Có nên chỉ mở một đơn vị vận chuyển khi bán hàng...

Có nên chỉ mở một đơn vị vận chuyển khi bán hàng trên Shopee

0 120
Khi bán hàng trên Shopee, bạn được lựa chọn mở cho khách lựa chọn nhiều nhà vận chuyển đối tác hợp tác với Shopee. Mỗi nhà vận chuyển có thế mạnh riêng như VNPT, Viettel nếu thanh toán trước thì phí ship rẻ, GHTK, GHN, JnT, Best là đơn vị giao hàng tư nhân, chi phí chênh lệch không là bao, có chênh lệch nha nhưng không quá nhiều, chất lượng, thời gian giao hàng tương tự nhau. Đặc biệt Shopee kết nối được Now và Grab giao nhanh rất tiện cho giao hàng tại các thành phố lớn, 2 đơn vì này loại dịch vụ và giá gần giống nhau. Vậy nếu như các dịch vụ không quá khác nhau thì nên mở một dịch vụ vận chuyển tối ưu và tắt các dịch vụ vận chuyển còn lại. Đặc biệt là  ưu tiên đơn vị vận chuyển nào lấy hàng nhanh, hợp tác tốt ở khu vực mình hoạt động.
Bài viết này chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và góc nhìn của Lê Tuấn, không phải dựa trên bất kì lý thuyết hay nghiên cứu nào. Bạn đọc tham khảo và chia sẻ thêm nhé.
Nhiều ý kiến là nên mở tất cả các nhà vận chuyển để khách hàng có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu, chi phí mà họ đồng ý thanh toán. Nhưng góc nhìn của mình là hạn chế thôi. Và đây là lí do:

Đơn vị vận chuyển lấy hàng theo tuyến, theo giờ nhất định. Chọn một đơn vị vận chuyển đỡ tốn công người chờ giao hàng

Các shop bán hàng trên Shopee thường bật hết các đơn vị vận chuyển theo ý nghĩ: cho khách chọn đơn vị phù hợp theo bảng phí tự động. Tùy theo chính sách và địa chỉ mà mỗi đơn vị vận chuyển có mức giá chênh lệch như sau: GHN 22k, GHTK 22k, JnT 17k, BEST 17k, VNPT 15k, Viettel 16k, v.v… điều này cũng hay, khách chọn ai đó thì chọn. Mình cũng thấy khách chọn đa dạng lắm, thời buổi tiết kiệm là quốc sách mà, rẻ 1k cũng là lựa chọn tốt của khách.
Nhưng, vấn đề xảy ra ở đây, ví dụ nhà mình mỗi ngày 30 đơn đi, 10 đơn JnT lấy hàng lúc nào cũng được lí do là kho cách nhà mình 200m, 5 đơn GHN 1 ngày lấy hàng 1 lần lúc 15h, gọi 1 lần không nghe máy là hôm sau lấy hàng, 5 đơn GHTK lấy cũng khoảng 15-17h hàng ngày, cũng không gọi nhiều lần, 5 đơn VNPost phải gọi thì mới ra lấy hàng chứ không chủ động, 5 đơn Viettelpost thì đơn lên nhưng qua ngày mới gọi lấy nhưng thường cũng ít đi lấy toàn mình tự mang ra kho. Để nhớ thời gian của từng nhà qua lấy cũng là một thử thách cho mình và phải phân bổ thêm nhân sự đối ứng để quản lý việc giao hàng.
Đơn cử có trường hợp 50 đơn hàng VNPost không lấy hàng mình cả 3 ngày, mình quá bực mình phải tự chở hàng vào bưu cục. Quầy dịch vụ thì đổ tại khâu xử lý, khâu xử lý thì đổ bưu tá, cuối cùng bị hủy mất 5 đơn, mất thêm 2 cục hàng do chuyển qua chuyển lại. Tức quá mình tắt luôn.
Do lí do nói trên nên mình chỉ mở mỗi ông JnT cho cửa hàng ở Cần Giờ, HCM của mình vì nó tiện.

Đơn vị vận chuyển có phân cấp shope theo lượng đơn hàng gửi trung bình

Lúc trước cửa hàng mình 2019 ở F3, Bình Thạnh, HCM, trao đổi với GHTK thì mới biết em nó phục vụ mấy shop bự, trong đó có shop mình, tại ngày trên 30 đơn thì được tính là shop B2B gì đó. Em nó ghé lấy nhiệt tình, uy tín, ngày lấy 2 lần, thường em nó quen cách làm việc, thời gian hoạt động, cách làm, nên mọi thứ dễ dàng.
Giờ nói thử đi, cũng lấy mốc 30 đơn đó mà chia 5 xẻ 7, mỗi shop chừng 5-10 đơn, tốn nhiều chi phí như mục trên đã nói, còn không được các nhà quan tâm. Mình xài dịch vụ họ ít, mình nói đâu có trọng lượng với họ. Thôi theo tui gom lại 1-2 nhà thôi. Tui thì 1 là đủ.

Đơn vị vận chuyển có hợp tác xử lý sự cố đơn hàng cho khách có quy mô và hoạt động hiệu quả

Bán hàng đó giờ gặp nhiều vấn đề lắm, mỗi nhà vận chuyển là có câu chuyện khắc phục riêng cho từng đối tác. Giả dụ như trước tui ở Bình Thạnh, đơn gửi ưu tiên GHTK, đơn lâu lâu bị sự cố mất hàng, hàng bọc đủ lớp (shop tui có camera và chụp kỹ) chụp gửi hàng qua group phản ánh với team CSKH con bé nó đưa biên bản xuống kí đền chuyển vào ví Shopee đền bù tiền hàng cho tui luôn, không phải khiếu nại qua mấy con BOT tổng đài. Cũng trường hợp tương tự, tui khiếu nại qua GHN nản bỏ luôn, toàn nói ngang và huề vốn xong chốt là “Chưa đủ bằng chứng yêu cầu đền bù”.
Tui cũng từng kể câu chuyện GHN không giải quyết cho tôi sự cố đó, nhưng em rể tui lại ưu tiên GHN thì nó nói cũng sự cố giống vậy, thì bên nó có team làm việc CSKH GHN làm, nó cũng phản hồi y tui thì được bồi thường nhanh chóng.

Đơn vị vận chuyển có tặng quà cho shope gửi nhiều hàng

Tui hay được mấy em nó đem cho mấy cuộn băng keo, đồ cắt băng keo, ba cái đồ linh tinh, tết còn có giỏ quà nữa, mà chỉ có bên mình gửi nhiều nó cho thôi :)). Nên nếu chưa quá nhiều đơn ace gom mở ít thôi cho nhìn nó mạnh, nó nhiều đơn.

Tiết kiệm chi phí quản lý để làm việc với các đơn vị vận chuyển

Còn vấn đề xử lý hàng hoàn nữa. Trước tui hay theo dõi sát, cái em bên GHTK nó toàn bấm trên hệ thống Đã trả hàng thành công mà gom 2-3 ngày mới trả 1 lần. Bữa bị trả sót, nói nó cãi, bực quá cứ đơn nào nó bấm trả thành công mà không mang hàng qua tui khiếu nại hệ thống liền. Sau team CSKH GHTK nó phải gọi lại năn nỉ đừng la lối nữa, rồi từ đó thằng em nó trả hôm nào mới dám bấm hôm đó. Gặp 1 nhà còn theo dõi được chứ 3 nhà mệt luôn, mất hàng lỗ vốn luôn.

Kết luận

Mở 1 nhà vận chuyển tiêu biểu, phù hợp nhất, gần kho nhất, dễ thương nhất, hợp tác tốt nhất trong những nhà vận chuyển tương tự thôi nha mấy bạn. Nhưng cách này chỉ áp dụng với các shop có dưới 50 đơn 1 ngày thôi nha, nếu đơn hàng của bạn nhiều thì vẫn nên bật nhiều DVVC để không bị phụ thuộc quá nhiều.
Nguồn bài viết : Facebook Tuấn Lê

Chưa có bình luận

Vui lòng để lại bình luận của bạn vào ô bên dưới