Một điều rõ ràng là nếu bạn muốn thành công trong việc phát triển kênh Youtube thì bạn cần hiểu rõ cách vận hành của Youtube. Bạn cần hiểu rõ các vấn đề liên quan đến việc đề xuất video hay làm sao để video của bạn có thể được tìm kiếm thấy trên Youtube. Tóm lại bạn cần nắm rõ thuật toán mà Youtube đang áp dụng để thực hiện việc sắp xếp video, cũng như đề xuất video. Nhưng thật không may là Youtube chưa bao giờ công bố thuật toán mà họ đang sử dụng. Nhưng đã có rất nhiều hỗ trợ từ Youtube trong đó đã gợi mở cho chúng ta biết cách vận hành đơn giản của thuật toán. Trong bài viết này Itcenter sẽ cùng bạn khám phá một phần của thuật toán Youtube đang áp dụng.
Youtube muốn người xem ở lại lâu hơn và xem video nhiều hơn. Cho nên điều họ mong muốn là luôn đề xuất cho người dùng những video phù hợp và cố gắng giữ chân họ ở lại càng lâu càng tốt. Cho nên chất lượng nội dung video là yếu tố quyết định xem video đó có nên được đề xuất tốt hơn.
Mặt khác những tương tác của người xem trên video là những yếu tố ước lượng được phản ứng của người xem. Thời gian họ xem video, họ có thích hay không thích video, họ có đăng ký kênh sau khi xem video. Thông qua những yếu tố này Youtube xác định được là có nên để video đó ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
Có 5 phần khác nhau, trong đó thuật toán chọn các video có liên quan nhất và xếp hạng cao để người dùng xem. Các phần này là tìm kiếm, xu hướng, đăng ký, trang chủ và video được đề xuất. Chúng ta cùng tìm hiểu
Mục lục
Tìm kiếm
Để video xếp vị trí cao trên kết quả tìm kiếm thì bạn cần chắc chắn rằng video có tiêu đề, mô tả và nội dung phù hợp nhất với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Để sắp xếp thứ hạng video trên kết quả tìm kiếm Youtube sẽ so sánh các video khác nhau để xem video nào đáp ứng tốt nhất từ khóa người dùng đang tìm. Youtube sẽ dưa các tham số để định lượng như thời gian người dùng xem video, tương tác của người dùng xem video.. Từ đó Youtube đưa ra so sánh để biết được video phù hợp với từ khóa.
Xu hướng
Xu hướng là đánh giá dành cho cả video mới và video phổ biến. Youtube sẽ xem xét số lượng views và tốc độ tăng trưởng views của video phổ biến. Họ làm điều này để đảm bảo sự cân bằng giữ video phổ biến và video mới. Nhằm tránh việc video phổ biến vượt trội hơn hẳn video mới. Trong trường hợp video phổ biến có tốc độ tăng trưởng views chậm hơn thì rõ ràng video mới sẽ thay thế thành video phổ biến.
Đăng ký kênh
Kênh có nhiều lượt đăng ký hơn rõ ràng sẽ có được video được đề xuất tốt hơn. Youtube dựa vào số lượt đăng ký kênh để biết được video mới đăng từ kênh đó có được xem nhiều từ người dùng đã đăng ký hay không. Youtube đánh giá những lượt xem từ thông báo cho người đăng ký kênh. Nếu kênh Youtube của bạn có nhiều người xem từ nguồn thông báo thì rõ ràng đây là dấu hiệu cho thấy chất lượng đăng ký và từ đó video mới sẽ được tăng trưởng nhanh và có thứ hạng cao hơn.
Trang chủ và đề xuất video
Ở đây thuật toán Youtube theo dõi lịch sử người dùng để biết video nào có liên quan. Sau đó, họ đưa ra các video khác nhau trên trang chủ của người dùng theo mức độ hấp dẫn của các video mà những người dùng khác có cùng sở thích. Họ cũng sẽ xếp hạng video đó theo số lần người dùng đã xem video hoặc số lượng người đăng ký kênh đã xem video.
Làm sao để video của bạn có nhiều lượt xem trên Youtube
Bạn đã có thể hình dung rõ ràng hơn về thuật toán Youtube. Vậy để video của bạn có nhiều lượt xem trên Youtube thì bạn cần phải tối ưu video để nó có được sự ưu ái tốt nhất từ thuật toán.
Sử dụng từ khóa liên quan
Cũng như các nền tảng mạng xã hội khác bạn cần phải sử dụng từ khóa để giúp cho video và kênh của bạn có được kết quả cao trên tìm kiếm. Bạn luôn đưa đầy đủ từ khóa vào trong tiêu đề video, mô tả video và thẻ tag. Ngay cả trong mô tả kênh cũng cần chứa những từ khóa chính cần thiết để giúp kênh của bạn có vị trí tốt nhất trên kết quả tìm kiếm.
Để có thể tiếp cận nhiều người xem từ tìm kiếm Youtube, bạn cần tối ưu tiêu đề, mô tả và nội dung video phù hợp. Đây là phương pháp seo Youtube. Công việc này bạn nên làm ngay trong lần đầu đăng video, đôi khi nếu nhận thấy video của bạn không đươc kết quả tốt trên tìm kiếm bạn có thể sửa đổi một chút. Nhưng hãy nhớ rằng thông tin tiêu đề và mô tả cần rõ ràng để người xem đọc và hiểu được trước khi click xem video.
Sử dụng hình thu nhỏ
Nếu bạn muốn có được nhiều người xem ngay cả trước khi thu hút họ bằng nội dung video, bạn sẽ cần sử dụng hình thu nhỏ. Sử dụng hình thu nhỏ tùy chỉnh chỉ dành riêng cho kênh của bạn để người dùng có thể thấy có sự khác biệt so với các hình thu nhỏ được tạo tự động khác.
Dịch nội dung video ra nhiều ngôn ngữ khác nhau
Nếu bạn làm video có nội dung tiếng việt thì đối tượng khán giả sẽ là người Việt. Tuy nhiên nếu bạn muốn video của mình được phổ biến hơn và dễ hiểu hơn cho cả người xem từ nước ngoài. Bạn cần phải tải lên phụ đề video bằng ngoại ngữ quốc gia bạn muốn hướng tới.
Lời kêu gọi hành động
Khi kết thúc video của bạn, hãy bao gồm lời kêu gọi hành động như đăng ký kênh của bạn hoặc video tiếp theo. Khi người xem đăng ký kênh của bạn, cơ hội xuất hiện của bạn trong tìm kiếm sẽ tăng lên. Bạn cần sáng tạo và tìm ra cách để người xem vui vẻ đăng ký kênh.
Cũng nhớ đặt tùy chọn nhận thông báo nếu họ không thoải mái với việc đăng ký. Bằng cách này, họ sẽ được cảnh báo khi bạn tạo một video mới.
Sử dụng Phân tích YouTube
Theo dõi phân tích của bạn sẽ khiến bạn thấy những gì bạn đang làm đúng hay sai. Các phân tích cho bạn thấy thời gian tốt nhất để đăng, cập nhật video và các mẫu hành vi của người xem của bạn. Sử dụng nó giúp bạn biết bước tiếp theo để thực hiện.
Nếu bạn giữ các mục tiêu này trong bối cảnh chiến lược tối ưu hóa và tạo nội dung YouTube của mình, bạn sẽ được thưởng lâu dài. Bạn cũng có thể tìm hiểu về các cách kiếm tiền trên Youtube tại đây.