Mỗi ngày trên YouTube, bạn có thể tìm thấy vô số video đưa ra lời khuyên từ các chuyên gia về cách trở nên nổi tiếng:
– Làm video ngắn, đừng làm video ngắn.
– Sử dụng video của người khác; không sử dụng video của người khác.
– Tối ưu hóa video; không cần quan tâm đến từ khóa và thẻ.
Vậy, sự thật là gì? Bạn nên tin tưởng ai? Đôi khi các chuyên gia YouTube đưa ra lời khuyên không hiệu quả hoặc thậm chí có hại — không phải vì ác ý mà vì họ có thể không hiểu đầy đủ cách YouTube hoạt động hoặc lời khuyên của họ đã lỗi thời.
Thay vì hạ thấp uy tín của tất cả các chuyên gia, điều quan trọng là phải xác định và tránh những lời khuyên có hại và không hiệu quả để bảo vệ kênh của bạn.
Những mẹo có hại khi quảng cáo trên YouTube vào năm 2024
Chúng ta hãy làm rõ một vài điều ngay nhé.
Không ai là hoàn hảo và tất cả chúng ta đều thỉnh thoảng mắc lỗi . Theo thời gian, các khuyến nghị có thể trở nên lỗi thời và không hiệu quả.
Nếu bạn thấy mọi lời khuyên ngày nay đều giống nhau thì bạn không nhầm đâu. Lời khuyên thực sự hiệu quả rất hiếm, nên chúng thường nghe giống nhau.
Các đề xuất sẽ không có hiệu quả giống nhau đối với tất cả người sáng tạo : phần lớn phụ thuộc vào lĩnh vực, chủ đề, định dạng và sức hút của người sáng tạo. Các chiến lược quảng cáo và lời khuyên mà bạn nghe được trên YouTube phải luôn phù hợp với hoàn cảnh cá nhân của bạn.
Thông thường, điều khó khăn nhất đối với người mới bắt đầu kiếm tiền trên YouTube là họ thiếu kinh nghiệm và không biết nên tin tưởng ai cũng như phải làm gì.
Lời khuyên sẽ luôn chỉ là lời khuyên. Quyết định có nên làm theo hay không là trách nhiệm của bạn.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem xét những lời khuyên có hại.
Chúng ta hãy chia chúng thành hai loại:
Kênh đang trong tình trạng suy thoái ( kênh mất đề xuất )
Những mẹo có thể cản trở hoặc gây tổn hại đến sự phát triển của kênh. Chúng ta hãy bắt đầu với hạng mục số một: ” Kênh đang suy thoái “.
Viết càng nhiều thẻ và hashtag càng tốt trong phần mô tả video
Lời khuyên này thường đi kèm với gợi ý: “viết những từ ngữ thịnh hành và phổ biến vào thẻ và hashtag”. Cả hai lời khuyên đều không tốt.
Hãy bắt đầu với thực tế là thẻ và hashtag là các thuật ngữ khác nhau .
Hashtag được dùng để viết trong tiêu đề và mô tả bằng ký hiệu thăng (#), nhưng viết chúng trong trường thẻ sẽ không hiệu quả. Ngược lại, thẻ chỉ được viết trong trường thẻ trong cài đặt video và viết chúng trong phần mô tả sẽ không quan trọng lắm.
Trung tâm trợ giúp của YouTube sẽ giải quyết vấn đề này, hãy đọc những điểm chính bên dưới:
Việc spam hashtag có hại: “Số lượng lớn hashtag có thể gây nhầm lẫn cho người xem. Nếu bạn thêm hơn 60 hashtag vào một video, sẽ không có hashtag nào được tính. Ngoài ra, nội dung của bạn có thể bị ẩn khỏi kết quả tìm kiếm hoặc bị xóa.”
Việc thêm các hashtag phổ biến ngẫu nhiên sẽ có hại: “Các hashtag phải liên quan trực tiếp đến nội dung của video hoặc danh sách phát. Nếu không, nội dung đó có thể bị xóa”.
Viết thẻ trong phần mô tả là có hại: “Việc đưa các thẻ thông thường hoặc cụm từ lặp lại vào phần mô tả là bị cấm. Vi phạm quy tắc này có thể dẫn đến việc xóa video hoặc danh sách phát hoặc các hành động khác”.
Thông tin trợ giúp từ phần “ Thư rác và gian lận ” trong quy tắc cộng đồng sẽ đề cập đến chủ đề này chi tiết hơn.
Đối với mọi khía cạnh của video, bao gồm thẻ và hashtag, tất cả các Nguyên tắc cộng đồng khác đều được áp dụng: không sử dụng ngôn ngữ xúc phạm, không quấy rối bất kỳ ai và hãy là người sáng tạo có trách nhiệm.
Đúng vậy, lời khuyên sử dụng nhiều thẻ và hashtag hơn cho các truy vấn phổ biến là có hại vì nó có thể khiến YouTube thu hút ít lượt hiển thị hơn hoặc thậm chí là xóa video của bạn.
Đăng ký chung, spam với liên kết video trong bình luận
Chiến thuật này không còn hiệu quả nữa, và ngay cả khi nó phổ biến, nó cũng hoạt động kém và gây hại cho người sáng tạo. Thuật toán xử lý phương pháp tìm kiếm lượt xem và đăng ký này tương tự như clickbait: bạn có được người xem không liên quan, lượt xem không nhắm mục tiêu xuất hiện, YouTube bị nhầm lẫn, lượt xem và lượt hiển thị giảm và kênh của bạn rơi vào tình trạng trì trệ.
Nhưng các vấn đề phát sinh không dừng lại ở đó. Trong Nguyên tắc cộng đồng, được liệt kê trong phần về thư rác và lừa đảo, có nêu rõ rằng việc để lại bình luận spam là bị cấm.
Như một hình phạt, YouTube có thể xóa kênh của bạn hoặc thậm chí xóa toàn bộ tài khoản của bạn, điều này rất nguy hiểm đối với những người quản lý nhiều kênh trên YouTube từ một tài khoản. Xem bên dưới để đọc trực tiếp những gì YouTube tuyên bố sẽ xảy ra nếu bạn vi phạm chính sách này.
Kết quả không đáng để mạo hiểm. Hình phạt ngày càng tệ hơn và bạn có thể không còn kênh hoặc tài khoản.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này:
Sao chép các video và kênh phổ biến của những người sáng tạo khác
Nếu bạn sao chép chính xác, nghĩa là bạn sao chép hình thu nhỏ, tiêu đề của người khác và tường thuật nguyên văn cốt truyện hoặc các điểm chính của video. Vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là bạn trở thành một con vẹt, sao chép cách trình bày, hình thức và hình ảnh, mà bạn sẽ phải bắt chước nhiều lần.
Thứ hai, bạn trở nên phụ thuộc vào các video phổ biến của những người sáng tạo khác và nếu bạn không phân tích được lý do tại sao chúng hấp dẫn khán giả, bạn sẽ không bao giờ thành công khi chỉ làm một mình. Việc sao chép vô nghĩa không dạy được điều gì; nó không giúp bạn tìm ra phong cách độc đáo của mình hoặc phát triển chiến lược để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
Nếu bạn đưa ra lời khuyên được định dạng lại, nó có thể rất có lợi cho tất cả người mới bắt đầu. Tốt nhất là lấy cảm hứng từ những người sáng tạo khác, phân tích nội dung và chiến lược của họ và điều chỉnh cho phù hợp với phong cách của riêng bạn.
Hầu hết các ý tưởng của chúng tôi đều là phái sinh, và đó không phải là điều xấu. Bằng cách quan sát cách người khác sử dụng các đoạn chèn hài hước trong video, chúng tôi có thể thấy rằng sự hài hước phù hợp với khái niệm của kênh chúng tôi.
Bạn lấy cảm hứng từ một chủ đề phổ biến nhưng điều chỉnh cho phù hợp với nội dung của mình, thêm thông tin mà bạn cho là quan trọng và cần thiết và tất nhiên là trình bày cho người xem theo cách độc đáo của bạn.
Bạn không cần phải sao chép nội dung của người khác để tạo ra một video tuyệt vời; điều quan trọng là phải hiểu nội dung nào hiệu quả trong video đó và áp dụng chính xác nội dung đó, phù hợp với mình.
Trong bối cảnh này, lời khuyên này rất hữu ích.
Vấn đề là bản thân YouTube không kiểm soát được những thứ như vậy. Hệ thống ID Nội dung, hệ thống tìm kiếm sự trùng khớp, không thể phát hiện ra chúng trong văn bản, tóm tắt hoặc cùng một hình thu nhỏ video.
Tuy nhiên, chỉ vì YouTube không gửi khiếu nại không có nghĩa là người sáng tạo ban đầu không thể.
Bạn vẫn đang vi phạm pháp luật và chủ sở hữu bản quyền có thể kiện bạn . Đã có những tiền lệ như vậy và thật không may, sẽ còn nhiều hơn nữa trong tương lai.
Làm càng nhiều video càng tốt
Và bây giờ, độc giả thân mến, các bạn vừa đọc một công thức chắc chắn sẽ khiến bạn kiệt sức.
Nếu bạn muốn mất hứng thú với việc sáng tạo nội dung trong thời gian ngắn, hãy tạo video mỗi ngày và đăng năm video ngắn mỗi ngày.
Lời khuyên này không tốt vì:
Việc tải lên hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng video. Video được phát hành càng thường xuyên thì chất lượng càng tệ.
Việc xuất bản thường xuyên cũng đảm bảo tính đơn điệu về nội dung.
Tất cả những điều này cuối cùng sẽ khiến khán giả mệt mỏi.
Không thể phủ nhận rằng cách tiếp cận này có thể dễ dàng dẫn đến sự tăng trưởng nhanh chóng và lan truyền vì nó làm tăng cơ hội tiếp cận đối tượng nhanh hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chủ yếu có lợi cho các kênh có nhóm lớn hoặc nội dung rất đơn giản. Ngoài ra, những video này thường không thu hút được người xem.
Cuối cùng, lập luận thuyết phục nhất phản bác lại lời khuyên này là bạn sẽ kiệt sức khi cố gắng duy trì tốc độ như vậy và sẽ bị kiệt sức.
Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang loại lời khuyên tồi thứ hai:
Những mẹo có thể cản trở hoặc gây tổn hại đến sự phát triển của kênh
Tập trung vào một chủ đề hẹp trên kênh của bạn
Chúng ta hãy cùng làm rõ điều này có nghĩa là gì bên dưới.
Hãy tưởng tượng bạn quyết định bắt đầu một kênh tập trung vào các chủ đề về ô tô và tạo các video hữu ích về sửa chữa ô tô. Đây là một chủ đề hay và cụ thể, bao gồm nhiều chủ đề phụ, có nhiều không gian để phát triển và mở rộng.
Bây giờ, hãy tưởng tượng trong cùng một phân khúc ô tô, bạn quyết định bắt đầu một kênh chuyên về sửa chữa động cơ. Nói thẳng thắn thì bạn chỉ có thể đề cập đến một số ít ở đây, có thể là nhiều nhất là một tá video.
Nhưng đây là vấn đề đầu tiên: chủ đề hẹp sẽ giới hạn lượng nội dung bạn có thể tạo ra.
Bạn cần kết hợp nội dung của mình để thu hút nhiều đối tượng khán giả khác nhau: từ các chuyên gia quan tâm đến những thông tin cụ thể cho đến những người nói chung chỉ quan tâm đến việc xem video về chủ đề bạn chọn.
Các chủ đề hẹp có phạm vi tiếp cận hạn chế ; nói một cách đơn giản, chúng thu hút ít người xem hơn.
Hơn nữa, việc mở rộng sau khi bạn đã xây dựng được lượng khán giả có thể khó khăn hoặc thậm chí là không thể.
Vấn đề là các chủ đề chung hoặc rộng hơn có thể không thu hút được người xem trung thành của bạn và nếu họ không xem video mới của bạn, YouTube sẽ không quảng bá chúng. Do đó, bạn trở thành tù nhân của chủ đề trì trệ này.
Để tránh tình trạng này, điều cần thiết là ban đầu phải chọn chủ đề cho kênh và video của bạn có tiềm năng tăng trưởng. Bạn cũng nên phát triển một chiến lược quảng cáo cho phép bạn điều chỉnh nếu cần mà không mất đà.
Lý tưởng nhất là bạn nên chọn một chủ đề chưa được khám phá trong một phạm vi rộng mà bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô và giữ chân lượng khán giả trung thành của mình.
Bạn cần càng nhiều người đăng ký và lượt xem càng tốt
Lời khuyên này thường khiến những người sáng tạo nội dung tuyệt vọng tham gia vào các lượt xem giả mạo và nhiều hành vi thao túng gian lận khác bằng nội dung của họ.
Một sự thật hiển nhiên là số lượt xem và người đăng ký không phải lúc nào cũng là chỉ báo về một kênh thành công. Nghe có vẻ vô lý, nhưng hãy làm rõ ý nghĩa ở đây.
Nếu mục tiêu của bạn trên nền tảng này chỉ xoay quanh việc có lượt xem cao hoặc số lượng người đăng ký thì hãy thực hiện. Nhưng nếu bạn cũng muốn kiếm tiền từ nội dung của mình, thì bạn cần phải nghiêm túc xem xét kế hoạch của mình.
Khi nói đến việc kiếm tiền thông qua YouTube, bạn cần hiểu rằng đối tượng khán giả càng lớn tuổi và ổn định về tài chính thì bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo của Google.
Các kênh hướng đến trẻ em và thanh thiếu niên kiếm được ít hơn đáng kể. Luôn nhớ rằng đối tượng của bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ hội quảng cáo từ các nhà quảng cáo. Các nhà quảng cáo giỏi không chỉ xem xét phạm vi tiếp cận mà còn xem xét mức độ liên quan của đối tượng của bạn với sản phẩm của họ khi xem video của bạn.
Điều tương tự cũng áp dụng cho việc quảng bá hàng hóa và dịch vụ của riêng bạn. Bạn có thể bán thành công một thứ gì đó ngay cả khi có số lượng người đăng ký và lượt xem tối thiểu. Với sự gia tăng lượng người xem, không chắc chắn rằng tiền của bạn sẽ tăng.
Bây giờ, chúng ta hãy chuyển sang bài toán thứ hai.
Số lượng người đăng ký không đảm bảo rằng tất cả họ sẽ xem video của bạn.
Hãy xem xét một tình huống mà bạn đã thu hút được khán giả thông qua các video lan truyền. Người xem có thể đăng ký nhưng sau đó ngừng xem các video khác của bạn vì chúng không giống với video lan truyền. Ngoài ra, nếu chủ đề của video lan truyền không khớp với chủ đề chung của kênh và các video trên kênh của bạn đề cập đến các chủ đề không liên quan, điều này có thể gây nhầm lẫn và khiến khán giả của bạn mất hứng thú.
Như bạn có thể hiểu, số lượng người đăng ký không nhất thiết tương đương với thành công về mặt tiền bạc hoặc người xem hài lòng. Ngoài ra, có khả năng rất cao là việc quảng bá video mới của bạn sẽ bị ảnh hưởng theo cách này.
Hãy quay lại với lượt xem. Ở đây, cũng giống như với người đăng ký, câu chuyện vẫn còn mơ hồ.
Lượt xem vì lượt xem không có ý nghĩa gì nếu chúng không dẫn đến đối tượng khán giả có liên quan. Đã có những trường hợp trên YouTube mà người sáng tạo phải xóa video lan truyền để tránh gây hại cho toàn bộ kênh của họ do lượng khán giả không liên quan tăng đột biến.
Hơn nữa, điều quan trọng cần nhớ là lượt xem chỉ là một trong những tín hiệu đánh giá hiệu quả của thuật toán quảng cáo trên YouTube.
Bạn có thể đã nghe những câu chuyện về một nhà sáng tạo nhận được một số lượt xem sau khi phát hành, vui mừng vì số lượt xem ngày càng tăng, rồi đột nhiên mọi thứ dường như dừng lại.
Điều này thường xảy ra vì mọi người không tương tác với video. Việc thiếu tương tác là dấu hiệu chắc chắn rằng đối tượng mục tiêu đã bị nhắm tới.
Do đó, lời khuyên tăng càng nhiều lượt xem và người đăng ký càng tốt thực sự là mơ hồ và có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực cho bạn.
Làm phim ngắn – vì chúng là 100% thành công
Không có lời khuyên nào phù hợp với tất cả mọi người. Một số nội dung có thể không được hưởng lợi khi chuyển thành video ngắn nếu đối tượng mục tiêu của họ đang tìm kiếm nội dung dài.
Shorts chỉ là một định dạng nội dung, tương tự như video dài và phát trực tiếp. Bạn có thể thử kết hợp Shorts với các định dạng khác, nhưng phần lớn, Shorts là một định dạng độc lập.
Nếu bạn đã tạo kênh để đăng tải độc quyền các video ngắn, thì việc quảng cáo sẽ diễn ra tương tự như cách thức hoạt động của Reels trên Instagram hoặc TikTok. Bạn tạo ra nội dung tuyệt vời và thịnh hành, nó sẽ được đón nhận và bạn sẽ có được lượt đăng ký và lượt xem.
Những video này có tuổi thọ ngắn vì bản thân định dạng video ngắn chỉ tồn tại trong chốc lát và nhanh chóng mất đi tính liên quan.
Việc kết hợp video ngắn với video dài trên cùng một kênh không hiệu quả với tất cả mọi người.
Rất nhiều yếu tố phụ thuộc vào ngách, chủ đề, định dạng kênh, bản thân người sáng tạo và đối tượng khán giả của họ. Có rất nhiều yếu tố tác động và có rất nhiều ví dụ về việc một kênh thành công hay thất bại do chiến lược video ngắn.
Chỉ tạo ra những gì khán giả thích
Lời khuyên này nghe có vẻ hơi ảm đạm, như thể nó làm suy yếu bản chất của việc điều hành một kênh.
Vâng, theo thời gian, bạn sẽ hiểu rằng các quy tắc của trò chơi trên nền tảng này phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ quay và tải lên bất cứ thứ gì bạn thích. Tuy nhiên, để tạo ra nội dung thành công và có lợi nhuận trên YouTube, bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn sở thích của mình.
Làm mọi thứ chỉ vì khán giả là một chiến lược khả thi cho những người đến với YouTube chỉ vì mục đích kiếm tiền và kinh doanh. Cách tiếp cận này hiệu quả khi có một nhóm làm việc hướng tới các mục tiêu cụ thể, chủ yếu là vì động lực lương.
Tuy nhiên, chiến lược “làm mọi thứ vì khán giả” lại gây bất lợi cho những người sáng tạo chủ yếu tập trung vào sự sáng tạo và phát huy bản thân thông qua việc tạo nội dung.
Bạn thực sự sẽ di chuyển nhanh hơn trên nền tảng này nếu bạn chỉ cần theo dõi xu hướng, sao chép các video thành công. Tuy nhiên, nội dung như vậy nhanh chóng trở nên đơn điệu, khiến khán giả mệt mỏi và dẫn đến kiệt sức cho người sáng tạo.
Nếu bạn là một doanh nghiệp trên YouTube hoạt động hoàn toàn vì mục đích lợi nhuận, chiến lược này có thể hiệu quả trong việc quảng bá và tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là khi có một đội ngũ giỏi và một người lãnh đạo sáng tạo.
Nếu bạn là người sáng tạo nội dung đơn lẻ và vẫn muốn tìm thấy niềm vui từ những gì mình làm, thì chiến thuật này có thể không phù hợp với bạn và bạn sẽ cần phải tìm được sự cân bằng giữa mong muốn của khán giả và mong muốn của riêng bạn.
Bạn thường nghe câu nói rằng khi bạn mới bắt đầu, không ai quan tâm đến bạn cả—cả người xem lẫn nền tảng.
Mặc dù điều này thường đúng, nhưng điều quan trọng là không nên rơi vào thái cực. Thái độ này không tạo động lực; thay vào đó, nó có thể dập tắt mọi mong muốn tiếp tục.
Vì vậy, các bạn trên YouTube, cũng như trong cuộc sống, điều quan trọng là tìm ra điểm mạnh của mình. Đừng mù quáng tin vào những lời hứa hẹn thành công ngay lập tức, nhưng cũng đừng sợ thử nghiệm, sợ sai lầm. Những thái cực như vậy có thể khiến bạn, với tư cách là người sáng tạo, cảm thấy công việc của mình vô nghĩa.
Vì vậy, hãy xem nhẹ mọi “lời khuyên kỳ diệu”, tăng gấp mười lần sự tự tin và tiến tới mục tiêu của mình!