Tìm hiểu về nguồn lưu lượng truy cập đến từ các tính...

Tìm hiểu về nguồn lưu lượng truy cập đến từ các tính năng duyệt xem trong phân tích Youtube Studio

0 2372

Khi bạn đang phát triển kênh Youtube, thì lời khuyên dành cho bạn là hãy lắng nghe nhu cầu từ khán giả. Bởi họ là những người sẽ ủng hộ bạn để kênh Youtube của bạn phát triển. Tuy vậy nếu bạn muốn tiếp cận nhiều khán giả hơn nữa thì bạn cần nghiên cứu sâu sắc hơn về họ trong Youtube Studio.

Youtube Studio giúp phân tích rõ ràng các thông tin về nguồn lưu lượng truy cập đến video của bạn. Bạn hãy xem các nguồn lưu lượng chính đang giúp kênh của bạn có nhiều lượt xem.

Nguồn truy cập chính đến các video trên kênh Youtube của bạn có thể sẽ khác so với hình ảnh trên. Bởi vì với mỗi đối tượng khán giả khác nhau thì cách họ tìm kiếm và xem video cũng rất khác nhau.

Có một thông tin đáng lưu ý vào năm 2018, Giám đốc sản phẩm của YouTube công bố rằng 70% thời gian người dùng sử dụng nền tảng này dành để xem các video mà thuật toán đề xuất. Tuy nhiên đó là câu chuyện cũ năm 2018, còn giờ đây năm 2023 sẽ có nhiều thay đổi trong thuật toán đề xuất video Youtube.

Nhưng điều cần quan tâm là phân tích đang có trên kênh Youtube của bạn. Hiện nay nguồn lưu lượng truy cập đến video là từ đâu? Nguồn từ tính năng duyệt xem, đề xuất video hay bên ngoài?

Nếu kênh Youtube của ban đang phát triển tự nhiên, tức là bạn không mua dịch vụ tăng views Youtube trên hệ thống Vinasocial.com hay bạn không sử dụng chạy quảng cáo Google Ads cho video thì bạn sẽ phân tích được rõ ràng nguồn lưu lượng truy cập chính mà kênh bạn đang có. Hãy tập trung vào đó để phân tích sâu hơn. Bởi vì từ việc phân tích này bạn sẽ cho biết nên cải thiện điều gì để tăng thêm nguồn truy cập.

Trong phạm vi bài viết này ItCenter chỉ đề cập về nguồn lưu lượng truy cập đến từ các tính năng duyệt xem.

Các tính năng duyệt xem Youtube là gì?

Các tính năng duyệt xem bao gồm các nguồn truy cập đến từ : Trang chủ, Danh sách phát được cá nhân hoá, Nhật ký xem, Xem sau, Kênh đăng ký

Hãy xem xét từng nguồn một và hiểu rõ hơn về từng nguồn lưu lượng truy cập này…

Nguồn lưu lượng truy cập video đến từ trang chủ YouTube

Trước hết, trang chủ YouTube không giống nhau đối với mọi người dùng. Nội dung hiển thị trên trang chủ của bạn được cá nhân hóa thông qua thuật toán của YouTube, dựa trên lịch sử xem, tìm kiếm của bạn và tương tác gần đây với nội dung từ các người sáng tạo khác.

Hãy suy nghĩ về điều này. Bạn có thể nhận thấy sau khi xem 2 hoặc 3 video từ một người sáng tạo cụ thể, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều video của họ xuất hiện trên trang chủ của bạn. Điều này không yêu cầu bạn phải đăng ký kênh của họ.

Đề xuất video trên trang chủ YouTube là một cách tuyệt vời để chuyển người xem lần đầu thành người xem trung thành của kênh bạn. Điều này thực sự tốt cho sự phát triển của kênh.

Khi bạn thấy lượng xem từ mục “Trang chủ” trong phần các tính năng duyệt xem là tăng, điều này là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy điều này đang diễn ra!

YouTube cũng sử dụng trang chủ để đề xuất video từ những người sáng tạo mà bạn có thể chưa từng biết đến. Lần này, lại là dựa trên lịch sử xem và tương tác của bạn.

Ví dụ, nếu YouTube biết rằng bạn:

Xem và tương tác với rất nhiều video từ: Người sáng tạo A.
Một phần lớn người xem của Người sáng tạo A cũng xem video từ Người sáng tạo B.
Khi đó, bạn có thể sớm thấy các video từ Người sáng tạo B được đề xuất trên trang chủ của bạn.

Do đó, mục tiêu của bạn là thu hút nhiều lượt xem hơn từ trang chủ YouTube bằng cách liên tục tạo nội dung về những chủ đề mà người xem quan tâm. Điều này chỉ có thể thực hiện thông qua việc hiểu rõ khán giả của bạn, nhận biết động lực của họ khi xem video của bạn và tạo ra nội dung mà họ mong đợi từ kênh của bạn.

Xét trên góc độ kĩ thuật thì bạn có thể nhận ra điều này. Nếu tỷ lệ nhấp của số lượt hiển thị hình thu nhỏ (CTR) của video lớn hơn 10% thì đó là một dấu hiệu rất tốt giúp cho video được đề xuất nhiều hơn tới người xem trên trang chủ Youtube.

Một cách kết hợp hoàn hảo để tăng tỉ lệ click vào hình thu nhỏ đó là : tiêu đề + hình ảnh. Bạn hãy viết tiêu đề gây tò mò thay vì những tiêu đề đơn giản. Vì bạn đang cố gắng kích thích lượt nhấp vào video, cho nên bạn đừng nghĩ tới việc áp dụng SEO khi đặt tiêu đề video. Vì thế bạn không cần đưa từ khoá chính vào tiêu đề, bạn sẽ thấy các tiêu đề gây tò mò như: ” Chuyện gì xảy ra khi đàn ông thường xuyên ăn giá đỗ”. Thay vì tiêu đề phục vụ SEO sẽ là: ” Tác dụng và tác hại của giá đỗ đối với sức khoẻ đàn ông”.

Nếu bạn mong muốn tăng views Youtube bằng cách SEO video lên top thì hãy học phương pháp từ bài viết này.

Đối với hình ảnh thu nhỏ, sẽ là rất hoàn hảo nếu bạn có hình ảnh cuốn hút và phông chữ nổi bật dễ đọc. Hãy tham khảo như cách làm của kênh ” Kiến thức thú vị”.

Để tăng tỉ lệ click vào vào video, kênh Youtube này đã đưa ra tiêu đề gây tò mò và hình ảnh bắt mắt.

Hãy tự đặt cho mình câu hỏi này: Nếu một người xem mới phát hiện video của tôi về “Chủ đề X” trên YouTube, thì những video tiếp theo mà tôi có thể tạo về “Chủ đề X” mà họ có thể có khả năng nhấp và xem nhiều nhất nếu được đề xuất trên Trang chủ YouTube là gì?”

Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể tự tạo mình đóng vai là khán giả của kênh Youtube. Bạn hãy sử dụng một trình duyệt khác, sau đó xem video của chính kênh của bạn, sau đó sẽ thấy các video được đề xuất tương tự từ kênh khác. Nhìn nhận những video từ kênh khác sẽ giúp bạn có ý tưởng làm các video với chủ đề tương tự như họ. Nói đơn giản là bạn đi sao chép ý tưởng từ kênh tương tự với kênh của bạn, trong trường hợp bạn không muốn mình là người tiên phong.

Nguồn lưu lượng truy cập danh sách phát được cá nhân hóa trên YouTube

Với tư cách là người xem, bạn có thể nhận thấy rằng đôi khi YouTube đặt danh sách phát “kết hợp” giữa các video được đề xuất trên trang chủ của bạn. Đây là các danh sách phát được tạo tự động dựa trên sở thích mà YouTube tin rằng bạn có, dựa trên lịch sử xem, tương tác và tìm kiếm của bạn.

Nếu bạn nhận thấy lượt xem đến từ Danh sách phát được cá nhân hóa trong báo cáo lưu lượng truy cập Tính năng duyệt qua, điều đó có nghĩa là video của bạn đã được thuật toán YouTube đặt vào các danh sách phát này.

Đây là một dấu hiệu tốt khác cho thấy YouTube đang giới thiệu video của bạn cho đối tượng mục tiêu!

Nguồn lưu lượng truy cập từ nhật ký xem trên YouTube

Khi lượt xem đến từ nhật ký xem trong báo cáo lưu lượng truy cập từ tính năng duyệt xem, bạn biết rằng một trong hai điều đang xảy ra.

  1. Bạn đang thu hút người xem quay lại xem lại một trong các video của bạn
  2. Bạn đang thu hút người xem quay lại để xem hết video mà trước đó họ không có thời gian để xem đầy đủ.

Dù bằng cách nào, đây đều là những dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang tăng lượng khán giả gồm những người xem tương tác.

Nguồn lưu lượng xem sau trên YouTube

Tương tự như trên, khi người xem nhìn thấy một video muốn xem, dựa vào tiêu đề và hình thu nhỏ, họ có thể lưu video đó vào danh sách phát “xem sau” của mình.

Khi những người xem này quay lại và thực sự tiếp tục xem video mà họ đã lưu để xem sau, chế độ xem này sẽ được ghi lại dưới dạng chế độ xem Xem sau trong báo cáo lưu lượng truy cập Tính năng duyệt xem của bạn.

Nguồn lưu lượng truy cập đến từ đăng ký YouTube

Khi người xem video Youtube truy cập vào kênh đăng ký để tìm những video từ kênh họ theo dõi. Họ thực hiện việc tìm xem các video từ đây thì sẽ dẫn tới các lượt xem đến từ đăng ký.

Đã từ bao lâu rồi bạn quay lại xem video từ các kênh đã đăng ký được liệt kê trên trang chủ YouTube của bạn.

Tuy nhiên, do nhu cầu xem của con người thay đổi theo thời gian. Vì vậy dấu hiệu người xem quay trở lại xem video từ nguồn đăng ký là một dấu hiệu cho thấy sở thích của họ vẫn được duy trì. Hãy kết nối với khán giả nhiều nhất nếu muốn họ tiếp tục quay trở lại kênh của bạn.

Tại sao tìm hiểu nguồn từ tính năng duyệt xem lại quan trọng?

Bạn đã có thể nhận ra mỗi kênh Youtube sẽ có một nguồn lưu lượng truy cập quan trọng, và nhiệm vụ cần thiết là cần khai thác triệt để chúng. Phân biệt các nguồn lưu lượng truy cập sẽ giúp bạn hiểu rõ khán giả đang đến với bạn xuất phát từ đâu. Nếu bạn tìm kiếm người xem đến từ nguồn lưu lượng tính năng duyệt xem thì hãy chắc chắn rằng bạn phải từ bỏ việc SEO video. Bởi vì rõ ràng có sự xung đột trong cách làm, nhất là việc đặt tiêu đề cho việc thu hút lượt nhấp chuột sẽ không thể áp dụng giống cách đặt tiêu đề hoàn hảo cho SEO.

Lựa chọn nguồn truy cập để phát triển kênh là tuỳ thuộc vào chính bạn. Bởi vì không có một nguồn lưu lượng truy cập nào là phù hợp có thể áp dụng với mọi loại kênh thuộc mọi chủ đề.