Watcher Entertainment, nổi tiếng với những video hài hước và không kịch bản trên YouTube, đã thu hút hàng triệu người hâm mộ suốt thời gian qua. Được thành lập vào năm 2019 bởi các người dẫn chương trình cũ của BuzzFeed là Steven Lim, Ryan Bergara và Shane Madej, các nhà sáng tạo của studio gần đây đã thực hiện một bước đi đáng chú ý.
Vào thứ Sáu, Watcher thông báo rằng tất cả các mùa tiếp theo của các chương trình mới sẽ chỉ có sẵn trên một dịch vụ trả phí trực tuyến mới (watchertv.com) với giá là 5,99 đô la mỗi tháng hoặc 59,99 đô la mỗi năm. Họ cho biết họ vẫn sẽ tải lên các tập đầu tiên của các mùa chương trình mới như “Ghost Files,” “Mystery Files,” “Road Files,” và “Puppet History” lên YouTube, với bộ sưu tập video hiện tại vẫn còn sẵn.
Tuy nhiên, thông báo này đã không diễn ra thuận lợi. Việc Watcher chuyển sang một gói đăng ký hàng tháng trị giá 6 đô la đã gây ra phản ứng chủ yếu là tiêu cực từ phía người hâm mộ, bao gồm sự tức giận, hoài nghi, trêu chọc, và thất vọng, cùng với lời kêu gọi đảo ngược quyết định.
Một người bình luận đã viết để trả lời thông báo của bộ ba: “Biến mất ngay lập tức của lượt xem, đó chính là điều thông báo này đang gây ra.” Một người khác viết, “Thật sự, các bạn là một số nhà sáng tạo yêu thích của tôi trên nền tảng này — nhưng với *mọi thứ* đang tăng vọt về mặt tiền bạc, tôi không thể biện minh cho một dịch vụ đăng ký khác… Hy vọng các bạn sẽ ổn, nhưng tôi nghĩ động thái này là một sai lầm.”
Các nhà sáng tạo đã không bình luận công khai về sự phản ứng dữ dội. Một đại diện của Watcher Entertainment không trả lời yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.
Trong video “Tạm Biệt YouTube” vào thứ Sáu (có hơn 1,2 triệu lượt xem đến nay), các thành viên của Watcher đã cung cấp một bản tóm tắt ngắn về sự nghiệp của họ từ những ngày đầu ở BuzzFeed đến việc thành lập công ty hiện tại với 25 nhân viên. Phần lớn của video được làm nhạc bằng nhạc piano nhẹ nhàng.
Bergara nói: “Thật buồn khi phải nói lời tạm biệt với YouTube… um, đó là điều đúng đắn phải làm.”
Việc ra mắt dịch vụ đăng ký của Watcher nhằm làm cho công ty ít phụ thuộc hơn vào doanh thu quảng cáo. Lim, CEO của Watcher Entertainment, cho biết: “Về việc công ty này sẽ đi về đâu và nơi nào tôi tin rằng chúng tôi có thể thành công nhất, YouTube không còn là nơi dành cho điều đó nữa.”
Bergara thêm vào: “Chúng tôi không thể vui mừng hơn khi các bạn tham gia cùng chúng tôi trong chương tiếp theo — hy vọng vậy. Chúng tôi rất mong các bạn đi cùng với chúng tôi. Nhưng đồng thời, đây cũng là lời tạm biệt cuối cùng của chúng tôi với YouTube. Và
nếu đó là lời tạm biệt của chúng tôi dành cho bạn — tôi hy vọng là không, nhưng nếu có — tôi thực sự muốn nói ‘cảm ơn’ vì đã ủng hộ chúng tôi trong suốt chặng đường.”
Trong video, Lim cho biết hơn 50% hoạt động kinh doanh của Watcher Entertainment đến từ quảng cáo. “Chúng tôi đang làm điều gì đó cho hai đối tượng — chúng tôi đang làm điều đó cho người hâm mộ, tất cả các bạn ngoài kia và chúng tôi cũng đang làm điều đó để làm hài lòng các nhà quảng cáo. Thật khó để tạo ra những thứ chúng tôi muốn và sau đó cũng thu hút được các nhà quảng cáo.”
Trong video, Bergara cũng cho biết Watcher cố gắng sản xuất nội dung chất lượng cao “mà bạn có thể tìm thấy trên Netflix chẳng hạn.” Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là mỗi mùa của một chương trình như “Ghost Files” tiêu tốn hàng trăm nghìn đô la, theo Bergara, khi tính đến chi phí đi lại, phí địa điểm, thuê nhân viên sản xuất tự do, phí trường quay và chi phí hậu kỳ. Anh ấy cho biết với dịch vụ đăng ký, Watcher sẽ có thể đầu tư vào nội dung mở rộng — ví dụ: “Ghost Files” sẽ đến Vương quốc Anh trong các tập sắp tới.
Watcher cũng có kế hoạch ra mắt loạt phim mới dành riêng cho người đăng ký trả phí, bao gồm chương trình ẩm thực và du lịch “Travel Season,” một loạt phim dài sáu tập sẽ ra mắt vào ngày 31 tháng 5, tái hợp đội ngũ đằng sau “Worth It” của BuzzFeed: Andrew Ilnyckyj, Adam Bianchi và Lim.