Quảng cáo Facebook – Bao giờ cho đến ngày xưa

Quảng cáo Facebook – Bao giờ cho đến ngày xưa

0 144
quang cao facebook hieu qua

Nhân ngày Việt Nam vô địch, em xin phép vào chém gió tí với các bác về mấy kỉ niệm chạy ads Facebook 😄 Em bắt đầu dính vào món này từ khoảng 2012. Lúc đấy mọi thứ nó phải gọi là thiên đường các bác ạ =)) Chạy tỉ lệ tương tác rất cao, cạnh tranh thấp, mà giá thì ôi thôi….rẻ kinh người. Các bác có biết hồi 2012 giá CPM là bao nhiêu không, em thì vẫn nhớ con số: tầm 200đ các bác ạ, tức là 5 nghìn lượt hiển thị mình mới chỉ mất 1000đ cho Fb. Nói chung bác nào tay to mà hồi đấy đầu tư vào ads Fb thì chắc mua nhà cũng không phải là khó (em đoán thế 😅 ). Em hồi đấy vốn không có, lại chưa biết tìm nguồn hàng, nên dù thấy tiềm năng nhưng cũng chỉ lom dom thôi.
Đến tầm 2016-2017 thì phải, là giai đoạn mấy bác thuốc Đông Y lên ngôi. Em biết có doanh nghiệp quy mô nhân sự chỉ 20-30 người, chuyên chạy ads rồi chốt qua telesale, mà nhân viên telesale được đào tạo tư vấn upsale cực tốt, doanh thu tháng hơn chục tỷ. Làm giàu không khó là đây chứ đâu 🤣 nhưng có lẽ chính vì mảng này béo bở quá, nên giờ ai cũng nhảy vào đến mức nát không thể nát hơn.
Giờ thì sao? Có lẽ các bác cũng phải công nhận với em, chạy ads Fb ngày càng khó. Theo em nó do 3 nguyên nhân chính:
Cạnh tranh ngày càng cao. Hồi xưa chạy ads Fb là cái gì đó có thể gọi là chuyên môn, chỉ có một số lượng nhỏ các ông tự làm được thôi. Nhưng bây giờ thì nó gọi là kĩ năng phổ thông rồi 😅 Từ các bà mẹ bỉm sữa đến các bà cô U40, ai cũng set up ads nhanh thoăn thoắt nhé. Việc ngày càng nhiều nhà quảng cáo tham gia, trong khi lượng người dùng đã gần đạt điểm bão hòa, số slot hiển thị thì vẫn thế, dẫn đến cạnh tranh đấu giá trên từng slot hiển thị ngày càng đắt đỏ. Chưa kể đội ngũ “Chuyên gia Marketing” đi mở khóa học hàng ngày càng giúp nhiều người thành “bậc thầy QC Fb”, “X5 X10 doanh thu”, nên thị trường càng lúc càng chật 😂
Chí phi tăng. CPM chạy tương tác bây giờ khoảng 20.000đ, vậy là nó gấp khoảng 100 lần so với 7 năm trước đây 😕 và như em nói ở trên, càng nhiều nhà quảng cáo nhảy vào, người dùng thì tăng chậm –> chi phí trung bình sẽ chỉ có tăng. Giờ mà chạy tầm dưới 500k/ngày là thấy đuối hẳn đấy. Điều này dẫn đến ROI giảm, khiến em và các bác phải tính toán thật kĩ nếu như không muốn xong một đợt sale thấy lãi về hết túi ông Fb. Mà ROI giảm cũng còn do nguyên nhân thứ 3.
Hành vi người dùng: khách hàng bây giờ họ “chai mặt” với ads Fb rồi, do phải xem quá nhiều chứ sao 🤣 Hồi trước tầm 10 post organic thì mới có 1 post quảng cáo, giờ chỉ 4 post organic thôi là đã có 1 ông quảng cáo nhảy vào rồi. Tần suất xem lớn như vậy thì việc họ dị ứng với quảng cáo cũng là dễ hiểu. Chưa kể nhiều nhà quảng cáo cùng lĩnh vực, cùng target vào một nhóm khách hàng, khiến khách hàng có ý thức hơn về giá, về phí ship, bảo hành…để làm cơ sở so sánh. Nhiều khách chỉ vào comment dạo giữa các shop để khảo giá, làm anh em nhiệt tình trả lời xong thấy im bặt 🤨Mà Fb nó cũng mất dạy, chỉ cần người dùng có xu hướng tương tác cao với một loại sản phẩm, nó sẽ hiện rất nhiều ads từ các nhà cung cấp khác của cùng loại sản phẩm đó, thế thì bảo sao anh em giá cao hơn 10k thôi là cũng đủ móm rồi. Một vấn đề khác chính là do khách hàng ăn phải “cú lừa” của các shop. Hình ảnh một đằng, hàng ship đến một nẻo, rồi chất lượng sai hoàn toàn so với quảng cáo, ship cả đồ bỏ đi cho khách…khiến khách hàng ngày càng cẩn trọng khi mua hàng từ Fb.
Đấy chung qui là cuộc chiến trên này nó chỉ có khó lên thôi. Trong group này ngày nào cũng có anh em vào than vãn 😕 Thế giờ làm gì, vẫn phải nuôi nhân viên mà, thường thì anh em sẽ thử một số cách:
Nhảy sang platform khác cũng có lượng người dùng lớn: Instagram thì giá ads cũng không rẻ nhé, em làm trên đấy thì dùng KOLs hiệu quả hơn. Tiktok thì thực sự toàn trẻ con, bọn này nó bùng hàng kinh người luôn đấy, gọi điện chốt đơn rồi bọn nó vẫn bom được. Nhiều lúc chỉ muốn gọi chửi nhưng nghĩ nó trẻ con nên lại thôi 😡
Lên sàn: cái này thì nhiều anh em làm nhất. Nhưng sàn TMĐT nó cũng là một cuộc đấu đỏ lửa, cũng cần đầu tư công sức và nguồn lực nếu muốn bán tốt. Mấy anh em nhỏ nhỏ lên sàn thì dễ đứng sau cá lớn hết, không ngoi lên nổi ý chứ.
Xây dựng thương hiệu: cái này thì anh em chỉ bán online ít để ý. Làm online tuy hành trình khách hàng ngắn, chốt đơn nhanh, nhưng để đi xa thì cần đầu tư cho thương hiệu. Về mặt lý thuyết, để tăng doanh thu ta có 3 cách:
+ Tăng số khách hàng đến mua
+ Tăng số lần mua của một khách
+ Tăng giá trị đơn hàng của mỗi lần mua
Anh em chỉ làm online thường chỉ cố gắng tập trung vào cái đầu tiên, tức là bán được cho càng nhiều người càng tốt. Nhưng như thế là rất lãng phí, anh em tính thử xem, làm một đứa khách quen mua 3 lần, với tìm 3 ông khách mới, cái nào dễ hơn, cái nào chi phí ít hơn? Lời khuyên của mình là anh em hay làm website, chạy đa kênh, tìm hiểu về những cái như Định vị thương hiệu (Brand Positioning)… Mà thôi dài lắm, khi khác có dịp thì lại chém tiếp với anh em về cái này (nếu anh em thích😁)

Thế nhé em đi ăn trưa đây. Chốt câu cuối là Việt Nam vô địch, mấy thằng Indo tuổi gì 😂

Nguồn Facebook: Thanh Xuân Trần

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới