Điều gì đang xảy ra với lượt xem YouTube của tôi? Tại sao lượt xem của tôi lại giảm?
Người dùng xem video – người sáng tạo có một lượt xem. Nhiều người xem video – số lượt xem tăng lên. Nghe có vẻ đơn giản phải không? Tuy nhiên, số lượt xem của cùng một video có thể khác nhau trên các tab YouTube khác nhau và đôi khi số lượt xem giảm đột ngột – hôm qua video có 1000 lượt xem, hôm nay chỉ còn 50.
“Số lượt xem” là gì và cách YouTube tính toán chúng
YouTube có bốn số liệu chính để đánh giá mức độ tương tác và sự quan tâm của người xem đối với video và kênh: số lượt xem, số lượt “Thích” và “Không thích”, cùng với số lượng người đăng ký. Tất cả các thuộc tính này được gọi là “số liệu tương tác”.
Số lượng “Không thích” không được hiển thị bên dưới video, thông tin này chỉ dành cho người sáng tạo. Số liệu tương tác có thể xem trong Creator Studio, trong tab “Analytics”. Ngoài ra, bạn có thể xem số lượt xem trong tab “Nội dung” và trên trang xem của từng video.
Các nguồn số liệu và phân tích
Trong phần “Analytics”, dưới phân đoạn “Nội dung”, bạn có thể nhấp vào “Thêm” để biết bất kỳ số liệu nào, chẳng hạn như số lượt xem và truy cập vào báo cáo mở rộng. Số lượt xem, thời gian xem tính bằng giờ và thời lượng xem trung bình là ba số liệu chính, cũng được sao chép trên các tab khác.
Có thể có sự khác biệt nhỏ trong cách trình bày dữ liệu giữa các nguồn, dẫn đến số lượng khác nhau. Thông thường, ngay cả khi có sự khác biệt về dữ liệu hiển thị, số liệu thống kê sẽ được làm mới và trở nên chính xác trong vòng 48-72 giờ sau khi tải video lên.
Nếu một video có thời lượng dưới 10 giây, lượt xem của video đó chỉ được Google Ads tính. Phân tích YouTube không xem xét lượt xem ngắn hơn 10 giây. Vì vậy, YouTube khuyên tải lên video có thời lượng ít nhất 11 giây. Khuyến nghị của chúng tôi là tạo video dài ít nhất 1-2 phút.
Lưu lượng truy cập không hợp lệ
Vấn đề phổ biến nhất dẫn đến thay đổi số lượt xem là lưu lượng truy cập không hợp lệ. Đây là nguyên nhân chính khiến số lượt xem dao động. Lưu lượng truy cập không hợp lệ bao gồm thao tác xem, sử dụng dịch vụ để tăng lưu lượng truy cập, lượt xem từ bot và hành động được thực hiện bởi người dùng không có thực.
Lưu lượng truy cập không hợp lệ ảnh hưởng đến cả thu nhập từ video có quảng cáo của Google. Google sẽ xóa những lượt xem không hợp lệ, tạo ấn tượng rằng YouTube đã lấy đi số lượt xem khó kiếm được. Điều này giúp đánh giá thực sự sự quan tâm của người dùng đối với nội dung của bạn, đưa ra chiến lược phù hợp và cộng tác hợp pháp với các nhà quảng cáo.
Các ví dụ về lưu lượng truy cập không hợp lệ
- Sử dụng công cụ tự động, bot và hoạt động lừa đảo: Sử dụng các công cụ tự động, robot và các hình thức lừa dối khác.
- Nhiều lượt xem từ một hoặc ít người dùng: Yêu cầu người quen xem video liên tục mà không đăng ký hoặc bình luận.
- Dịch vụ tạo lưu lượng truy cập nhân tạo: Các dịch vụ hướng bot đến kênh của bạn thay vì người thật.
YouTube bị cấm đăng nội dung chứa quảng bá dịch vụ của bên thứ ba để tăng cường tương tác nhân tạo, quảng cáo các trang web và dịch vụ của bên thứ ba để phát triển kênh, thực tiễn Sub4Sub (Đăng ký để đăng ký), và nội dung thể hiện việc sử dụng dịch vụ bất hợp pháp.
Làm thế nào để tránh bị giảm lượt xem
- Tránh cộng tác với các công ty và dịch vụ đáng ngờ: Những công ty hứa hẹn phát triển kênh nhanh chóng trong vòng một tháng thường không đáng tin cậy.
- Đừng thổi phồng các chỉ số một cách giả tạo: Tránh phát lại video của bạn hoặc khuyến khích người quen làm như vậy.
Lỗi về số liệu thống kê và tính năng của YouTube Analytics
Đôi khi, số liệu phân tích trên YouTube dường như có hoạt động riêng, tách biệt với người sáng tạo. Nhiều bài đăng trên diễn đàn thảo luận về sự sụt giảm đột ngột về số lượt xem. Nếu bạn chắc chắn rằng lưu lượng truy cập không hợp lệ không thể ảnh hưởng đến kênh của bạn, hãy theo dõi số liệu thống kê của video và cho nền tảng thời gian để xử lý dữ liệu.
Nếu không thể xác định nguyên nhân khiến số lượt xem thay đổi, bạn có thể liên hệ với hỗ trợ của YouTube qua Chương trình Đối tác YouTube hoặc qua Trung tâm trợ giúp và diễn đàn người sáng tạo.
Sự gián đoạn lớn và cập nhật nền tảng
YouTube đôi khi có thể gặp trục trặc do các cập nhật giao diện hoặc thay đổi thuật toán. Trong trường hợp này, hãy giữ bình tĩnh và chờ đợi. YouTube sẽ cố gắng thông báo cho người sáng tạo về những thay đổi quan trọng trên trang tin tức của họ.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các chính sách của YouTube và cách bảo vệ kênh của mình khỏi tình trạng mất lượt xem.