Khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu

Khởi nghiệp nên bắt đầu từ đâu

0 115
ruby nguyen

Sáng hôm qua mở email tôi thấy có thư báo tôi vừa được đề cử cho một giải nữ doanh nhân của năm tại Anh Quốc. Tin vui này khiến tôi suy nghĩ suốt qua nay về hành trình của mình và về hai chữ “khởi nghiệp”.
Bản thân từ Startup trong tiếng Anh là bắt đầu một cái gì đó từ đầu; gây dựng từ gốc đi lên. Vậy thì trước khi lo lắng về việc phát triển nó thế nào, bán nó được bao nhiêu triệu USD, sẽ là rất thiết thực để hiểu cái gốc của nó ở đâu. Cái gốc sẽ quyết định cái cây vươn cao đến chừng nào.

1. BẮT ĐẦU TỪ GIÁ TRỊ

Nếu các bạn tìm hiểu về những startup thành công vang dội trên thế giới, các bạn sẽ thấy rằng những startup này luôn bắt đầu bằng một “vấn đề” – problem và từ đó cung cấp giải pháp cho nó. Nhìn Uber, Grab.
Suy đến tận cùng, mục đích tối thượng của mỗi business là giải quyết một vấn đề mà người khác không thể giải hoặc lười giải. Doanh thu bạn tạo ra không phải đến từ việc bán sản phẩm mà thực chất từ việc trao đổi giải pháp, giá trị với người dùng. Người tiêu dùng đầu tư tiền của họ vào giải pháp của bạn. Vì thế kinh doanh là một hình thức trao đổi giá trị.
Nếu bạn vẫn đang ở giai đoạn tìm ý tưởng khởi nghiệp, hãy bắt đầu hỏi bản thân mình:
– Tôi muốn giải quyết vấn đề gì mà khách hàng đang trăn trở? Điều gì khiến họ mất ngủ để tìm kiếm giải pháp?
– Tôi muốn tạo ra giá trị gì trong cuộc sống của họ?
– Tôi có thể làm điều gì để cuộc sống của họ dễ dàng hơn, thuận tiện hơn, vui vẻ hơn?
– Để làm được điều đó, sản phẩm của tôi sẽ là gì?
Tôi biết có nhiều trường phái suy nghĩ khác nhau. Và đó cũng là điểm thú vị của cuộc sống khi không ai giống ai, không ai đi đường của người khác. Với riêng tôi, kinh doanh, đặc biệt là startup không bao giờ bắt đầu với mục đích “chỉ để kiếm tiền”. Có nhiều hơn thế, tạo dựng giá trị, tác động cộng đồng, phát triển bản thân.

2. BẮT ĐẦU TỪ KHÁCH HÀNG

Thực tế tôi quan sát thấy rất nhiều người làm kinh doanh theo chiều ngược lại. Họ nghĩ ra một ý tưởng và tin rằng nó tuyệt vời. Họ dành vài tháng nghĩ, brainstorm, tạo ra sản phẩm, dịch vụ sau đó tìm đủ mọi cách để làm marketing, quảng bá, tìm khách hàng. Trong khi đó, kinh doanh và marketing lại bắt đầu từ sự cảm thông và đồng điệu. Nên nhớ rằng các bạn không bán hàng chỉ để bán hàng. Các bạn đang tạo ra những mối quan hệ với khách hàng của mình. Và việc họ mua hàng của bạn là hệ quả tự nhiên của mối quan hệ này. Nếu các bạn không xuất phát từ họ, từ việc hiểu biết, đồng cảm với họ, liệu các bạn sẽ tạo ra mối quan hệ này thế nào đây?
Trước khi quan tâm đến việc:
– Tôi sẽ kiếm được bao nhiêu tiền?
– Làm thế nào để đăng ký Shark Tank?
– Đối thủ cạnh tranh lớn nhất là ai?
Hãy bắt đầu bằng câu hỏi:
“Làm thế nào để tôi thực sự thấu hiểu khách hàng của mình?
Làm thế nào để tôi phục vụ họ tốt hơn cả họ tưởng tượng?”

3. BẮT ĐẦU TỪ BẢN THÂN

Tôi hiểu áp lực chúng ta đang chịu đựng khi sống trong một xã hội mà mọi thứ đều được “chuẩn hoá”, “khuôn mẫu hoá” khiến chúng ta thấy rằng “chúng ta không đủ”. Tôi càng hiểu hơn cảm giác mình cần phải trở thành “thế này, thế kia” để có thể cạnh trạnh. Tôi hiểu hơn ai hết điều này khi tôi sống và lập nghiệp ở phương Tây nơi mà bạn dễ cảm thấy mình không thuộc về. Thế nhưng, có một thứ dấu ấn mà chỉ bạn mới có thể để lại. Có một thứ giá trị mà chỉ có bạn mới có thể tạo ra. Có những câu chuyện chỉ bạn mới có thể kể. Tất cả điều này chỉ có thể làm khi bạn cho phép bạn được là chính mình.

Vì vậy, thay vì trăn trở: “Làm thế nào để cạnh tranh?”,
hãy trước hết hỏi mình: “Làm thế nào để tạo ra sự khác biệt bằng chính những gì tôi đang có?

Trong kinh doanh, làm đúng trình tự là điều tối quan trọng. Khi bạn đang xây cái gốc, hãy tập trung vào xây một cái gốc thật khoẻ. Xây dựng để trường tồn.

Start up wisely! Hãy khởi nghiệp một cách thông thái, các bạn nhé!

Nguồn Facebook : Ruby Nguyễn

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới