Instagram Reels hay TikTok: Cái nào tốt hơn?

Instagram Reels hay TikTok: Cái nào tốt hơn?

0 254

Instagram Reels so với TikTok có sự khác biệt là gì. Instagram Reels xuất hiện vào năm 2020, với nỗ lực cạnh tranh với TikTok. Nhưng bạn nên sử dụng cái nào, cái nào tốt hơn, và có thể sử dụng cả hai không? Hãy cùng ItCenter tìm hiểu.

Sự khác biệt giữa TikTok và Instagram Reels là gì?

TikTok và Instagram Reels khá tương tự về nhiều mặt. Cả hai đều là nền tảng video ngắn, chiều dọc cho phép người dùng duyệt, chia sẻ và tương tác với nhau. Dưới đây là những gì họ làm và sự khác biệt giữa chúng.

Video chia làm hai màn hình

Khi bạn đang so sánh TikTok và Reels, một trong những so sánh rõ ràng nhất là video chia màn hình, video đặt cạnh nhau. Điều này có nghĩa là bạn có thể quay video của mình bên cạnh nội dung của người dùng khác, để bạn có thể quay phản ứng của mình hoặc bổ sung vào đoạn clip gốc.

TikTok cung cấp tính năng Duet nổi tiếng của mình, trong khi Instagram Reels cũng có chức năng tương tự được gọi là Remixes.

Tuy nhiên, Duet của TikTok là nguyên bản, và vì lý do đó, nó có ưu thế – tùy chọn tương tác và chỉnh sửa rộng lớn hơn nhiều. Điều đó không có nghĩa là Reels Remixes là không tốt, tuy nhiên.

Chức năng video chia màn hình của Instagram vẫn cho phép bạn:

Thêm âm thanh gốc của bạn hoặc nhạc từ bộ sưu tập của Instagram
Thêm các tệp sẵn có trên máy của bạn, có nghĩa là bạn có thể sử dụng đoạn video đã chỉnh sửa trước đó
Quay video với nhiều bộ lọc khác nhau
Thay đổi tốc độ, bố cục, âm lượng và độ dài của đoạn clip gốc
Theo dõi ai đã remix nội dung của bạn

Mặc dù Duet của TikTok vượt trội hơn trong cuộc so tài đơn giản giữa Instagram Reels và TikTok, nhưng Remixes của Reels cũng đáng xem xét.

Nếu bạn không sử dụng TikTok và muốn có một cái gì đó giống như tính tương tác và sáng tạo việc Remixing trên Instagram Reels là một lựa chọn thay thế đáng tin cậy.

Lưu ý rằng từ tháng 1 năm 2022, bạn có thể Remix bất kỳ video Instagram công khai nào – không chỉ là Reels!

Không thể thêm nhạc vào Instagram Reels?

Nếu bạn không thể tìm thấy một bài hát cụ thể trong bộ sưu tập của Instagram, có thể đó là do vấn đề bản quyền hoặc cấp phép. Mặc dù chức năng tìm kiếm của Instagram tốt, nhưng nó không bao gồm mọi bài hát có sẵn.

Nếu bạn muốn thêm một bản nhạc cụ thể không có trong ứng dụng, bạn có thể đặt bài hát đó vào một đoạn trước khi thêm vào Reel của bạn. Miễn là bạn có bản quyền và/hoặc quyền sử dụng chính xác để xuất hiện trong nội dung của mình, bạn có thể yên tâm sử dụng.

Độ dài video

Instagram Reels là những đợt video ngắn, sắc nét. Chúng có thể chạy tối đa 60 giây, sau khi đầu tiên được ra mắt với giới hạn 15 giây… điều này nghe quen thuộc.

TikTok trước đây chỉ cho phép video 15 giây. Sau đó nó mở rộng lên video 60 giây, sau đó là ba phút. Bây giờ bạn có thể quay video dài 10 phút, làm bánh, nhảy múa, hoặc bất cứ điều gì khác vào các đoạn video TikTok của bạn.

TikTok có lợi thế ở mảng video ngắn phổ biến, chỉ đơn giản là do tính chia sẻ của nền tảng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn video siêu dài, chức năng video chính của Instagram cho phép tệp tin dài tới một giờ. Nhưng Reels hiện chỉ có thể chạy trong một phút.

Kết nối mọi thứ lại với nhau

TikTok có một chiêu trong cuộc cạnh tranh giữa Instagram Reels và TikTok: Stitching (Kết nối). Điều này là độc đáo của TikTok, cho phép những người tạo nội dung bao gồm các đoạn cụ thể từ video của người dùng khác và kết nối chúng thành những video mới.

Một Duet TikTok hoặc Remix Reel trên Instagram cho phép hai video nằm cạnh nhau. Chức năng Stitch trên TikTok khác biệt, cho phép năm giây của video của người khác chiếm toàn bộ màn hình. Hiện tại, điều này là điều mà Instagram không thể thực hiện trong ứng dụng; nếu bạn có sự cho phép để sử dụng video của người khác, bạn có thể tạo nó trong một ứng dụng chỉnh sửa video bên thứ ba và tải lên như một Reel.

Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trên Instagram hoạt động trên Reels và dễ dàng điều hướng. Điều này cơ bản giống như mô hình quảng cáo của Facebook, nhờ cả hai đều thuộc sở hữu của Meta – bạn có thể nhanh chóng nắm bắt những điều cơ bản và chạy quảng cáo ngay lập tức.

Quảng cáo trên TikTok phức tạp hơn một chút. Có nhiều biến thể để xem xét, vì vậy nếu bạn muốn đầu tư tiền vào đây, việc dành một chút thời gian để nắm rõ càng là cần thiết.

Công cụ chỉnh sửa

Instagram Reels và TikTok đều nổi tiếng với khả năng chỉnh sửa của họ. Tuy nhiên, nếu phải so sánh, TikTok có ưu thế. Nó tích hợp các loại nhãn dính, bộ lọc, hiệu ứng AR thông thường và nhiều điều khác, nhưng đó là những tính năng như GIPHY trong Green Screen, hiệu ứng đỉnh cao cho voiceover trên TikTok và nhiều tính năng khác nữa làm cho TikTok nổi bật.

Điều đó không có nghĩa là Instagram Reels kém cỏi, tuy nhiên. Bạn vẫn có thể sử dụng nó để tạo video Boomerang, cũng như tất cả các công cụ cắt, chỉnh sửa và hiệu ứng thông thường mà bạn mong đợi.

Tỉ lệ tương tác

Có những sự khác biệt tinh tế giữa hai nền tảng. Trang chủ ‘For You’ của TikTok có xu hướng có tỉ lệ tương tác cao hơn so với Reels, và Instagram đã chú ý đến điều này.

Reels của Instagram có thể xem được trong tab ‘Khám phá’, và một số người sẽ khiến bạn tin rằng thuật toán Instagram đang ưu tiên Reels để vượt qua TikTok.

Phân tích số liệu

Cả Instagram Analytics và TikTok Analytics đều là các công cụ mạnh mẽ, cho phép người dùng có thêm kiến thức về hiệu suất nội dung, đối tượng khán giả và nhiều điều khác. Thường có tỷ lệ tương tác lớn hơn trên TikTok so với Instagram, có nghĩa là bạn có thể đào sâu vào nhiều chi tiết hơn với mô hình phân tích của nền tảng này.

Khả năng kiếm tiền

Cả TikTok và Instagram đều cung cấp các cơ hội kiếm tiền cho người tạo nội dung, nhưng cả hai đều không cung cấp mô hình thanh toán ‘truyền thống’ mà bạn có thể quen thuộc từ kiếm tiền trên YouTube.

Tuy nhiên, Instagram đã tồn tại từ khá lâu. Trung bình, số tiền thanh toán từ Instagram cao hơn so với TikTok, nhưng khoảng cách đang dần thu hẹp.

Quan tâm sức khỏe người dùng

Cả TikTok và Reels đều đạt được sự đánh giá cao cho những nỗ lực về sức khỏe tinh thần của họ, mà người dùng có thể kích hoạt theo ý muốn. TikTok có Wellness Hub riêng, kết nối người dùng với các tài nguyên về sức khỏe về thể chất và tinh thần trong ứng dụng.

Instagram, và mở rộng là Reels, tự hào về tính năng Take a Break: ứng dụng sẽ thông báo cho bạn khi bạn đã dành một khoảng thời gian nhất định trên Instagram, đưa ra một gợi ý để đặt điện thoại xuống, suy nghĩ, nghỉ ngơi và làm điều gì đó khác.

Công cụ Quản lý Thời gian Màn hình của TikTok hoạt động tương tự như Take a Break và đã được phát triển trong nhiều năm. Năm 2020, người dùng đã bị mục tiêu (dường như ngẫu nhiên) với những video nói rằng, “Chờ đã, bạn đã cuộn qua thời gian quá lâu rồi.” Lúc đó, chưa có công cụ Quản lý Thời gian Màn hình chính thức, nhưng rõ ràng, sức khỏe của người dùng đã là một ưu tiên hàng đầu của TikTok từ khá lâu.

Reels có thể thay thế TikTok không?

Không có khả năng lớn. Mặc dù Instagram là một lực lượng đã được xác định và là một phần của Meta, nhưng TikTok thực hiện công việc của mình rất tốt. Nhiều người influencer thích trải nghiệm mượt mà và tích hợp của TikTok khi nói đến các đoạn ngắn, và người dùng thông thường yêu thích khả năng cuộn nhanh, không bao giờ kết thúc của nó.

Reels đã nắm bắt cơ hội để nâng cao khả năng của mình thêm nữa. Một số cập nhật của Instagram năm 2023 có tính chất giống như TikTok, trong khi những cái khác mang đến những tính năng thú vị hơn. Chúng bao gồm:

Một phần ‘Reels Trends’ mới, giúp cho người tạo nội dung dễ dàng tìm thấy các hashtag hot và, quan trọng hơn, các bài hát
Công cụ chỉnh sửa Reels được đơn giản hóa, đặt các đoạn, âm thanh, văn bản và nhãn dưới một màn hình chỉnh sửa
Cập nhật cho Reels Insights, bao gồm tổng thời gian xem và thời gian xem trung bình
Cải tiến cho Quà Reels trên Instagram, cho phép người tạo nội dung phản ứng với những người xem đã bỏ tiền của họ vào các mã quà

Tại sao TikTok phổ biến hơn so với Instagram Reels?

Khó để xác định, nhưng nhiều người dùng thích cảm giác tự nhiên hơn của TikTok. Nền tảng này đã hợp tác với Shopify, cho phép mua sắm trong ứng dụng mượt mà.

Trên Reels, bạn không có tự do và cơ hội giống như trên phần còn lại của Instagram. Vì vậy, trong khi nền tảng Instagram thực tế là một gói hoàn chỉnh xuất sắc, Reels chính nó không thể cạnh tranh với TikTok về sự thuận tiện.

Cả Instagram và TikTok đều có hơn một tỷ người dùng hàng tháng, nhưng người ta sử dụng Instagram không chỉ để xem Reels. Nội dung ngắn, nhanh chóng đó là điểm mạnh của TikTok, trong khi Reels chỉ là một tính năng nhỏ trong Instagram. Vì lý do đó, TikTok phổ biến hơn đối với loại video đó.

Việc trở nên nổi tiếng trên TikTok hoặc Instagram dễ dàng hơn?

Hầu hết các video bạn thấy trên các nền tảng như Instagram, Facebook và Twitter thường được tải xuống trực tiếp từ TikTok. Số lượng người theo dõi thực sự không quan trọng trên TikTok – nếu ai đó xem video của bạn và lan truyền thông điệp, đó có thể là đủ.

Trên Instagram Reels, việc trở nên viral vẫn có khả năng nhưng ít thường xuyên hơn. Reels thường tập trung vào việc duy trì và phát triển đối tượng khán giả hiện tại, so với TikTok, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành hiện tượng qua một đêm.

Câu hỏi Reels hay TikTok tốt hơn phụ thuộc vào mục tiêu bạn đang hướng đến. TikTok là một nền tảng nhanh chóng, hiệu quả, linh hoạt có thể đưa nội dung của bạn đến với đông đảo khán giả lớn. Instagram Reels được thiết kế một cách cẩn thận hơn và phù hợp nhất với những người tạo nội dung đã có một đối tượng theo dõi đáng kể.

Mỗi nền tảng đều có những ưu điểm riêng, và với tư cách là một người sáng tạo, đáng xem xét cả hai để tận dụng những ứng dụng khác nhau của chúng.

Nếu bạn muốn tăng tiếp cận video TikTok của mình, hãy tìm hiểu thêm các dịch vụ trên Vinasocial. Ở đó có nhiều gói dịch vụ hoàn hảo giúp bạn lựa chọn để lan toả video nhanh hơn nữa.