15 mẹo kỹ thuật để làm nên thẻ meta description chất lượng

15 mẹo kỹ thuật để làm nên thẻ meta description chất lượng

0 51
seo la gi

Với mong muốn tạo nên những thẻ mô tả chất lượng, tôi đã phải dành thời gian phân tích lối viết các thẻ mô tả của hàng trăm doanh nghiệp uy tín, bao gồm cả danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới cũng như top 40 công ty giá trị nhất Việt Nam đều do tạp chí Forbes bình chọn năm 2017.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, tôi phát hiện ra rằng không phải cứ là doanh nghiệp lớn thì tất cả thẻ meta description đều chất lượng. Thực tế thì một số thẻ mô tả trong danh sách rất đáng học hỏi. Song, bên cạnh đó vẫn có một số thẻ khá bình thường, thậm chí là dở đến không ngờ.

Sau quá trình nghiên cứu, cuối cùng tôi cũng tổng kết lại được 15 mẹo hữu ích dưới đây kèm theo các ví dụ cụ thể.

Mẹo 1: Tạo ra thẻ mô tả đúng quy định

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất với thẻ mô tả là độ dài bao nhiêu thì đúng chuẩn. Mọi người dường như không bao giờ chú ý đến số lượng ký tự trong thẻ meta.

Như tôi đã đề cập trước đó, vì Google vẫn chưa có công bố chính thức nào nên để an toàn, tốt nhất thẻ mô tả của bạn nên bao gồm 150-160 ký tự.

Dưới đây là ví dụ của Nescafe:

Bạn có thể bị cuốn vào suy nghĩ rằng Nescafe đã quá thành công đến mức họ không cần thẻ meta hoàn chỉnh. Nhưng hãy so sánh nó với thẻ meta cho trang chủ của Disney để thấy sự khác biệt:

mẹo kỹ thuật để làm nên thẻ meta description chất lượng

Điều quan trọng ở đây là, tốt hơn hết bạn nên tạo ra thẻ meta description ngắn gon, trọn vẹn câu chữ.

Mẹo 2: Tạo thẻ meta độc đáo

Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt.

Bên cạnh đó, tránh lạm dụng chèn từ khóa vào bản copy .

Theo như 1 một mục ghi chú có liên quan, Google không quan tâm đến các từ khóa bạn sử dụng trong thẻ mô tả. Điều đó đồng nghĩa với chuyện thẻ meta bạn tạo dựng khi ấy chẳng góp phần gì trong vệc làm nên thành công tìm kiếm.

Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.

Trong một số trường hợp thật sự cần từ khóa cho thẻ meta thì hãy tìm mọi cách để chèn vào nhưng phải đảm bảo sao cho thật tự nhiên. Bởi vì nhồi nhét từ khoá sẽ không mang lại cho chúng ta kết quả mong muốn đâu.

Mẹo 3: Sử dụng từ ngữ có tính diễn đạt cao trong đoạn mã tìm kiếm

Tương tự tất cả các bản sao chất lượng, các thẻ meta description tốt nhất tạo nên tác động đáng kinh ngạc. Để làm được như vậy, thẻ meta cần chọn lọc vốn từ ngữ có tính diễn đạt cao.

Chỉ với những cụm từ “hàng đầu tại Châu Á”, “giữ vị trí số một”, PNJ đã khá thành công trong việc thuyết phục bạn tìm mua hàng nơi họ.

Mẹo 4: Tận dụng tối đa các tiêu đề meta

Bạn đã bao giờ tự hỏi tiêu đề meta là gì?

Trong mục kết quả tìm kiếm, Tiêu đề meta nằm ngay trên thẻ meta description (hoặc meta tag). Dưới đây là một ví dụ về tiêu đề meta thu hút

1 tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại hiệu quả bất ngờ cho toàn bộ mô tả của bạn, góp phần nhắn gửi một thông điệp quan trọng

Tiêu đề meta đã được chèn vào CMS của bạn (thư mục lưu trữ tiêu đề meta thường nằm ngay bên cạnh vị trí bạn nhập thẻ meta).

Nhằm đảm bảo tính phù hợp, các tiêu đề cần ngắn hơn nhiều so với thẻ meta.

Thường thì bạn chỉ được nhập từ 50-60 ký tự, nếu nhiều hơn sẽ bị rút ngắn lại. Do, cần cân nhắc đặt tên tiêu đề meta sao cho hợp lý, hiệu quả.

Mẹo 5: Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu của bạn.

Thẻ meta description là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn đang xây dựng (đặc biệt cho các trang chủ).

Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.

Mẹo 6: Cho mọi người thấy những gì bạn đang làm

Chớ nên ngại ngùng che giấu những điều bạn đang làm (tính ái ngại trong marketing chưa bao giờ mang lại kết quả tốt đẹp)

Nếu có thể, hãy làm thẻ mô tả về tổng quan doanh nghiệp của bạn.

Cùng xem qua ví dụ dưới đây nhé:

Dù cho tôi không biết gì về Sabeco, thì ngay lập tức tôi sẽ biết mọi thông tin về website này chỉ thông qua duy nhất dòng mô tả kể trên. Chỉ 1 lần tìm kiếm là đã biết ngay rồi không phải rất tiện ích sao?

Mẹo 7: Cung cấp các ưu đãi đặc biệt

Thẻ meta description còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện.

Về cơ bản, càng cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn càng tốt:

Mẹo 8: Đưa ra 1 lời mời gọi rõ ràng

Trên thực tế, so với việc tự tìm hiểu, người dùng thích được hướng dẫn cho biết cần phải làm gì hơn. Nói cách khác là bạn cần đưa ra lời mời gọi khéo léo đủ sức thu hút khách hàng; nhất là khi gần đây nhiều website mang đến cho người dùng hàng loạt lựa chọn hấp dẫn thì việc này lại càng cần thiết hơn.

Mẹo 9: Xử lý khéo léo thẻ meta

Hãy đảm bảo là bạn tạo ra bản copy hợp lý, nếu không nhìn tổng thể nó sẽ thành ra như thế này đây:

Mẹo 10: Luôn không ngừng sáng tạo

Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của marketing.

Dù chỉ vòn vẹn vài kí tự ngắn gọn, mô tả của Frito-Lay lại hoàn toàn cho tôi cảm giác thích thú, tò mò:

Mẹo 11: Đưa ra giải pháp hiệu quả cho mọi vấn đề

Người dùng tìm đến website của bạn vì đang cần tìm kiếm điều gì đó

Giả sử như tôi muốn mua 1 chiếc Kia và thẻ mô tả dưới đây cung cấp đầy đủ các thông tin tôi đang tìm kiếm:

Họ có bán xe second-hand không? Có.

Tôi có được lái thử không? Có

Có đại lý nào gần nơi tôi ở không? Về điểm này tôi có tìm hiểu thông qua công cụ họ cung cấp.

Thêm nữa, tôi thích cách họ dùng từ “duyệt”.

Điều đó chứng tỏ họ không hề gây khó khăn hay huênh hoang gì với khách hàng cả. Tôi có thể vào trang web của họ hoặc ghé thăm một đại lý nào đó để quan sát xung quanh mà không sợ bị theo dõi.

Mẹo 12: Gợi lên cảm xúc cho người dùng

Nói đúng hơn đó là sự trao đổi cảm xúc

Thẻ mô tả dưới đây có gợi lên cảm xúc gì bên trong bạn không?

Tôi chắc là có nhỉ?

Về cơ bản, họ đã có một loạt các loại xe hơi đời mới và sẵn sàng cho người mua đến lái thử. Nghe có vẻ thú vị đấy chứ!

Mẹo 13: Nhận thức về bản thân: đừng chỉ viết về mỗi doanh nghiệp của mình

Ý là, thẻ mô tả không phải là phương tiện để bạn giới thiệu cấu trúc doanh nghiệp của mình mà hơn hết, bạn cần cung cấp thông tin bổ ích cho người dùng.

Dưới đây là ví dụ điển hình về 1 kết quả tìm kiếm vô ích:

Mẹo 14: Tránh đề cập lan man quá nhiều

Vì bạn biết mình chỉ có một số lượng từ nhất định để dùng trong mô tả tìm kiếm, sẽ rất dễ xảy ra trường hợp bạn thử dùng và nhồi nhét quá nhiều ý trong 1 bài.

Ví dụ điển hình như Channel, họ nói quá nhiều nhưng tổng kết lại chẳng có ý gì đặc biệt

Mẹo 15: Xem qua lại thẻ meta trước khi đăng

Khi bắt tay vào viết thẻ meta, bạn nên tìm hiểu và tạo tương tác trước với khách hàng tiềm năng của mình.

Tuy nhiên, cũng có 1 vài công cụ có thể hỗ trợ bạn điều chỉnh thẻ mô tả tốt hơn

Ví dụ như công cụ Title & Description Pixel Checker (https://totheweb.com/learning_center/tool-test-google-title-meta-description-lengths/)

Công cụ này cho phép chúng ta thoải mái chỉnh sửa trên bản copy và xem trước thẻ mô tả của mình.

Lời kết

Đây là cách tôi sử dụng công cụ Title & Description Pixel Checker để đặt tên tiêu đề meta cũng như thẻ mô tả cho bài quảng cáo của mình:

Giờ đến lượt bạn rồi đó!

Không có thẻ mô tả, bạn hẳn sẽ đánh mất đi cơ hội hướng sự tập trung của khách hàng đến website của mình. Đây quả là lỗi lầm nghiêm trọng không nên có.

Thay vào đó, tốt nhất bạn nên dành thời gian phân tích cách mà các chuyên gia trong ngành đã làm. Học hỏi từ chính thành công và thất bại của họ.

Có như vậy bạn mới tự tin làm tất cả những gì mình có thể để giúp hiệu quả hóa công việc marketing của mình trong thời đại kĩ thuật số này.

 

 

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới