Điện thoại là vật bất li thân hiện nay của rất nhiều người. Hiểu được điều đó, nhiều nhà kinh doanh đã chi rất nhiều tiền cho hình thức mobile marketing. Mobile marketing là gì? Mobile marketing là một hình thức tiếp thị được rất nhiều nhà kinh doanh sử dụng. Với lợi thế đưa thông tin đến trực tiếp khách hàng ở nhiều dạng như: tin nhắn, hình ảnh, banner, … hình thức quảng cáo này ngày càng được ưa chuộng. Nhưng để làm mobile marketing tối ưu và hiệu quả, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về loại hình này để có thể tự làm hoặc tránh bị “dắt mũi” bởi các công ty dịch vụ.
Mobile marketing không đơn thuần là nhắn tin trực tiếp đến điện thoại khách hàng. Có rất nhiều hình thức marketing với nhiều cách làm, công dụng khác nhau phù hợp với mục đích của từng đối tượng khách hàng, sản phẩm. Cùng phân tích một số hình thức mobile marketing được các nhà kinh doanh sử dụng nhiều hiện nay.
SMS Marketing – Hình thức mobile marketing phổ biến nhất hiện nay. Những người lần đầu làm Mobile Marketing đều chọn hình thức này. Giá thành của SMS Marketing luôn rẻ vì có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ nên giá rất cạnh tranh. Khi sử dụng SMS Marketing, bạn sẽ phải gói gọn nội dung trong 170 kí tự để gây ấn tượng cùng khách hàng. SMS Marketing được dùng để thông báo sản phẩm mới, thông tin cửa hàng hay các chương trình mới. SMS Marketing sẽ có hiệu quả nhất khi data (bộ thông tin) gửi tin là khách hàng đã từng mua hàng tại cửa hàng. SMS Marketing là một con dao hai lưỡi vì nếu bạn gửi quá nhiều tin, khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.
SMS Brand Marketing – Tin nhắn của hình thức này cũng chỉ gói gọn trong 170 kí tự. Với mục đích chính là dùng tin nhắn để xây dựng thương hiệu. Nội dung của SMS Brand Marketing thường là giới thiệu về một sản phẩm, một thương hiệu mới. Để SMS Brand Marketing hiệu quả nên có kèm mã giảm giá vào từng tin nhắn để khách hàng hứng thú với thương hiệu mới hơn! SMS Brand Marketing chỉ hiệu quả khi bạn có một data khách hàng chất lượng: nằm trong vùng thương hiệu bạn hoạt động, đúng giới tính bạn hướng đến, … Những data thế này thường giá rất cao vì khách hàng đúng đối tượng.
Mobile app – Ứng dụng điện thoại hiện nay rất phổ biến trên cả hệ điều hành Android và IOS nên việc quảng cáo trên nền các ứng dụng là điều mà các doanh nghiệp thường hay dùng. Chi phí để quảng cáo chèn trên các ứng dụng ở vị trí đẹp được thanh toán rất đa dạng: theo lượt hiển thiện, theo lượt click nên khách hàng có thể cân đối chi phí thấp mà vẫn đem lại hiệu quả tích cực cho sản phẩm.
Bluetooth marketing – Cách làm mobile marketing khá cũ và không đem lại hiệu quả lớn, mang tính nội bộ là phần lớn. Bluetooth marketing chỉ hoạt động tốt trong phạm vị thấp và truyền thông những sản phẩm tiêu dùng, cần thiết cho người dùng sử dụng được ngay và luôn! Những sản phẩm cao cấp thì không nên dùng vì đây được xem là cách xâm nhập khá trái phép vào dữ liệu của khách hàng. Tuy nhiên, cách làm marketing này vẫn được dùng vì không phải mất thời gian tìm kiếm data khách hàng.
Wifi marketing – Hình thức mobile marketing này được ưa chuộng ở những đơn vị dịch vụ như: quán cà phê, quán ăn, … Những nơi này dùng wifi marketing để quảng bá sản phẩm của mình. Tuy nhiên, việc làm wifi marketing thường hay bị biến tướng khi các nhà sử dụng dùng tool nhằm lấy thông tin khách hàng, thói quen người dùng phục vụ cho những hình thức marketing khác!
Mobile marketing hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng quảng cáo lớn trong những năm sắp tới khi thị trường điện thoại ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các nhà kinh doanh nên cập nhật ngay xu hướng này để tối ưu cho các sản phẩm marketing của mình!