Để xác định chính xác khách hàng tiềm năng (KHTN) của mình, chúng ta sẽ đặt ra 3 câu hỏi và phân tích chi tiết từng câu hỏi. Chuỗi bài viết này sẽ trả lời cho bạn biết: KHÁCH HÀNG CỦA BẠN LÀ AI?
Trong câu hỏi này, có 4 yếu tố quan trọng cần chú trọng để hiểu rõ hơn về tệp khách hàng mục tiêu:
Nhân khẩu học:
Tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí địa lý.
Trước khi tiếp tục, hãy trả lời: Phân khúc nào có khả năng chi trả nhiều và mang lại doanh thu/lợi nhuận cao nhất cho bạn?
Tâm lý:
Phong cách sống, quan điểm, giá trị, niềm tin.
Hành vi:
Hàng ngày họ thường làm gì trên internet và ngoài đời sống, giờ làm việc của họ ra sao.
Sở thích:
Họ thích môn thể thao nào? Thích ăn gì? Uống gì?
Bây giờ, hãy cùng xem xét tầm quan trọng của câu hỏi này và lý do vì sao 4 yếu tố trên là nền tảng quan trọng để xác định khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Lựa chọn thị trường những người tự kinh doanh, khởi nghiệp.
Nhân khẩu học:
Tuổi: 25-55
Giới tính: Nam và nữ
Nghề nghiệp: Tự kinh doanh, freelancer, affiliate marketer, chủ doanh nghiệp nhỏ, v.v.
Vị trí: Hà Nội, Việt Nam (có thể là US)
Phân khúc theo độ tuổi và nghề nghiệp để tìm nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao nhất. Ở đây, chúng ta sẽ chọn:
Tuổi: 30-45
Nghề nghiệp: Tự kinh doanh
Tâm lý:
Phong cách sống: Năng động, thích thử nghiệm điều mới mẻ.
Quan điểm: Liên tục tìm cách tối ưu hóa hiệu suất và hiệu quả công việc để tiết kiệm thời gian và công sức. Sử dụng đòn bẩy để làm ít được nhiều.
Giá trị sống: Đề cao sự tự do trong công việc và khả năng tự chủ tài chính.
Niềm tin: Tin rằng áp dụng công nghệ và dữ liệu sẽ cải thiện và giúp công việc dễ dàng hơn, kiếm nhiều tiền hơn.
Thái độ: Luôn sẵn sàng học hỏi công nghệ, tư duy, chiến lược mới.
Ví dụ: Người trong độ tuổi 30-45, tự kinh doanh nhưng không muốn phát triển, tối ưu công việc của mình thì không phải là khách hàng tiềm năng của bạn.
Hành vi:
Việc làm hàng ngày: Làm việc online, đọc tin tức về kinh doanh online, cập nhật thông tin công nghệ, theo dõi thị trường thương mại điện tử, nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu sản phẩm.
Làm việc như thế nào: Làm việc độc lập hoặc nhóm nhỏ, thời gian và địa điểm làm việc linh hoạt (café, coworking space).
Sở thích:Thể thao: Gym, chạy bộ.
Ăn gì: Thích ăn nhanh nhưng vẫn tốt cho sức khỏe, tinh thần, hoặc đặt thức ăn qua các ứng dụng.
Uống gì: Cà phê, sinh tố, các loại nước tốt cho sức khỏe… và bia (do văn hóa mời bia của người Việt).
Sử dụng sở thích và hành vi để xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng bằng cách tương tác với họ theo cách họ thích.