Mọi thứ bạn cần biết về nội dung được sử dụng lại...

Mọi thứ bạn cần biết về nội dung được sử dụng lại trên Youtube

0 236

Thật khó chịu khi bạn đã làm việc chăm chỉ, đầu tư thời gian và công sức để tạo ra nội dung, rồi có người lại lấy sáng tạo của bạn và nhận là của họ.

Nhưng ngay cả khi bạn cảm thấy hơi tự hào vì ai đó cho rằng ý tưởng của bạn đủ hay để sao chép – thì cũng có một khía cạnh khác. Ví dụ: khi một số người được gọi là người sáng tạo lấy tài liệu đã tạo sẵn và bắt đầu kiếm tiền từ nó.

Tất nhiên, có rất nhiều câu hỏi nảy sinh. Bạn nên phản ứng thế nào với những hành động này? Bạn có nên báo cáo hay không? YouTube có định làm gì về vấn đề này không? Hãy cùng tìm câu trả lời từ những người đại diện của nền tảng này.

Khoảng một tháng trước, một cuộc phỏng vấn với Thomas Kim, Giám đốc Quan hệ sản phẩm và kiếm tiền của người sáng tạo tại YouTube đã được đăng trên kênh Creator Insider do đại diện YouTube điều hành. Anh ấy đến để thảo luận về việc hợp tác với Chương trình đối tác và nội dung được sử dụng lại.

Và câu hỏi đầu tiên trong danh sách:

Nội dung được sử dụng lại là gì?

 

Một trong những mục tiêu chính mà YouTube hướng tới đạt được thông qua Chương trình đối tác là tặng thưởng cho những người sáng tạo đã sản xuất nội dung video mới và nguyên bản. Vì vậy, YouTube có lập trường nghiêm khắc về việc sao chép.

Theo định nghĩa của nhóm nền tảng, “tái sử dụng” hay như chúng ta quen thuộc hơn, “nội dung lặp lại” là nội dung sử dụng cảnh quay từ nhiều chương trình truyền hình hoặc video từ các YouTuber khác. Điều này xảy ra khi người dùng ngẫu nhiên tải lên nội dung của người khác mà không có thay đổi đáng kể.

Trung tâm trợ giúp chính thức của YouTube truyền tải ý nghĩa gần như tương tự, nhưng theo thuật ngữ phức tạp hơn.

 

Chúng tôi sẽ đơn giản hóa hơn nữa: “tái sử dụng” là khi người sáng tạo cố gắng nhận công lao cho tác phẩm của người khác bằng cách tải lại video hoặc ý tưởng đã có sẵn.

Tính năng thông báo về hành vi sử dụng trái phép nội dung của bạn được cung cấp cho những người sáng tạo tham gia Chương trình đối tác, đã đăng ký quyền truy cập vào Copyright Match Tool hoặc trước đó đã gửi khiếu nại về bản quyền và đã được giải quyết thành công.

 

Nếu đáp ứng một trong các điều kiện, bạn có thể tìm thấy tính năng này trong Creator Studio, trong tab “Bản quyền” trong phần “Trùng khớp”.

Lưu ý: Nếu bạn thuộc danh mục người sáng tạo được liệt kê nhưng không thấy tab, đừng lo lắng. Điều đó có thể có nghĩa là hệ thống chưa tìm thấy bất kỳ kết quả phù hợp nào.

Hãy quay lại cuộc phỏng vấn. Theo Thomas Kim, mục tiêu của YouTube là đảm bảo lợi ích của nội dung luôn thuộc về người sáng tạo ban đầu chứ không phải kẻ bắt chước nào đó.

Chúng tôi thấy hàng nghìn video ngắn sao chép lẫn nhau mỗi ngày. Phim và chương trình truyền hình đầy đủ được tải lên không phải bởi các kênh gốc hoặc kênh dịch vụ phát trực tuyến mà bởi người dùng ngẫu nhiên. Các clip lan truyền, thuộc sở hữu của một người, được mọi người sử dụng.

Trong thế giới ngày nay, thật may mắn nếu chủ sở hữu bản quyền ban đầu nhận thức được và hưởng lợi từ việc sử dụng rộng rãi các cảnh quay của họ. Nhưng nếu họ không làm vậy thì sao? Hầu hết những người sáng tạo thậm chí còn không nhận thức được sự nổi tiếng bất ngờ của mình. Hãy nghĩ về những chương trình truyền hình hài hước có sự góp mặt của khách mời từ các video lan truyền trên internet. Nhiều người trong số họ không biết rằng họ đã trở nên nổi tiếng. Tương tự, một số người sáng tạo quay những clip này không phải lúc nào cũng biết nội dung của họ đã được người khác tải lên.

Trong những trường hợp này, khái niệm về nguồn gốc trở nên không còn liên quan. Mặc dù vậy, YouTube đang nỗ lực chống lại nội dung được sử dụng lại. Các thuật toán đã được cải thiện đáng kể và việc sử dụng ngay cả một giây nội dung của người khác cũng có thể kích hoạt thông báo Content ID cho chủ sở hữu quyền về hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả người sáng tạo đều nhận được những thông báo này. Content ID được thiết kế để hỗ trợ các hãng thu âm và hãng phim lớn. Để tham gia chương trình này, bạn cần cung cấp bằng chứng đáng kể chứng minh rằng bạn là chủ sở hữu hợp pháp của nội dung và nắm giữ quyền độc quyền đối với nội dung đó. Ngay cả khi đó, không phải tất cả các đơn đăng ký đều được chấp thuận.

YouTube có thể cung cấp các giải pháp thay thế, như Công cụ đối sánh bản quyền trong Creator Studio mà chúng tôi đã thảo luận trước đó.

Thật không may, hệ thống phát hiện nội dung được sử dụng lại không hoàn hảo. Chúng tôi vẫn chưa đạt đến điểm mà chúng tôi có thể xác định những người sáng tạo sao chép kịch bản và nội dung của những người sáng tạo khác và tạo lại hoàn toàn cho kênh của riêng họ.

Điều đặc biệt là các quy tắc của Chương trình đối tác không áp dụng cho những YouTuber nổi bật. Điều quan trọng hơn việc sao chép Mr. Beast là số lượng người bạn đưa lên nền tảng.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải hiểu rằng hệ thống quản lý bản quyền trong nền tảng này và luật bản quyền của YouTube là những thực thể hoàn toàn riêng biệt.

Tại sao YouTube lại quan tâm đến việc sử dụng lại nội dung?

 

Thomas có câu trả lời, nêu rằng việc giải quyết vấn đề nội dung lặp lại là quan trọng đối với cả nền tảng và người xem.
Khi người dùng truy cập YouTube, họ muốn xem nội dung mới, hấp dẫn và độc đáo mà họ không thể tìm thấy trên các nền tảng khác.

Việc có cùng một video trên YouTube khiến video đó ít có giá trị hơn đối với người xem.

Còn những người sáng tạo trong tình huống này thì sao?

Thomas lưu ý rằng công việc của YouTuber rất vất vả và họ cần được khen thưởng vì đã tạo ra nội dung gốc và sáng tạo. Hãy tưởng tượng ai đó lấy video của bạn, chỉnh sửa video đó ở mức tối thiểu—ví dụ: bằng cách cắt bỏ phần ghi công hoặc hình mờ để phân biệt người sáng tạo—và sau đó kiếm doanh thu. Doanh thu này có thể không nhất thiết phải bằng tiền; đó có thể là người đăng ký, lượt xem, lượt thích và các hình thức tương tác khác. Trong mọi trường hợp, đây là loại tiền tệ thuộc về người tạo ban đầu.

Thomas nhấn mạnh rằng hành động của những kẻ bắt chước không thúc đẩy người sáng tạo phát triển trong nền tảng. Điều này là hợp lý—nếu bạn nỗ lực và sau đó người khác thu được lợi nhuận từ nội dung của bạn, điều đó có tạo thêm động lực nào để tạo ra nội dung mới không? Câu trả lời là không.

Làm thế nào để người sáng tạo có thể tránh bị từ chối hoặc đình chỉ đối với nội dung sử dụng lại?

Hãy cùng xem xét những người sáng tạo tạo video của riêng họ trong khi sử dụng các đoạn trích từ phim ảnh và truyền hình làm ví dụ hoặc để chứng minh quan điểm của họ. Điều này cũng bao gồm nội dung phản ứng, trong đó người sáng tạo đưa một phần đáng kể nội dung khác vào bài đánh giá của họ.

Người dẫn chương trình Rene Ritchie chọn câu hỏi này vì nó liên quan đến tất cả người sáng tạo. Thomas đã đưa ra câu trả lời rất rõ ràng: “Nếu bạn đang sử dụng clip hoặc tài liệu quay lại từ các nguồn khác – chương trình truyền hình, phim hoạt hình, điều đó không thành vấn đề – chỉ cần đảm bảo rằng bạn tiếp cận nó một cách độc đáo.”

Bây giờ chúng ta hãy hiểu câu trả lời ‘rõ ràng’ này có nghĩa là gì.

YouTube không có ý định cấm hoặc ngăn cản việc kiếm tiền đối với những người sử dụng tài liệu bổ sung trong video của họ.

Hơn nữa, nền tảng này không chặn video của bạn, nó chỉ đưa ra cảnh báo. Tuy nhiên, chủ sở hữu bản quyền có thể đưa ra các quyết định sau: cho phép bạn sử dụng đoạn trích trong khi theo dõi số liệu thống kê, lấy một phần tiền kiếm được hoặc trường hợp xấu nhất là chặn và xóa video. Bất kỳ hành động xóa video nào cũng tương đương với một cuộc đình công.

 

Thật không may, đây là thực tế khắc nghiệt đối với những người chọn làm việc với nội dung thuộc về người khác. Bạn phải biết và hiểu trước rằng bất cứ lúc nào, bạn cũng có thể mất quyền truy cập vào tất cả các tài liệu nếu người sáng tạo ban đầu muốn. Ngay cả sự cho phép cá nhân cũng không đảm bảo rằng bạn sẽ được phép sử dụng nội dung của họ vô thời hạn.

Hãy chuyển sang câu hỏi tiếp theo.

Youtube xem xét ở cấp độ video hay cấp độ kênh?

Đây là một câu hỏi rất thú vị. Bởi vì nhiều người sáng tạo tuân theo quan niệm rằng ‘trang trí đại bác của kênh và hình thu nhỏ quyết định và nội dung bên trong video không quan trọng’ hoặc ‘nội dung quyết định và kênh trông như thế nào không quan trọng’.

Ở đây, Thomas giúp chúng ta xóa tan mọi huyền thoại. Ông nói rằng việc đánh giá trong quá trình xem xét đơn xin kiếm tiền phụ thuộc vào toàn bộ kênh. Không phải vào từng video, không phải vào diện mạo, mà là vào tất cả công việc được thực hiện trên YouTube.

Đó là lý do tại sao chính sách bao gồm các tùy chọn từ chối, ngay cả khi bạn đã đạt đến ngưỡng yêu cầu. Trong phần ‘Cách tránh bị từ chối khác’, một số hành động mà người sáng tạo có thể thực hiện để tránh bị từ chối mới được mô tả. Và câu chữ một lần nữa khẳng định rằng YouTuber cần phải làm việc trên kênh một cách toàn diện như sau:

Ngoài ra, Thomas nhấn mạnh cùng một điểm như đã nêu trong Trung tâm trợ giúp. Cụ thể, một cảnh báo: Nhóm YouTube nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét tất cả nội dung, bao gồm từng video. Nếu bạn bỏ lỡ điều gì đó quan trọng trong đơn đăng ký ban đầu, bạn sẽ phải đợi 21 ngày trước khi thử lại.

Những lần thử tiếp theo thậm chí còn bị hạn chế hơn, thường chỉ giới hạn trong khoảng ba tháng. Số lượng cơ hội chính xác không rõ ràng, nhưng mỗi lần thử tiếp theo đều được điều chỉnh theo thời hạn 90 ngày.

Câu hỏi tiếp theo:

Còn người sáng tạo sử dụng lại nội dung của chính họ trên các kênh khác thì sao?

Và câu trả lời ở đây sẽ tương tự như những gì đã đề cập trước đó.

Sự sáng tạo trên YouTube là tất cả.

Vì vậy, ngay cả việc sao chép nội dung cũng phải có sự cân nhắc và hợp lý. Chắc chắn rằng mọi người, kể cả nhóm YouTube, đều hiểu rằng việc cắt các đoạn nổi bật khỏi podcast của bạn để tạo ra các video ngắn hấp dẫn là hoàn toàn phù hợp. Bằng cách này, bạn có thể quảng bá bản thân bên cạnh các video dài hơn và cung cấp cho người xem nhiều nội dung hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho các video dài hơn khi bạn quyết định tổng hợp suy nghĩ từ các video khác và tải chúng lên lại.

Thomas lập luận rằng khi sử dụng lại nội dung của chính bạn, điều quan trọng là phải thực hiện hai bước sau :

Đầu tiên, ít nhất phải chỉnh sửa lại một chút về nội dung.
Thứ hai, làm rõ nội dung trùng lặp trong phần mô tả hoặc ở nơi khác.
Hãy đi từng bước một. Việc làm lại nhỏ có thể bao gồm: cắt, rút ​​ngắn thời lượng, thêm meme và trò đùa, mở rộng nội dung, v.v. Về việc làm rõ, điều đó thú vị hơn.

Lời nói của Thomas khá mơ hồ – chính xác thì lời giải thích này nên được đặt ở đâu và ai sẽ đọc hoặc xem nó? Nhưng trong mọi trường hợp, anh ấy khuyên bạn nên ghi chú bằng văn bản hoặc hình ảnh. Ví dụ: tuyên bố từ chối trách nhiệm trong phần mô tả như: “Xin chào các bạn, video đầy đủ đã có trên kênh nhưng hiện tại, bạn có thể xem phần tóm tắt các điểm chính ở dạng video ngắn”.

Và câu hỏi cuối cùng.

Khi còn nghi ngờ, đâu là phương pháp tốt nhất dành cho người sáng tạo?

 

Ở đây chúng ta đang nói về những gì người sáng tạo nên làm khi họ không chắc chắn có nên thêm chú thích về nội dung được sử dụng lại từ video của chính họ vào video của chính họ hay không.

YouTube muốn xem nội dung gốc trên nền tảng của mình. Ví dụ: nếu bạn là nghệ sĩ đang điều hành một kênh giáo dục thì đã có sẵn một lượng lớn nội dung tương tự trên YouTube. Mọi người đang cố gắng chia sẻ các kỹ thuật và thủ thuật cuộc sống – dường như không có gì mới mẻ để cung cấp.

Tuy nhiên, bạn sẽ luôn mang góc nhìn độc đáo của mình vào sự sáng tạo của bạn. Không ai có thể thay thế phong cách của bạn, những mẹo vặt cuộc sống cá nhân của bạn được phát triển thông qua thử nghiệm và sai sót. Chủ đề có thể giống nhau, nhưng cách bạn trình bày sẽ được coi là nội dung độc đáo.

Vậy là chúng ta đã đề cập đến tính nguyên bản.

Bây giờ chúng ta hãy giải quyết câu hỏi chính một lần cuối. Không ai ngăn cản bạn đưa ra các tham chiếu trong tác phẩm của mình, đính kèm meme hoặc đưa vào các đoạn trích từ sách. Không ai yêu cầu bạn ngừng sử dụng các đoạn trích từ phim, chương trình truyền hình hoặc video của những người sáng tạo khác.

Đảm bảo rằng nội dung và các bản chuyển thể của bạn được cải thiện đáng kể so với tài liệu tham khảo. Bình luận về những gì bạn đính kèm vào video của mình, chia sẻ ý kiến ​​của bạn. Sử dụng nội dung của người khác một cách có ý thức để YouTube có thể hiểu rằng bạn thực sự đang nỗ lực đáng kể. Với cách tiếp cận này, kết quả tích cực sẽ sớm đến.