo vào đúng thời điểm khách hàng đang có nhu cầu là một lợi thế khi sử dụng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Bạn cần tìm hiểu và lập ra danh sách các từ khóa liên quan tới sản phẩm, dịch vụ. Tiếp đó hãy viết nội dung phù hợp để giải quyết từ khóa đó. Công việc còn lại là tạo quảng cáo đề thu hút khách hàng.

3. Bán hàng qua mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube hay Twitter

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Người dùng thường dành thời gian rảnh rỗi để lên facebook xem thông tin, gặp gỡ, trao đổi với bạn bè. Đây là môi trường tương tác thực. Vì thế nếu bạn cần bán sản phẩm đòi hỏi tiếp cận nhanh trong thời gian ngắn thì mạng xã hội là nơi lý tưởng. Bạn có thể dễ dàng thông qua quảng cáo Facebook để tiếp cận tới hàng nghìn người xung quanh khu vực cửa hàng của bạn. Đây quả thật là một điều tuyệt vời. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi thông tin và thói quen của khách hàng thông qua các hoạt động của họ trên Facebook. Điều này sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích để đưa ra quyết định cho lần quảng cáo tiếp theo.

Không chỉ có Facebook mà còn có Youtube, nơi chia sẻ video lớn nhất thể giới hiện nay. Sản phẩm của bạn sẽ được trình bày sinh động thông qua video. Hãy quảng cáo sản phẩm trên Youtube để tiếp cận tới khách hàng. Đặc biệt bạn sẽ đo đếm được tương tác trên video. Số liệu phân tích từ Youtube giúp bạn điều chỉnh nội dung quảng cáo. Đây là những số liệu để giúp bạn đánh giá hiệu quả của quảng cáo.

ban hang qua facebook

Bán hàng qua Facebook được nhiều người trẻ sử dụng

4. Bán hàng qua website thương mại điện tử

Các website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Tiki, Lazada, Vật Giá, Shopee. Đây là những website có sẵn những lượng khách hàng lớn. Nó cũng giống như chợ ngoài truyền thống. Có nhiều người dùng đang sẵn sàng mua thứ gì đó. Việc của bạn là hãy mở một gian hàng trên các website thương mại điện tử.

Bạn sẽ cần cạnh tranh với các đối thủ có bán mặt hàng tương tự trên cùng website thương mại điện tử. Hãy làm cho gian hàng của bạn nổi bật bằng các đợt khuyến mại, chính sách đảm bảo thanh toán, giao hàng và vận chuyển. Không có quá nhiều cơ hội để cho bạn thể hiện trên các website thương mại điện tử. Nhưng bạn không phải đầu tư tiền bạc vào việc vận hành web. Công việc của bạn trên đó là việc chăm sóc khách hàng. Đây là lợi thế khác biệt của việc bán hàng trên website thương mại điện tử so với việc bán hàng trên website riêng của bạn.

Đừng đánh mất lợi thế đó, hãy tìm hiểu thật chi tiết từng điều khoản sử dung của website thương mại điện tử. Tham gia vào các chương trình thúc đẩy mua sắm. Đó là cơ hội tốt giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

5. Bán hàng qua email

Để có được email của khách hàng tiềm năng là điều vô cùng cần thiết. Khi bạn có được thông tin email này thì mọi việc trở nên đơn giản hơn nhiều. Bạn hãy gửi cho khách hàng những thông tin quan trọng. Họ sẽ thích thú mở từng email của bạn. Thông qua email bạn hãy chào mời khách hàng ghé thăm cửa hàng hoặc đặt mua hàng thông qua website. Mặt khác việc trao đổi thông tin với khách hàng được tiến hành đều đặn và chẳng phải tốn thêm tiền. Bạn chỉ cần bỏ chi phí để duy trì tài khoản một hệ thống email marketing như Getresponse, Mailchimp hay Active Campaign

Bán hàng qua email là kênh đã tồn tại rất lâu. Lợi thế của việc bán hàng qua email không hề suy giảm ngay cả khi xuất hiện những kênh bán hàng mới. Điều này có thể cho thấy việc xây dựng kênh bán hàng qua email là điều cần thiết nên làm. Cho dù bạn đã và đang bán bất kỳ sản phẩm nào.

Tạm kết

Hiện nay có nhiều kênh bán hàng online hiệu quả. Itcenter đã chỉ ra một trong những kênh đó. Việc lựa chọn kênh bán hàng online nào còn tùy thuộc vào đối tượng khách hàng. Hãy tận dụng thế mạnh của từng kênh bán hàng cụ thể. Thay vì đầu tư cùng lúc nhiều kênh bán hàng. Bạn hãy nên tập trung vào những kênh bán hàng hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được vị trí tốt hơn so với đối thủ.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới