Giải thích sự cố về Yeah1 bị cắt hợp đồng với Youtube

Giải thích sự cố về Yeah1 bị cắt hợp đồng với Youtube

0 6250
chu tich yeah1

Đây là bài đăng trên trang cá nhân của Lê Mỹ.

Định không viết vì mình chơi với Yeah1 cũng thân sợ mọi người kêu không khách quan, nhưng mà thấy mọi người đang không hiểu nhiều về vấn đề này nên làm cái tút vậy. Hơi dài ai rảnh thì đọc, còn không thích thì cứ unfollow.

Tin về Yeah1 bị đóng Mạng lưới đa kênh ( Multi-channel Network – MCN) mình biết cách đây khoảng 3 tuần, ngay sau đó mình có báo cho bên đó, thậm chí mình còn biết là đóng ngày 1/3. Tại sao mình biết thì do mình quan hệ tốt nên có tin thôi.

Nhưng lúc này Youtube lại đang làm việc với Yeah1 một việc khác, hiện Yeah1 có 4 MCN đang hoạt động và Youtube muốn gộp tất cả thành 1 để tạo thành một cộng đồng lớn.

Yeah1 thì không muốn vậy, vì cần phải hiểu rằng bất kỳ một mô hình kinh doanh nào khi phụ thuộc vào người khác, nếu để chung vào 1 rổ thì người ta sẽ giết bạn nhanh lắm. Nên mới có việc nhiều công ty phải dùng biện pháp backup để hạn chế rủi ro.

Hơn nữa lúc này Yeah1 Network cũng đang được Google ở Sing đánh giá là làm việc rất tốt, nên đội bên ấy nghĩ chắc không có chuyện đó.

Tuy nhiên, quyết định đóng MCN không phải của Google Sing mà là Google Mỹ. Và quyết định đóng này đúng như Yeah1 nói nó liên quan đến sai phạm của SpringMe ở Thái, đội này theo mình biết đã làm một việc mà Google xem đó là sai phạm cực kỳ nghiêm trọng. Phía Google cũng gửi mail cho Spring Me thông báo việc này.

Vậy tại sao SpringMe sai phạm mà lại đóng toàn bộ MCN của Yeah1, đơn giản Google Mỹ cho rằng SpringMe là của Yeah1 và làm bố mẹ mà không quản được con cái, kết hợp với các sai phạm trước đây trong hệ thống nữa vậy là đóng.

Chính vì cách đóng kiểu vậy của YouTube khiến Yeah1 cũng bất ngờ nên không phản ứng kịp.

Thật ra nếu Yeah1 không lên sàn thì họ có thể im lặng giải quyết, nhưng vì là một công ty lên sàn nên họ bắt buộc phải thông báo thông tin ra cho Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Thông tin công bố thì truyền thông đưa là chuyện dĩ nhiên sau đó.

Có điều chuyện đáng nói ở đây khi thấy Yeah1 lâm nạn, một số bên tự nhiên ở đâu không biết xưng là chuyên gia YouTube giấu tên bắt đầu suy diễn ra đủ các câu chuyện nào là bật kiếm tiền, Yeah1 đưa nội dung xấu, thậm chí có sex và chính trị nên mới bị đóng. Thậm chí có chuyên gia giấu tên cho rằng Yeah1 lách bằng cách đổ hết cho SpringMe, nói như thế này là không hiểu mô hình MCN.

Mà cũng lạ, cùng sống trên nền tảng của thằng khác và mình cũng có thể bị đóng lúc nào lại không đi thông cảm và giúp đỡ nhau mà lại triệt hạ nhau, doanh nghiệp Việt nhà mình cũng vui thật. Với lại cái bật kiếm tiền mà qua mắt được Google thì cũng là siêu nhân, với lại một công ty lên sàn không ai điên đi làm mấy cái trò láu cá ấy để ảnh hưởng đến công ty. Tập đoàn lên sàn chứ có phải công ty bé xíu đâu mà làm mấy trò đó.

Cũng hơi tiếc là nhiều bên không đi hỏi các kênh đang chạy trong hệ thống MCN của Yeah1 mà lại thấy toàn hỏi chuyên gia ở đâu. Họ là người ảnh hưởng trực tiếp.

Thế các MCN của Yeah1 có sai phạm không, tất nhiên với một hệ thống hơn 1000 kênh thì việc sai phạm là có chứ. Theo mình biết 1 tháng Youtube có cho các MCN một số lượng sai phạm nhất định và MCN sẽ phải khắc phục ngay sau đó mới hoạt động tiếp được. Cái này có quy định rõ ràng và khi các kênh vào hệ thống MCN của Yeah1 cũng bắt buộc phải cam kết và tuân theo các chính sách của Youtube cũng như Yeah1. Nên các kênh khi vi phạm sẽ đá ra khỏi MCN.

MCN như Yeah1 có là mô hình tốt không? Tất nhiên là tốt, bởi nó thứ nhất giúp được Youtube trong việc quản lý các kênh nội dung, thứ hai nó sẽ giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước có thể quản lý Youtube tốt hơn rất nhiều trong điều kiện hiện nay. Bởi nếu không có MCN mà đi quản lý riêng lẻ từng thằng thì chắc chỉ có siêu cao thủ mới làm được.

Ngẫm cũng tội cho Yeah1, vừa lâm nạn cái phải đối mặt với đủ thứ. Cũng hi vọng là họ sẽ vượt qua được thử thách này và biết đâu sau đó lại mạnh mẽ hơn.

Có một thực tế là nhiều người hiện nay không hiểu mô hình MCN mà Yeah1 đang chạy là gì?

MCN được hiểu đơn giản là 1 công ty tập hợp được nhiều Youtube Partner và công ty này có thể liên hệ trực tiếp với Youtube về các vấn đề bản quyền, kinh doanh, quảng cáo, phát triển kênh…

MCN phải thường xuyên họp với Youtube để cập nhật các chính sách mới.

Đối với các Youtuber thì MCN đem lại cho họ rất nhiều quyền lợi: giúp marketing và quảng bá nội dung của đối tác để tăng lượng người xem, có thể dễ dàng tiếp cận các nhãn hàng để nhận thêm tài trợ. Đặc biệt, luôn sẵn sàng bảo vệ bản quyền cho nội dung của các youtuber/channel liên quan đến vấn đề quản lý kênh và hỗ trợ tư vấn các vấn đề kĩ thuật, thanh toán. Còn hỗ trợ các Youtuber về nguồn lực như truy cập miễn phí các thư viện nhạc, công cụ phát triển kênh mà các Youtuber ngoài Networks sẽ không tiếp cận được.
MCN vô hình chung là sự xuất hiện công bằng để tạo một cộng đồng cho các YouTubers để giao lưu, hợp tác và cùng phát triển.

Youtuber khi tham gia MCN chỉ cần chia lợi nhuận và đồng ý với các chính sách của MCN nhưng vấn đề mà các MCN thường gặp phải lại nghiêm trọng và căng thẳng hơn nhiều để có thể bảo vệ các Youtuber trực thuộc họ.

Đầu tiên là vấn đề kiểm duyệt nội dung, các MCN đều có tiêu chuẩn đầu vào phải phù hợp với các chính sách của YouTube nhưng có các trường hợp kênh YouTube đủ điều kiện tham gia sau đó đổi hướng hoặc bán lại cho người khác làm nội dung không phù hợp khiến các MCN phải tiến hành rà soát nội dung liên tục để phát hiện và xử lý các kênh vi phạm. Bên cạnh đó vì YouTube thường xuyên thay đổi chính sách khiến các MCN cũng phải thay đổi liên tục để để phù hợp với những chính sách mới này.

Ngoài các vấn đề nội bộ với Youtube thì mức độ cạnh tranh giữa các MCN với nhau rất khốc liệt cũng chính là một khó khăn mà bất kì hệ thống MCN nào cũng gặp phải. Các MCN cạnh tranh với nhau để thu hút các đối tác khiến cho tỉ suất lợi nhuận giảm dần cho các MCN trong khi chi phí tăng cao.

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới