Hướng dẫn xây dựng chiến dịch PPC cho người mới bắt đầu...

Hướng dẫn xây dựng chiến dịch PPC cho người mới bắt đầu (Phần 1)

0 64

Ngày nay, chủ doanh nghiệp sẽ có rất nhiều lựa chọn để làm marketing nhằm quảng bá cho hình ảnh và sản phẩm của họ. Trong đó, có nhiều hướng đi sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn (như content marketing hoặc SEO) thậm chí khi bạn phải thuê agency bên ngoài.

Tuy SEO giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, có đến hơn 70% chủ doanh nghiệp ưu tiên cho các chiến dịch PPC hơn. Đây không phải là một con số đáng ngạc nhiên khi có đến 64,6% người tiêu dùng nhấp vào quảng cáo Google khi họ mua hàng trực tuyến.

Một chiến dịch quảng cáo PPC có chiến lược sẽ giúp mang lại lượng người truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự gần như ngay lập tức. Đây là một kết quả rất hấp dẫn so với việc chờ đợi vài tháng để thu được các thành quả từ SEO.

Tuy nhiên, chiến dịch PPC phức tạp hơn và cần được lên kế hoạch cẩn thận. Nếu không, bạn sẽ mất tiền, mất thời gian mà không có được kết quả như mong đợi. Có đến 34% người làm tiếp thị tin rằng tìm kiếm có trả tiền là một trong những mẹo marketing hiệu quả nhất đồng thời nó cũng là một trong những cách làm khó nhất trong digital marketing.

Để đạt được điểm chất lượng cao nhất – Một hệ thống đánh giá của Google về sự phù hợp của quảng cáo, bạn cần có một chiến lược thông minh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Bắt đầu bằng những nghiên cứu

Mọi chiến dịch quảng cáo thành công đều bắt đầu bằng những cuộc nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu khách hàng. Trước khi chạy một chiến dịch quảng cáo, bạn cần biết rõ khách hàng của mình muốn gì, họ đang tìm kiếm điều gì, và họ tìm kiếm chúng như thế nào. Bạn có thể chạy một quảng cáo với bất cứ từ khóa nào bạn muốn, nhưng nếu khách hàng của bạn đang không tìm kiếm sản phẩm của bạn với những cụm từ mà bạn nhắm đến, khi đó quảng cáo sẽ hoàn toàn vô dụng.

Bạn có thể dựa vào bất cứ dữ liệu khách hàng nào mà mình đang có để bắt đầu nghiên cứu từ khóa. Danh sách từ khóa đầu tiên sẽ bao gồm tất cả mọi thứ mà bạn nghĩ khách hàng sẽ sử dụng để tìm kiếm sản phẩm. Đây là những từ khóa bạn sẽ muốn quảng cáo hiển thị khi khách hàng nhập vào ô tìm kiếm. Đừng bỏ qua bất kì điều gì trong bước này, không có ý tưởng nào là sai khi chúng có vẻ liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Dùng các công cụ từ khóa để kiểm tra nhu cầu khách hàng

Sau khi đã có danh sách từ khóa, bước tiếp theo là sử dụng dữ liệu để kiểm tra các từ khóa đó. Có khá nhiều công cụ giúp bạn làm được điều đó bằng cách cho biết số lượng tìm kiếm của từ khóa, cost per click (giá trên một lượt click ) và các dữ liệu về đối thủ cạnh tranh….

Các công cụ cũng cung cấp gợi ý từ khóa để bạn có thể có được danh sách từ khóa hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn vị trí mà bạn muốn nhắm đến (toàn cầu, quốc gia hay khu vực, địa phương, thành phố…) để từ khóa chính xác hơn.

Sử dụng các công cụ từ khóa là cách nhanh nhất để đánh giá các từ khóa mà bạn có, cũng như mang đến những dữ liệu cần thiết để đấu giá cho quảng cáo như lưu lượng tìm trong tháng, gợi ý đấu giá, mức độ cạnh tranh của từ khóa vv….

Từ khóa có mức độ cạnh tranh cao có xu hướng có giá trên mỗi click cao hơn. Đừng vội vàng bỏ từ khóa khi thấy chúng có lưu lượng tìm kiếm thấp. Đối với công cụ từ khóa của Google, với các từ khóa có lượng tìm kiếm không cao, cỗ máy tìm kiếm này có thể gợi ý các biến thể của từ khóa giúp mang lại kết quả tốt hơn.

Cấu trúc và sắp xếp từ khóa PPC

Một khi đã có dữ liệu về các từ khóa bạn muốn sử dụng, bạn cần sắp xếp các từ khóa này vào các nhóm liên quan. Chẳng hạn:

Từ khóa thương hiệu Từ khóa của đối thủ Từ khóa chung Từ khóa liên quan
Giày Nike Giày Adidas Giày thể thao Leo núi
Nike.com Giày Puma Giày hiệu Đồ thể thao
Nike shop Giày Reebok Sneaker hàng hiệu Tất
Cửa hàng giày Nike online Giày Brooks Giày leo núi Bí quyết tập thể thao

Nhóm càng chặt chẽ và phù hơp, bạn sẽ càng dễ dàng đo đạc hiệu quả của quảng cáo. Do đó hãy điều chỉnh các nhóm từ khóa một cách phù hợp nhất rồi tạo các quảng cáo riêng biệt cho từng nhóm.

Khi phân nhóm các từ khóa, bạn cần nhớ rằng mục tiêu tìm kiếm của khách hàng đối với từ khóa ngắn đến từ khóa dài rất khác nhau. Chẳng hạn, một từ khóa rộng như “giày” sẽ không có mục đích mua hàng rõ ràng như “giày thể thao cổ cao”. Nhìn chung, để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, bạn cần lựa chọn và nhóm các từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo riêng lẻ và quảng cáo nhóm.

Trên đây là các hướng dẫn giúp bạn thành công với chiến dịch PPC, để tiếp tục tìm hiểu về chủ đề, mời bạn đón đọc Phần 2 của bài viết.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới