Mobile SEO là gì? Hướng dẫn tối ưu mobile SEO

Mobile SEO là gì? Hướng dẫn tối ưu mobile SEO

0 1308

Mobile SEO là các phương pháp tối ưu hóa website cho người dùng trên điện thoại và máy tính bảng. Tối ưu hóa thiết bị di động cũng bao gồm việc làm cho các nguồn trang của bạn có thể được tiếp cận bởi spider của các công cụ tìm kiếm.

Làm thế nào để tối ưu mobile SEO? Hãy cùng Itcenter tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Vai trò của mobile SEO:

Đầu tiên, cần tìm hiểu mobile SEO có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp. Số lượng tìm kiếm trên các thiết bị di động đã bùng nổ trong những năm gần đây. Trên thực tế, có 58% trong tất cả các lượt tìm kiếm trên Google được thực hiện trên các thiết bị di động. Và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Theo Google, truy vấn tìm kiếm trên thiết bị di động  lớn hơn trên desktop đến 27,8 tỷ. Một điều hiển nhiên có thể thấy là mobile là tương lai của SEO. Đó là lý do vì sao Google đang tập trung vào việc cải thiện các thuật toán trên mobile.

Các chỉ mục ưu tiên mobile của Google là gì?

Các chỉ mục ưu tiên mobile của Google xếp hạng các kết quả tìm kiếm dựa trên phiên bản thiết bị di động của trang. Và đương nhiên, điều này xảy ra ngay cả khi bạn tiến hành tìm kiếm trên desktop.

Trước đó, các chỉ mục của Google là sự kết hợp giữa các kết quả trên desktop và mobile. Do đó, nếu người dùng tìm kiếm bằng iPhone, Google sẽ cho họ thấy kết quả trên thiết bị di động. Và nếu người dùng tìm kiếm trên desktop, họ sẽ thấy các kết quả của desktop. Tuy nhiên, ngày nay, cho dù thiết bị bạn sử dụng là gì, Google vẫn hiển thị các kết quả từ chỉ mục mobile của họ.

Các chỉ mục ưu tiên thiết bị di động có quan trọng hay không?

Điều này tùy thuộc vào website của bạn. Nếu trang của bạn đã tối ưu hóa cho thiết bị di động, bạn sẽ không bị ảnh hưởng. Trang của bạn sẽ có kết quả SEO tốt nếu có các đặc điểm sau:  

  • Tải các tài nguyên trên tất cả các thiết bị
  • Không ẩn nội dung trên các phiên bản di độngkhác nhau
  • Tốc độ tải nhanh, đáp ứng mong đợi của người dùng thiết bị di động.
  • Có liên kết và chuyển hướng nội bộ đang hoạt động.
  • Có UX được tối ưu hóa cho tất cả các thiết bị mà người dùng sử dụng.

Ngược lại, nếu không có được các yếu tố trên, rất có thể bạn sẽ bị tụt hạng trên Google.  

Làm thế nào để tối ưu hóa website cho thiết bị di động?

Sử dụng tính năng Kiểm tra tính khả dụng của thiết bị di động của Google

Đây là một công cụ có thể tìm thấy trên Google Search Console (GSC), có thể cho bạn biết liệu website của bạn có khả dụng cho điện thoại di động hay không. Để làm được điều này, bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản GSC. Sau đó click vào “Search Traffic”, chọn “Mobile Usability”. Và Google sẽ cho bạn biết liệu người dùng điện thoại có đang gặp vấn đề khi ghé thăm trang web của bạn hay không?

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Mobile – friendly test của Google. Chỉ cần nhập địa chỉ URL vào công cụ này, bạn sẽ nhận được báo cáo đầy đủ về khả năng truy cập trên điện thoại của bạn.

Trước đây, bạn có thể chặn không cho Google bot tiếp cận Javascript, CSS hoặc các phần quan trọng khác của mã trang. Tuy nhiên, ngày nay, đây là một việc làm không nên. Nếu Google không thể cuộn toàn bộ trang web của bạn, nó không thể hiểu được trang của bạn có thân thiện với các thiết bị di động hay không. Và nếu Google không thể chắc chắn rằng trang của bạn thân thiện với điện thoại di động, nó sẽ không xếp hạng trang web của bạn ở vị trí cao.

Làm thế nào để biết Google có cuộn toàn bộ trang của bạn hay không?

Đầu tiên, hãy kiểm tra thư mục robots.txt. Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra tại Google Search Console. Vào “Google Index”, chọn “Block Resources”. Sau đó bạn sẽ thấy liệu bạn có đang chặn Google bot, làm nó không thể cuộn các phần quan trọng của trang web hay không.

kiem-tra-robot-txt

Để người dùng điện thoại thấy tất cả mọi thứ

Một số người sẽ chặn người dùng điện thoại truy cập một số thông tin. Chẳng hạn họ sẽ ẩn các nội dung hoặc chặn không để javascript tải. Lý do của việc làm này là việc chặn một số nguồn sẽ giúp trang của họ tải nhanh hơn trên các thiết bị di động. Và đôi khi việc này còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Chẳng hạn khi vào một số trang trên điện thoại di động, sau một vài dòng nội dung ngắn, bạn sẽ thấy ô “Xem thêm” hoặc “Read more”. Đây có thể là một vấn đề đối với việc lập chỉ mục ưu tiên các thiết bị di động của Google.

Lý do là vì Google sẽ xem phiên bản điện thoại của trang là phiên bản chính. Nếu nội dung đã bị ẩn đi, Google không thể lập chỉ mục hoặc cuộn nội dung đó. Hoặc Google sẽ đánh giá chúng khác đi.

Có thể nói, tối ưu hóa Mobile SEO là việc không thể bỏ qua đối với mọi doanh nghiệp. Nếu bạn muốn thành công với digital marketing, đặc biệt là SEO, hãy tập trung tối ưu hóa trên thiết bị di động vì đây là xu hướng tìm kiếm thông tin của mọi người dùng. Trên đây là một số thủ thuật local SEO bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới