Làm seo cho trang thương mại điện tử dễ hay khó? (Phần...

Làm seo cho trang thương mại điện tử dễ hay khó? (Phần 1)

0 182

SEO là một trong những phương pháp marketing miễn phí, giúp doanh nghiệp tăng lượng người truy cập một cách tự nhiên. Cùng với quảng cáo PPC, SEO là một công cụ tiếp thị không thể thiếu đối với doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, trong đó có các trang thương mại điện tử.

Nhiều người băn khoăn không biết e-commerce SEO có khó hay không? Để đạt được hiệu quả SEO trên các trang thương mại điện tử cần những gì? Qua bài viết, hãy cùng Itcenter tìm hiểu bạn nhé.

Nếu biết cách tối ưu hóa e-commerce SEO và tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể tăng lượng người truy cập và tăng doanh số. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn đạt được điều đó:

Đối với sản phẩm đã hết hàng:

  • Giữ nguyên trang bán hàng: Nếu sản phẩm hiện tại đang hết hàng, hãy giữ nguyên trang đó. Đừng xóa, ẩn hay thay thế chúng. Đừng thêm sản phẩm khác hoặc định hướng người dùng đến các trang khác.
  • Chào hàng các sản phẩm thay thế: Nếu các sản phẩm đã bán hết, hãy chào hàng các sản phẩm thay thế phù hợp với nhu cầu khách hàng. Chẳng hạn như:

Sản phẩm với màu sắc khác

+ Mẫu mới hơn hoặc phiên bản mới hơn

+ Sản phẩm giống hệt từ các thương hiệu khác

+ Các sản phẩm khác cùng loại có chất lượng và giá cả tương đương.

Nếu làm như vậy, bạn đang mang đến cho khách hàng một dịch vụ bán hàng tuyệt vời và họ sẽ rất đánh giá cao điều đó. Điều này cũng giúp các công cụ tìm kiếm tìm các trang có liên quan và hiểu cấu trúc của trang web của bạn tốt hơn.

  • Thông báo cho người dùng khi có hàng: Cần luôn luôn có một ngày dự kiến sẽ có hàng để người mua biết khi nào sẽ quay lại và mua hàng.
  • Đề nghị đặt hàng ngay khi không có hàng: Bạn có thể yêu cầu khách hàng đặt hàng và cam kết gửi đi ngay khi có hàng. Một khách hàng tiềm năng thực sự muốn mua hàng sẽ không bận tâm nếu phải chờ thêm vài ngày nữa.
  • An ủi khách hàng: Hãy an ủi khách hàng bằng cách giảm giá cho họ khi có hàng mới. Khi đó, bạn đã tạo cho khách hàng một động lực để quay lại mà không tìm đến các đối thủ khác.

Đối với sản phẩm hết hạn/lỗi thời

Tất cả các trang thương mại điện tử có sản phẩm sau khi đã hết hàng thì không bán nữa như đồ điện tiêu dùng hoặc cửa hàng quần áo, thời trang với các sản phẩm luôn được cập nhật theo mẫu cùng phong cách mới nhất.

Nhiều trang web thương mại điện tử xóa trang có sản phẩm này cũng như các gợi ý hành động để dẫn đến nó. Từ góc nhìn SEO, đây là một điều không tốt. Bạn sẽ mất giá trị SEO, và những người đánh dấu địa chỉ trang sẽ nhận được thông báo lỗi.

Cách giải quyết phù hợp nhất là:

  • Thực hiện redirect 301 các URL hết hạn vĩnh viễn: Nếu trang sản phẩm hết hạn được thay thế bằng một mẫu khác và sử dụng một chuyển tiếp 301 vĩnh viễn từ trang cũ sang trang mới. Điều đó sẽ cho Google biết rằng bạn muốn trang mới được xếp hạng thay vì trang cũ. Khi đó, giá trị SEO sẽ được giữ lại.
  • Chuyển hướng đến “thư mục cha”: Mục đích là để giải quyết vấn đề của người dùng. Nếu bạn có các sản phẩm khác liên quan, phục vụ mục đích giống như sản phẩm đã hết hạn, bạn có thể chuyển hướng người dùng đến thư mục cha.
  • Xóa trang sản phẩm, nội dung và URL vĩnh viễn: Khi bạn không có sản phẩm giống hoặc gần giống với sản phẩm hết hàng, bạn có thể chọn xóa trang toàn toàn và sử dụng mã trạng thái 401 nhằm cho Google biết rằng trang đã vĩnh viễn bị xóa và sẽ không bao giờ được khôi phục.
  • Sử dụng lại URL: Nếu bạn bán các sản phẩm phổ thông – những sản phẩm khác mẫu sẽ không có sự khác biệt nhiều về thông số kỹ thuật. Cách này sẽ giúp bạn giữ uy tín cho trang và tăng cơ hội được xếp hạng bởi Google.
  • Giữ nguyên trang đối với một số sản phẩm: Một số sản phẩm có thể có giá trị thông tin cho khách hàng hiện hữu hoặc những người khác muốn tìm hiểu về nó. Do đó, hãy để nguyên các trang này. Những người mua trước đây của bạn có thể lấy thông tin, nhận sự trợ giúp và dịch vụ thông qua các trang này.

Làm SEO cho sản phẩm mới như thế nào?

Cấu trúc trang web và cấu trúc liên kết nội bộ rất quan trọng để xếp hạng các trang sản phẩm mới. Đừng quên liên kết các danh mục từ trang chủ và các trang sản phẩm của bạn từ các cấp danh mục. Điều này sẽ đảm bảo rằng Google có thể tìm, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn nhanh chóng.

Tối ưu hóa chủ đề trang web của bạn để các sản phẩm mới luôn được hiển thị trên trang chủ, đây là nơi chúng sẽ được tìm thấy và lập chỉ mục. Cấu trúc liên kết nội bộ tốt sẽ giúp các trang sản phẩm mới của bạn được lập chỉ mục và xếp hạng nhanh chóng bởi các bộ máy tìm kiếm hơn.

Trên đây là một số cách thức giúp bạn tiến hành SEO trên trang web thương mại điện tử. Để tiếp tục tìm hiểu về chủ đề, mời bạn đón đọc Phần 2 của bài viết.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới