Năm 2018 đã qua đi để lại rất nhiều thay đổi lớn trên Google. Mục tiêu của SEO luôn là tối ưu website để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đồng thời cũng phải làm vừa lòng bộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới mang tên Google.
Những xu hướng SEO 2019 sẽ là điểm đáng chú ý để các SEOer kịp thời có những điều chỉnh thích hợp nhằm phát triển website. SEO vẫn sẽ làm một kênh marketing online quan trọng. Ngay cả khi bạn đang tiếp tục đổ tiền chạy quảng cáo Google Ads hay thậm chí là Facebook Ads thì đừng quên SEO.
4 xu hướng SEO 2019 đó là:
Mục lục
1. Lập chỉ mục với thiết bị di động là ưu tiên Mobile-first indexing
Google đã thay đổi cách lập chỉ mục, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn của người dùng di động. Chính vì thế trong năm 2018 họ đã đựa ra khá niệm Mobile-first indexing, Google sẽ index và xếp hạng dựa trên phiên bản trên di động trước.
Đối với website có responsive, nghĩa là nội dung, hình ảnh đều tương đồng trên di động lẫn máy tính. Do đó không có sự thay đổi nào giữa việc index trên mobile hay index trên máy tính. Nhưng nếu website của bạn có sự khác biệt về nội dung trong phiên bản di động và máy tính thì hãy chỉnh sửa lại ngay. Đặc biệt quan tâm tới nội dung được index trên bản di động. Bởi Google lấy thông tin phiên bản đó để index và đánh giá thứ hạng website.
Hiện ra có khá nhiều website không có phiên bản di động tương thích. Vì thế Google sẽ đánh giá rất thấp website này. Hãy thuê đơn vị thiết kế website cập nhật phiên bản di động để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.
2. Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang từ lâu đã trở thành một tiêu chí đánh giá trong SEO. Đặc biệt khi Google dường như ưu tiên cho phiên bản lập chỉ mục của di động thì việc này càng được đánh giá cao hơn nữa. Hãy kiểm tra ngay tốc độ tải trang của bạn trên thiết bị di động. Đừng để người dùng đợi chờ quá lâu để thấy một hình ảnh trên di động. Hãy giảm thiểu dung lượng tải trang xuống mức thấp nhất bằng cách tối ưu ảnh trên trang, hạn chế các mã javascript không cần thiết cho phiên bản di động.
Để đánh giá tốc độ trang hãy dùng công cụ Pagespeed Insights của Google
3. Thương hiệu trở thành yếu tố xếp hạng website
Thương hiệu ở đây được đề cập như việc tên website của bạn được nhắc đến một các tự nhiên. Website có thương hiệu sẽ được đề cập ở nhiều nơi khác nhau. Đây không phải là vấn đề về backlinks mà từ lâu các SEOer vẫn đau đầu. Backlinks là các liên kết phải trỏ về website. Còn ở đây chính là thương hiệu. Nó được gợi nhắc qua tên website như Itcenter.vn. Thay vì đặt một link liên kết thì việc nhắc tới tên miền đã được xem là một yếu tố nói tới sự phổ biến của website đó.
Rất nhiều trang tin tức được nhanh chóng nổi tiếng và tăng truy cập là vì họ đã biết cách yêu cầu người trích dẫn nội dung lại phải tuân thủ việc nêu rõ nguồn. Việc nêu nguồn nội dung chính là việc tạo ra thương hiệu cho nơi sản xuất nội dung ấy.
Đây không phải là yếu tố backlinks. Hãy nhớ rõ điều này. Thương hiệu là một yếu tố mới trong xu hướng SEO 2019
4. GDPR – Bộ luật bảo vệ dữ liệu chung (General Data Protection Regulation)
GDPR là Bộ luật bảo vệ dữ liệu chung (General Data Protection Regulation) vừa mới được ban hành và bắt đầu có hiệu lực tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Từ ngày 25 tháng 5 năm 2018, bộ luật mới này sẽ bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư đối với các công dân EU nhưng cũng áp dụng với nhiều quốc gia khác theo nhiều cách. Do phần lớn các công ty công nghệ lớn đều hoạt động đa quốc gia nên GDPR sẽ tác động đến những thứ chúng ta dùng hàng ngày.
Bởi tác động của GDPR nên Google đã quyết định giới thiệu các thay đổi vào Analytics của mình. Bây giờ tất cả dữ liệu người dùng cá nhân sẽ hết hạn sau 26 tháng kể từ khi dữ liệu được thu thập.
Dữ liệu đó bao gồm dữ liệu nhân khẩu học và sở thích (được lưu giữ vĩnh viễn trước đó) và không bao gồm các phiên và mục tiêu hoàn thành. Tuy nhiên, mỗi chủ sở hữu trang web có thể thay đổi khoảng thời gian mặc định thu thập dữ liệu này. Ngoài ra, giờ đây, bạn có thể phải xóa dữ liệu của từng người dùng theo yêu cầu của họ.
Trên đây là những xu hướng seo dự định sẽ được hưởng ứng trong năm 2019. Hy vọng bạn đã chuẩn bị tốt để thích ứng với chúng. Chúc website của bạn phát triển.