Nói đến SEO tức là không chỉ nói đến từ khóa. Dù tối ưu hóa từ khóa là việc quan trọng không thể bỏ qua trong mọi chiến lược SEO của doanh nghiệp, vẫn còn các yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng SEO mà bạn cần quan tâm.
Các thuật toán của công cụ tìm kiếm không chỉ đánh giá sự phù hợp của từ khóa trên các trang, trong dữ liệu meta và sự liên quan với các cụm từ mà người dùng tìm kiếm, chúng còn đánh giá các thông tin như thời gian người dùng lưu lại trên trang, tỷ lệ thoát, các liên kết ngoại và liên kết nội bội, các trang được xem, vv…
Chính vì vậy, giữ người dùng ở lại trên trang web và tương tác với nội dung của bạn sẽ góp phần giúp tăng thứ hạng website.
Tối ưu hóa từ khóa để đưa người đọc đến website chỉ là một nửa chặng đường. Nếu bạn xem SEO là việc tối ưu hóa website cho những người sử dụng công cụ tìm kiếm, thì việc thiết kế một website thân thiện với người dùng sẽ là một vấn đề rất quan trọng.
Ở Phần 1, hãy cùng Itcenter tìm hiểu các khía cạnh mà khả năng sử dụng trang web sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của nó trên các công cụ tìm kiếm cũng như cách thức để cải thiện khả năng sử dụng của website.
Mục lục
Các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm:
- Sự hiệu quả: Người dùng có đạt được mục đích khi ghé thăm website của bạn hay không? Họ có tìm thấy thông tin mà họ cần, giao dịch mặt hàng mà họ mong muốn hay liên hệ với công ty để được hưởng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Hiệu suất: Bên cạnh hiệu quả là hiệu suất. Ngoài việc giúp khách hàng đạt được mục tiêu, bạn cần quan tâm họ tốn thời gian bao lâu để làm được điều đó? Nếu người ghé thăm trang web không thể tìm thấy những gì họ cần một cách nhanh chóng trên website, họ sẽ lập tức rời đi. Thời gian người dùng lưu lại trên website của bạn càng ngắn, thứ hạng SEO của trang càng bị ảnh hưởng.
- Khả năng tìm hiểu: Người dùng có thể tìm hiểu cách điều hướng trên trang web của bạn một cách nhanh chóng không? Lời kêu gọi hành động có nhất quán để người dùng biết cách tương tác hay không? Một khi người dùng dành quá nhiều thời gian để cố gắng tìm hiểu cách sử dụng trang web của bạn, họ dành ít thời gian hơn để lấy thông tin hoặc xem sản phẩm của bạn. Ngoài ra, khi họ không thể tìm thấy những gì họ cần, rất có khả năng họ sẽ cảm thấy thất vọng, điều hướng đi trang web khác và không bao giờ quay lại.
- Khả năng ghi nhớ: Người dùng có thể tìm thấy trang web của bạn trong lần tiếp theo họ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hay không? Lượng người truy cập lại sẽ giúp tăng thứ hạng website trên Google hiệu quả. Người dùng có thể ghé thăm website của bạn và rời đi vì rất nhiều lý do khác nhau. Sau đó, họ có thể nhớ lại và cố gắng tìm nó một lần nữa. Hãy đảm bảo rằng từ khóa có liên quan đến tìm kiếm cụ thể đủ đáng nhớ để người dùng tìm lại trang web của bạn.
- Ngăn chặn lỗi: Một số lỗi nhất định trên trang web có thể ảnh hưởng đến không chỉ trải nghiệm người dùng mà còn ảnh hưởng đến xếp hạng SEO. Chẳng hạn như lỗi 404 Không tìm thấy trang, một liên kết cho biết một điều nhưng hiển thị thông tin khác hoặc liên kết bị hỏng, không còn hợp lệ.
Mẹo thiết kế website thân thiện với người dùng, cải thiện hiệu quả SEO
Dưới đây là những mẹo cơ bản giúp bạn tối ưu website cho các công cụ tìm kiếm. Có 2 thành phần chính của chiến lược thiết kế website tối ưu hiệu quả SEO, đó là tối ưu hóa On-page và tối ưu hóa Off – page.
- Tối ưu hóa On-page:
Tối ưu hóa On-page bao gồm các chiến lược SEO thực hiện bởi chủ website. Những chiến lược này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc các công cụ tìm kiếm đánh giá và hiểu nội dung của bạn.
- Tối ưu hóa Off-page:
Tối ưu hóa Off-page đề cập đến việc quản lý các công việc marketing và khuếch đại một website. Các công việc quản lý mang lại các liên kết, các đề cập trên mang xã hội có thể tăng mức độ tin cậy của website, dẫn đến tăng lượng người truy cập và thứ hạng SEO.
Trên đây là những thông tin về thiết kế website để tối ưu hóa hiệu quả SEO. Để đi vào cụ thể các mẹo hay thiết kế website hiệu quả, hãy đón đọc Phần 2 bài viết.