Nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO thành công

Nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO thành công

1 208
nghien cuu tu khoa trong chien dich seo

Nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO là công việc quan trọng và cần làm đầu tiên. Một chiến dịch SEO muốn thành công thì cần phải tìm được từ khóa phù hợp. Từ khóa mang lại traffic và mang lại chuyển đổi rõ ràng. Nếu bạn muốn SEO từ khóa lên top để bán hàng, thì việc chuyển đổi có khách hàng đặt mua là rất quan trọng. Vì thế bạn cần thực hiện nghiên cứu từ khóa cẩn thận và tránh các sai lầm.

1. Sai lầm phổ biến khi thực hiện nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO

Mọi người khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, luôn quan tâm số 1 đến cái gọi là Search Volume ( lượng tìm kiếm hàng tháng ), việc bạn quan tâm đến lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa là không sai, vì nếu từ khóa mà không có ai tìm kiếm thì mình SEO nó lên top cũng không ý nghĩa gì.

Tuy nhiên, việc chúng ta phần đông quá chú trọng đến việc nghiên cứu Search Volume của từ khóa, chỉ tập trung chọn những từ có lượng tìm kiếm tốt mà không dành thời gian để đào sâu nghiên cứu vào cái gọi là “Traffic Intent” – hay hiểu đơn giản là “Ý nghĩa thương mại của từ khóa” cũng chính là “ý định của khách truy cập” thể hiện thông qua từ khóa đó, thì dù website có lên top, bạn cũng không có được đơn hàng.

2. Bốn loại “ý nghĩa thương mại của từ khóa” bạn cần quan tâm.

Có thể chia từ khóa thành 4 loại và với mỗi loại, tương ứng với hình thức website mà bạn cần SEO. Bạn cần tập trung hơn vào loại “ý nghĩa thương mại” của từ khóa nào.

Buy Now Keywords – Từ khóa mua hàng

Đây là những từ khóa mà chắc chắn khi người dùng Google thực hiện gõ vào ô Search Box thì khả năng cực cao là họ đang thực hiện hành vi mua hàng.

“Buy Now Keywords” chứa hoặc bắt đầu bằng những từ thông dụng như :

Buy
Coupon
Discount
Deal
Shipping
Mua ( VD : Mua quần jogger kaki )
Khuyến mãi
Giao hàng nhanh
Bán ( VD : nơi bán hoa hồng Đà Lạt)
Miễn phí giao hàng

Ví dụ cho những từ khóa dạng Buy Now này : “Mua cây cảnh online” , “Shop đồ nam free ship” , “VPS Vultr Discount” , “Buy kid toy online”

Những từ khóa này có tỷ lệ chuyển đổi cực cao, có thể khi bạn thực hiện Nghiên cứu bằng Google Keyword Planner, những từ khóa này không có lượng Search Volume tốt nhưng chắc chắn rằng, nếu bạn thực hiện kế hoạch SEO bao quanh các từ khóa này, nó sẽ mang về cho bạn nhiều đơn hàng.

Product Keywords – Từ khóa sản phẩm

Từ khóa sản phẩm hiểu đơn giản là những tìm kiếm thể hiện cụ thể một sản phẩm nào đó, thương hiệu hoặc dịch vụ cụ thể. Khi người dùng thực hiện gõ vào Search Box từ khóa sản phẩm, thì họ đã có nảy sinh ý định mua hàng, tuy nhiên hành vi mua hàng của họ sẽ không đến nhanh như từ khóa mua hàng – buy now keywords.

Từ khóa sản phẩm sẽ chứa các từ sau :

Review / Đánh giá
Best / Tốt nhất
Tên thương hiệu cụ thể ( The Face Shop, Nike…)
Sản phẩm cụ thể
Cheap / Giá rẻ
So sánh / Compare ( Comparison)[/box]

Ví dụ : khi một người dùng thực hiện search với từ khóa “asus chính hãng giá rẻ” hoặc là “smartphone giá rẻ” , “cheap laptops” thì lúc này, họ đang tìm kiếm nơi mua hàng với phân khúc giá rẻ phù hợp với họ.

Information Keywords – Từ khóa thông tin

Đa phần những nội dung có hiện nay trên mạng đều bao quanh từ khóa thông tin. Người dùng tìm kiếm dạng từ khóa này, họ có nhu cầu tìm hiểu về thông tin, bổ sung kiến thức nhiều hơn là ý định mua hàng.

Tuy nhiên bạn không được bỏ qua từ khóa thông tin, với xu hướng SEO tập trung vào sản xuất nội dung, những từ khóa thông tin này sẽ trợ giúp bạn đẩy được các từ khóa có ý định mua hàng tốt lên top.

Những từ khóa thông tin sẽ bao gồm các từ sau (cái này bạn nào làm MMO về niche site, authority site, review site là rất quen thuộc luôn)

How to / Làm thế nào
Tutorial / Hướng dẫn
Best way to / Cách tốt nhất để
The method to / Phương pháp/ phương thức

Với loại từ khóa thông tin này, bạn hãy tìm những từ mà có lượng tìm kiếm (Search Volume) cao và ít cạnh tranh là tốt nhất.

Từ khóa miễn phí

Khi người dùng tìm kiếm với kiểu từ khóa này thì gần như họ không có ý định mua hàng mà chỉ muốn dùng miễn phí. Với những website làm về review hoặc bán sản phẩm số thì sẽ gặp vấn đề này khá nhiều, những từ khóa kiểu này sẽ có chứa những từ như :

Free / Miễn phí
Download / Tải về
… for free

SEO chính là làm Marketing, bạn không thể nào mà chỉ thành công khi chỉ biết mỗi SEO lên top, bạn phải tận dụng mọi kiến thức, tình huống xuất hiện để biến nó thành chiến lược Marketing hiệu quả, hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Với kiểu từ khóa này, bạn có thể cân nhắc việc thực hiện một chương trình give away, tặng miễn phí một bản dùng thử cho sản phẩm. Đưa ra các gói Combo với giá ưu đãi để kích thích mua hàng.

3. Những lưu ý khi nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO

Sau khi đã nắm rõ 4 ý nghĩa thương mại chung nhất của từ khóa, bạn có thể tiến hành nghiên cứu xem từ khóa nào có ý định mua hàng cao nhất.

Sử dụng Google Keyword Planer để xem giá thầu Google Ads của những từ khóa, những từ nào giá giá thầu càng cao, nó chính là những từ khóa có ý định mua hàng của khách truy cập càng nhiều.

Sử dụng search box, search từ khóa bạn muốn SEO và nếu bạn thấy nhiều quảng cáo Google Ads hiện ra tại SERPs, chứng tỏ từ khóa đó có tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành người mua là rất lớn.

4. Kết luận

Khi làm SEO ngoài việc quan tâm đẩy từ khóa lên top, hiện nay bạn cần quan tâm hơn đến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Qua việc phân tích ý định truy cập của khách hàng chứa trong ý nghĩa thương mại của các loại từ khóa. Bạn hãy lên kế hoạch và dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch SEO. Nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.

1 bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới