Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường

Khi hãng snack Frito Lay muốn tung ra thị trường sản phẩm mới, họ đăng một bảng khảo sát lên mạng xã hội, giới thiệu các vị khoai tây chiên khác nhau và khuyến khích tệp khách hàng nhấp vào nút “Tôi muốn ăn thử”. Kết quả cho thấy, khẩu vị khách hàng của Frito Lay được phân chia rõ theo từng khu vực. Ví dụ vùng California và Ohio thì thích vị hành tây chiên bia còn dân New York lại thích vị quẩy churro.

Nghiên cứu thị trường là gì?

“Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập thông tin về thị trường và sản phẩm. Nghiên cứu thị trường cho biết lý do vì sao khách hàng nên mua, đã mua hay sẽ mua sản phẩm của bạn”
Dữ liệu từ quá trình này sẽ làm tiền để để phát triển sản phẩm, Marketing và đưa ra chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp. Khi nghiên cứu thị trường, ta sẽ biết được các nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu, các sở thích và thói quen tiêu dùng của họ. Ta cũng sẽ phân tích cả hiện trạng các đối thủ cùng phân khúc cũng như các đối thủ mới có khả năng đe dọa đến thương hiệu.

I. Nghiên cứu về ngành và tổng thể thị trường

Đánh giá tổng quan về thị trường
Độ lớn của thị trường hiện tại là bao nhiêu?
Tốc độ tăng trưởng của ngành là bao nhiêu?
Xu hướng của ngành sắp tới là gì?
Lịch sử phát triển đỉnh điểm của ngành và vì sao nó lại tăng trưởng đột biến hoặc sụt giảm?
Thị trường có xu hướng phát triển hay thoái trào ở thời điểm hiện tại và tương lai gần?
Thị trường đang gặp những vấn đề gì? Vấn đề gì được quan tâm nhất? từ đó tìm ra thị trường ngách.

> Lấy dữ liệu ở đâu
Các dữ liệu về thị trường lớn như thế này có thể lấy được từ các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, báo chí hoặc phân tích từ khóa trên Google Trends.

Đánh giá tính tương thích giữa sản phẩm và thị trường
Sản phẩm của bạn có giải quyết được vấn đề của thị trường không?
Thị trường liệu có thực sự cần sản phẩm của bạn?
Năm sau họ có cần nữa không?
Người xung quanh bạn nghĩ gì về sản phẩm bạn sẽ bán?
Sản phẩm của bạn có mở rộng ra sản phẩm phụ trợ hoặc nâng cấp được không?

> Lấy dữ liệu ở đâu:
+ Thực hiện bán hử sản phẩm với số lượng nhỏ hoặc bán hàng đặt trước (Pre-Order) để đánh giá nhu cầu thị trường.
+ Phỏng vấn chuyên sâu (trò chuyện) với những người quen thuộc nhóm khách hàng mục tiêu và lập bảng hỏi với tệp khách mục tiêu.
+ Lập trang Landing Page để chia sẻ ebook, thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm và đính kèm bảng hỏi trong email download ebook.

II. Nghiên cứu về khách hàng

Để vẽ được chân dung khách hàng, bạn cần thu thập thông tin của nhóm khách hàng qua câu hỏi hoặc phỏng vấn. Tùy vào lượng khảo sát mà phân nhóm thông tin vẽ chân dung. Ví dụ tôi gọi điện khảo sát và nhận được thông tin của 50 người. Như vậy, cứ 10 người tôi sẽ vẽ được 1 tấm chân dung khách hàng mục tiêu. Sau đó, tôi sẽ lọc ra những nhóm có đặc điểm tương đồng nữa để tạo thành một bức chân dung lớn hơn.
Trả lời câu hỏi lớn: Khách hàng mục tiêu có đặc điểm và hành vi như thế nào?
Cụ thể bạn cần thu thập 3 kiểu thông tin của khách hàng mục tiêu:
Thông tin cá nhân cơ bản: Các thông tin nhân khẩu học
Thông tin bổ sung: Các thông tin cuộc sống và thu nhập, sở thích, hành vi (có thể tự nghiên cứu ở nhóm nhỏ hoặc thuê/ mua báo cáo các công ty chuyên về nghiên cứu thị trường)
Thông tin dự đoán: Các giả định về hành vi dựa trên báo cáo tổng quan thế hệ công chúng. Thông tin giả định cần A/B test để kiển chứng
Hãy giải định một ví dụ để mọi người dễ hình dung. Tôi đang muốn bán sản phẩm phụ kiện (mũ, khuyên tai, kính cho nhóm sinh viên) (xem dưới hình)

>Lấy dữ liệu ở đâu?
Phỏng vấn sâu (trò chuyện)
Dữ liệu bán hàng (sales)
Báo cáo từ nền tảng quảng cáo Facebook & Google.
Các báo cáo chuyên sâu từ công ty nghiên cứu thị trường như Nielsen

III. Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh

Khách hàng mục tiêu của đối thủ cạnh tranh là nhóm khách hàng như thế nào?
Đối thủ đang sở hữu bao nhiêu thị phần trên thị trường?
USP của đối thủ là gì?
Tính năng, lợi ích trong sản phẩm của đối thủ là gì?
Giá sản phẩm là bao nhiêu?
Giao vận như thế nào?
Chiến lược marketing là gì?
Điểm mạnh sản phẩm là gì?
Điểm yếu sản phẩm là gì?
Đánh giá của khách hàng về sản phẩm?
Lấy thông tin ở đâu?
Inbox hỏi mua hàng của đối thủ
Tìm kiếm thông tin trên Google
Phân tích trang Facebook của đổi thủ và đọc đánh giá, comment của khác hàng
Lưu lại các bài quảng cáo trên Facebook và Google của đối thủ
Theo dõi đối thủ trên Shopee để kiểm tra chiến lược giảm

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới