Câu trả lời đầu tiên và rõ ràng nhất cho câu hỏi ai xóa video và kênh của bạn là YouTube. Tuy nhiên, nếu bạn đọc kỹ các quy tắc lưu trữ video của họ, bạn có thể tìm ra điều gì có thể dẫn đến cảnh cáo và cũng không chỉ YouTube xử lý việc xóa.
Có vẻ như hầu hết người sáng tạo không đọc hướng dẫn của nền tảng. Điều này dễ hiểu: có rất nhiều thông tin, quá trình tìm kiếm các quy tắc cụ thể mà bạn cần rất nhàm chán và việc tự mình tìm ra tất cả các chi tiết thường rất khó khăn.
Chúng tôi quyết định giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn một chút bằng cách tự mình sàng lọc một lượng thông tin khổng lồ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích một cách đơn giản về các luật chi phối quá trình xóa video và kênh trên YouTube.
Mục lục
Những quy tắc hiển nhiên không được chú ý
Trước khi đi sâu vào thông tin quan trọng nhất, chúng ta hãy cùng xem qua một số điều cơ bản.
Bất kỳ kênh nào cũng có thể bị chặn trên YouTube.
Bất kể bạn có người đăng ký hay không, có phải là thành viên của Chương trình đối tác hay không, có tham dự sự kiện YouTube hay không, bạn đều có thể bị chặn.
Hầu hết mọi người đăng ký nền tảng mà không xem xét các quy tắc. Chúng tôi kiểm tra hộp “đồng ý với các điều khoản” trên phương tiện truyền thông xã hội, sau đó xem điều gì xảy ra.
Cuối cùng, bạn có thể gặp phải những rắc rối. Ví dụ, khi bạn đăng ký một dịch vụ như Threads by Instagram, sau đó bạn có thể phát hiện ra rằng cách duy nhất để xóa nó là xóa toàn bộ trang cá nhân của bạn khỏi tài khoản mạng xã hội chính.
Làm việc với YouTube thực ra cũng chẳng tốt hơn. Bạn có thể không bị bắt làm con tin nếu muốn xóa kênh của mình nhưng vẫn còn những vấn đề khác.
Rõ ràng nhất là các quy tắc của YouTube mà những người sáng tạo thường xuyên vi phạm và sau đó không biết phải làm gì tiếp theo.
Có thể không có hại gì nếu kênh của bạn bị chặn trước khi nó bắt đầu có nhiều người đăng ký và lượt xem. Nhưng hãy tưởng tượng đến việc có được lượng khán giả rồi sau đó tài khoản của bạn bị chặn và xóa. Điều này sẽ cực kỳ căng thẳng.
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét những quy tắc cơ bản nhất mà người dùng thường bỏ qua.
Quy định về hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp và bị hạn chế
Phần này đề cập đến các quy tắc mà mọi kênh phải tuân theo khi đăng ký trên YouTube. Không có ngoại lệ, bất kể bạn có bao nhiêu người đăng ký – mọi người đều phải tuân thủ các quy tắc này.
Đầu tiên, hãy nghiên cứu các quy tắc và xem xét chủ đề của bạn có phù hợp với hướng dẫn của YouTube hay không. YouTube nghiêm ngặt hơn so với các nền tảng như TikTok.
Trong khi thuật toán của TikTok dễ dãi hơn, YouTube lại áp dụng các chính sách nghiêm ngặt hơn. Trên TikTok, video không bị phạt vì chửi thề và nội dung được xếp hạng 18+ dễ dàng được quảng bá.
Nhưng hãy tập trung vào YouTube.
Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận được cảnh báo rằng việc đăng tải nội dung khuyến khích mua hàng hóa bị pháp luật hạn chế hoặc cấm bán là hành vi bị nghiêm cấm.
Nói một cách đơn giản: bạn không thể quảng cáo bất kỳ súng ống nào hoặc khuyến khích mọi người điều trị các bệnh nghiêm trọng bằng các phương pháp thay thế, v.v.
Xin lưu ý, những quy tắc này được áp dụng theo luật pháp của quốc gia nơi bạn cư trú.
Đây là một ví dụ đơn giản: nếu bạn xem các quy tắc bên dưới, bạn sẽ thấy cảnh báo về nội dung bạn có thể xuất bản theo quy tắc này. Tuy nhiên, trọng tâm ở đây là Hoa Kỳ, vì nền tảng này là của Hoa Kỳ.
YouTube cấm người sáng tạo quảng cáo sản phẩm trong danh sách dưới đây. Danh sách này rất rộng, vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào rượu, trộm cắp tài khoản ngân hàng và mật khẩu thẻ tín dụng, buôn bán tài liệu giả, chất bị kiểm soát và các mặt hàng nguy hiểm khác.
Điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng nếu bạn tạo nội dung dựa trên một số chủ đề bị cấm, kênh của bạn sẽ bị xóa ngay lập tức. Nếu bạn vô tình phát hành video có đề cập đến một nội dung nào đó trong danh sách này, thuật toán của YouTube sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và đưa ra quyết định riêng. Sau đây là những gì nền tảng này nói.
Lưu ý rằng nếu bạn bỏ qua khóa đào tạo, thông báo sẽ không biến mất. Nội dung của bạn sẽ tiếp tục được gắn cờ với vấn đề chưa được giải quyết. Ngoài ra, ngay cả khi bạn kháng cáo, YouTube vẫn khuyến nghị hoàn thành khóa đào tạo.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những quy tắc này áp dụng cho video của bạn cũng như phần mô tả, bình luận và phát trực tiếp.
Các quy tắc cũng mở rộng đến các liên kết bên ngoài. Điều này có nghĩa là bạn bị cấm đặt các liên kết có thể nhấp vào bất kỳ nơi nào khuyến khích người dùng truy cập các trang web có thông tin y tế sai lệch, các trang web lừa đảo có thể đánh cắp dữ liệu cá nhân cũng như nhiều trang web có nội dung khiêu dâm và hàng hóa bất hợp pháp để bán.
Chúng tôi bắt đầu phần này bằng việc thảo luận về hàng hóa và dịch vụ bị cấm nhưng vẫn còn nhiều điều hơn thế nữa.
YouTube có một danh mục riêng cho “Nội dung về việc sử dụng hoặc sản xuất các chất được kiểm soát”. Danh mục này không liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm hoặc nhà phân phối sản phẩm mà liên quan đến nội dung thảo luận cụ thể về mục đích sử dụng của sản phẩm.
Trong số những hành vi khác, danh mục này bao gồm việc phân phối thuốc theo toa mà không có đơn thuốc và sử dụng steroid ngoài mục đích giáo dục.
YouTube cũng cấm “Nội dung hướng dẫn về gian lận trong hệ thống giáo dục”.
Chủ đề cuối cùng này đặt ra một câu hỏi thú vị: YouTube coi gian lận trong hệ thống giáo dục là gì? Mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng nào, vì YouTube là nền tảng của Hoa Kỳ được hướng dẫn bởi luật pháp Hoa Kỳ, chúng ta nên tìm câu trả lời ở đó.
Ngay cả với những quy định nghiêm ngặt như vậy, một số mẹo giáo dục vẫn tồn tại trên YouTube mà không bị cấm.
Đúng, nền tảng này đặt ra các quy tắc. Nhưng ngay cả một gã khổng lồ toàn cầu cũng không thể bao quát toàn bộ bối cảnh lưu trữ video. Đó là lý do tại sao chúng ta nghe tin tức về việc thanh thiếu niên vẫn tìm thấy video hướng dẫn cách chế tạo vũ khí tự chế và các nội dung dành cho người lớn khác có thể gây ra chấn thương tâm lý cho người xem cuối.
Ai thực hiện các cuộc tấn công và chặn kênh và video
Trên YouTube có rất nhiều nội dung bị cấm.
Ví dụ, hãy xem xét số liệu từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay.
YouTube, cùng với các trợ lý của mình đã xóa hơn 15.000.000 kênh khỏi nền tảng của họ vì chủ nghĩa cực đoan, đe dọa đến sự an toàn của trẻ em và các tuyên bố phân biệt đối xử. Và các vi phạm bao gồm nhiều hơn ba điểm này.
Nhưng những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất lại là thư rác và gian lận – riêng danh mục này chiếm tới 96% nội dung, trong khi 4% còn lại được chia thành nội dung khiêu dâm, thông tin sai lệch, an toàn cho trẻ em, v.v.
Và khi chúng ta hiểu được khối lượng công việc quản lý khổng lồ mà nền tảng này phải đối mặt, người ta có thể tự hỏi: YouTube có thực sự có thể tự mình xử lý được nhiệm vụ khổng lồ này không?
Ở một mức độ nào đó thì đúng, nhưng trên thực tế, có bốn nhóm chính đứng sau các hành động chặn, xóa và đình chỉ:
Đánh dấu tự động của YouTube
Người dùng thường xuyên quan tâm
Người nắm giữ bản quyền nội dung
Và bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào từng cấu trúc một.
Đánh dấu tự động của YouTube
Vào năm 2019, nền tảng này bắt đầu tích cực chuyển sang công nghệ học máy. Tất nhiên, các thuật toán đã tồn tại trước đó, nhưng chúng không nhận được nhiều đầu tư và nguồn lực như bây giờ.
Các thuật toán này hoạt động song song với những người bình thường tại các văn phòng trên khắp thế giới, nhưng bảy năm trước, ban quản lý đã bắt đầu thay đổi chính sách của mình.
Theo YouTube, công nghệ máy học phù hợp để xác định các mẫu. Điều này có nghĩa là nếu một số lượng video nhất định có dữ liệu cụ thể đã bị các chuyên gia xóa trước đó và dữ liệu này xuất hiện trở lại, các thuật toán sẽ chịu trách nhiệm và tự động xóa nội dung này.
Trong hầu hết các trường hợp, điều này áp dụng cho thư rác và nội dung dành cho người lớn. Ngoài ra, các thuật toán hoạt động rõ ràng—quyết định của máy không yêu cầu xác minh.
Đến năm 2019, các thuật toán đã được đào tạo để phát hiện không chỉ các vi phạm rõ ràng mà còn cả lời nói căm thù và nội dung xúc phạm khác. Đối với các danh mục này, công nghệ có thể gắn cờ video có vi phạm, nhưng có khả năng sẽ gửi video đó để một người thật xem xét. Các danh mục như vậy vẫn phụ thuộc vào ngữ cảnh, khiến việc phân tích của con người trở nên quan trọng.
Tuy nhiên, năm năm trước, các hệ thống tự động đã có thể tự hào về tỷ lệ xóa chính xác là 87% trong số 9.000.000 video.
Mọi việc bây giờ thế nào rồi?
Hiện tại, phần lớn các video đều bị xóa bằng cách gắn cờ. So với năm 2019, hiệu quả phát hiện nội dung của chúng đạt gần 97%. Các vi phạm còn lại được xác định bởi người dùng, tổ chức và cơ quan chính phủ.
Nếu chúng ta lấy cùng khoảng thời gian đó – từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024 – chúng ta sẽ thấy hình ảnh sau: các thuật toán đã xóa gần 8.000.000 video, trong khi 298.740 video còn lại bị các nguồn khác đánh dấu.
Vì hệ thống tự động xử lý phần lớn việc di dời nên hệ thống này không tránh khỏi những sai sót. Tại sao?
Thông thường, máy móc ít có khả năng mắc lỗi hơn nhân viên. Chúng ta không thể phủ nhận sự tồn tại của yếu tố con người: mệt mỏi, khối lượng công việc lớn, sự nhầm lẫn.
Nhưng chúng ta cũng không thể bỏ qua khả năng xảy ra sự cố thuật toán. Đúng, chúng có một bộ mã cụ thể gồm số không và số một, nhưng điều đó không có nghĩa là máy móc có thể giải quyết được những tình huống khó xử về mặt đạo đức.
Cụm từ nào mang tính mỉa mai hay châm biếm? Cụm từ nào là lời lăng mạ trực tiếp? Khẩu hiệu từ một thời đại lịch sử là gì và điều gì được coi là lời kêu gọi hành động và tuyên truyền?
Người dùng thường xuyên quan tâm
Một lực lượng lao động không được trả lương khác là chúng ta, những người dùng. Không có đặc quyền hay phần thưởng nào cho những nỗ lực của chúng ta; tất cả những gì chúng ta có là mối quan tâm của mình.
YouTube yêu cầu cả người sáng tạo và người xem báo cáo nội dung mà họ thấy không thể chấp nhận được. Người dùng có thể gắn cờ toàn bộ kênh hoặc các phần cụ thể, chẳng hạn như video, liên kết trong phần mô tả, danh sách phát, Shorts và thậm chí là quảng cáo.
Quá trình này khá đơn giản—bên dưới mỗi phần, video và mô tả kênh, có nút “Báo cáo”. Người dùng điền vào biểu mẫu cho biết quy tắc nào họ tin là đã bị vi phạm và sau đó báo cáo sẽ được gửi đến người kiểm duyệt để xem xét.
Báo cáo quảng cáo cũng dễ dàng. Ở góc trên bên phải của mỗi video, có một biểu tượng thông tin. Ở đó, bạn cũng sẽ tìm thấy tùy chọn “Báo cáo”.
Dù tốt hay xấu, khiếu nại đều được gửi ẩn danh, do đó, người tạo kênh sẽ không bao giờ biết ai là người đã gửi báo cáo.
Nhưng cũng có những lợi thế cho người sáng tạo. Những loại khiếu nại này, không giống như kiểm tra tự động, yêu cầu xác nhận từ người kiểm duyệt. Và nếu họ thấy không hợp lý, họ sẽ hành động.
Tất cả các khiếu nại sẽ được hiển thị trong một cửa sổ riêng ở menu bên, trong mục “Tính năng khác” – “Khiếu nại”.
Tuy nhiên, không phải tất cả các báo cáo vi phạm đều có thể được gửi theo cách được mô tả ở trên. Có một số loại vi phạm mà YouTube đã phát triển các công cụ riêng.
Những vi phạm này là gì?
Vi phạm quyền riêng tư. Bao gồm các trường hợp bạn nhận thấy giọng nói, ảnh cũng như thông tin liên lạc hoặc tài chính của bạn bị sử dụng trong video. Một thành viên gia đình hoặc đại diện hợp pháp cũng có thể nộp đơn khiếu nại trong trường hợp người đã chết.
Đối với điều này, có một mẫu khiếu nại riêng. Nó bao gồm một số bước và điều quan trọng cần lưu ý là YouTube sẽ yêu cầu bạn sáu lần để xác nhận rằng bạn chắc chắn rằng đó thực sự là hành vi vi phạm quyền riêng tư.
Vì cáo buộc xâm phạm quyền riêng tư là rất nghiêm trọng, việc cung cấp thông tin sai lệch có thể dẫn đến việc kênh bị chặn.
Vi phạm pháp luật. Khiếu nại này có thể được gửi qua các công cụ tiêu chuẩn—bằng cách nhấp vào ba dấu chấm bên dưới video và chọn nút “Báo cáo”.
Tuy nhiên, sau đó, YouTube sẽ nhắc bạn điền vào một biểu mẫu riêng, trong đó bạn cần mô tả luật hoặc lĩnh vực pháp lý mà hành vi vi phạm bị cáo buộc liên quan đến.
Nếu bạn biết rằng nội dung của mình hoàn toàn an toàn và không vi phạm các quy tắc của YouTube, và người dùng có ác ý vẫn gửi khiếu nại, bạn không cần phải lo lắng. YouTube đã cân nhắc đến tình huống này.
Do đó, người kiểm duyệt có thể chặn tài khoản hoặc thực hiện hành động pháp lý đối với những người gửi báo cáo sai sự thật.
Người sở hữu bản quyền nội dung
Vi phạm bản quyền là một phạm trù khác nằm trong phạm vi hình phạt của YouTube. Tuy nhiên, phạm trù này phức tạp hơn một chút.
Nội dung bạn sử dụng trong video của mình—âm nhạc, meme, clip từ các chương trình—đều thuộc về người sáng tạo ban đầu. Để đảm bảo YouTube hoạt động trơn tru, hệ thống ID nội dung đã được phát triển. Hệ thống này sẽ tự động thông báo cho bạn nếu bạn đã sử dụng tác phẩm của người khác trong video của mình.
Quyền hạn của YouTube sẽ kết thúc khi YouTube gửi thông báo vi phạm bản quyền. Điều này áp dụng cho cả YouTuber sử dụng nội dung của người khác và chủ sở hữu quyền.
Cuối cùng, chủ sở hữu bản quyền là người phải quyết định hành động nào sẽ thực hiện đối với nội dung của bạn.
Và họ có thể:
Cho phép bạn sử dụng một đoạn trích
Lấy một phần tiền kiếm được
Cấm và xóa video
Nhưng bạn cũng có khả năng tự bảo vệ mình khỏi hậu quả.
YouTube cung cấp ba tùy chọn:
Làm thế nào để xác định cuộc đình công?
Chúng tôi đã thảo luận về việc ai chịu trách nhiệm đưa ra cảnh cáo, cảnh báo và có khả năng xóa kênh của bạn.
Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không biết gì vì YouTube gửi thông báo, email nhưng không giải thích cụ thể vi phạm xảy ra ở đâu và cách khắc phục. Đại diện YouTube chỉ thông báo cho người sáng tạo, ví dụ, bằng biểu tượng kiếm tiền màu vàng trên video.
Đừng lo lắng vì cũng có tin tốt. YouTube đã chán ngấy những lời phàn nàn không hồi kết và quyết định đơn giản hóa nhiệm vụ cho người sáng tạo. Họ hiện đã cập nhật chức năng trong Creator Studio.
Bây giờ bạn sẽ có thể xem cụ thể đoạn nào trong Nguyên tắc cộng đồng đang bị vi phạm. Tính năng này sẽ cung cấp dấu thời gian cụ thể nơi vi phạm xảy ra trong video của bạn. Nó cũng sẽ chỉ ra lý do chặn hoặc hủy kiếm tiền có liên quan đến hình thu nhỏ, tiêu đề hoặc mô tả của video.
Tính năng cập nhật sẽ khả dụng cho người dùng đã đăng ký Chương trình đối tác, vì họ là những người có thể mất khả năng kiếm tiền vì nhiều vi phạm khác nhau. Nếu bạn là người tham gia chương trình nhưng chưa nhận được bản cập nhật, bạn sẽ cần phải tự chứng nhận.
Tuy nhiên, nếu bạn liên tục tải nội dung lên, bạn sẽ tự động được chứng nhận và có quyền truy cập vào tính năng đã cập nhật. Trong quá trình tải video lên, bạn sẽ cần điền vào một bảng câu hỏi ngắn và sau đó bạn sẽ được quyền truy cập vào thông tin về mọi vi phạm trực tiếp trong Creator Studio.
Nó sẽ hiển thị những gì dẫn đến việc hủy kiếm tiền, chẳng hạn như tiêu đề, hình thu nhỏ hoặc tập cụ thể mà hệ thống phát hiện vi phạm. Lưu ý rằng chứng nhận chỉ khả dụng trong phiên bản dành cho máy tính để bàn, vì vậy những người sáng tạo tải video lên từ điện thoại của họ sẽ không có quyền truy cập vào bản cập nhật trong Creator Studio dành cho thiết bị di động.
Cũng có khả năng bạn không nhận được dấu thời gian này. Nếu chủ đề bạn đề cập trong video vi phạm trực tiếp nguyên tắc cộng đồng, video sẽ bị xóa hoặc kênh sẽ bị chặn mà không nêu rõ chi tiết.
Nếu bạn nhận được biểu tượng kiếm tiền màu vàng sau khi chứng nhận, bạn có thể khiếu nại thông qua phần ‘Yêu cầu Đánh giá của con người’. Sau khi đánh giá hoàn tất, thông tin về vi phạm sẽ xuất hiện trong thông tin Kiếm tiền.
Thật không may, một vấn đề là bạn sẽ không thể thực hiện thêm bất kỳ hành động nào nữa. Bản cập nhật này không cung cấp khả năng sửa lỗi và sau đó gửi đơn kháng cáo mới để thay đổi tình hình của bạn.
Bạn nhận được thông tin, và thế là xong. Không cắt video, không thay đổi tiêu đề hoặc hình thu nhỏ—không gì cả. Biểu tượng màu vàng vẫn tiếp tục ở trên video. Và tất cả những gì bạn có thể làm là rút ra kết luận và tránh mắc phải những sai lầm tương tự trong tương lai.
Thông tin này có vẻ giống như biện pháp kỷ luật từ YouTube đối với người sáng tạo của mình. ‘Chúng tôi chỉ cho bạn biết bạn đã sai ở đâu, nhưng giờ bạn không thể sửa được nữa. Chỉ cần nhớ lại và tiếp tục. Hãy coi đó là bài học.’
May mắn thay, có vẻ như YouTube hiểu rằng cách tiếp cận này không có nhiều lợi ích cho người sáng tạo, vì vậy họ hứa sẽ giải quyết vấn đề này trong tương lai và cung cấp cơ hội sửa lỗi và khiếu nại mới.
Cuối cùng, điều cần thiết là phải luôn cập nhật thông tin về các bản cập nhật nền tảng, tuyên bố chính thức từ ban quản lý YouTube. Bằng cách đó, chúng ta có thể bảo vệ nội dung của mình khỏi bị xóa và nếu cần, nhanh chóng xác định các hành vi vi phạm trong video của những người sáng tạo khác, qua đó hỗ trợ YouTube duy trì các tiêu chuẩn cộng đồng của mình.
Hãy luôn cảnh giác, cập nhật thông tin và cùng nhau nỗ lực để đảm bảo nội dung của chúng ta an toàn và tuân thủ pháp luật.