TikTok là ứng dụng được nhiều người trẻ yêu thích. Nhưng Tiktok đồng thời cũng là nơi rất tốt để cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.
TikTok bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, và bốn năm sau, nó vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Sau khi vượt qua mốc 1 tỷ người dùng vào năm 2023, TikTok hiện tự hào có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng . Nếu bạn không sử dụng TikTok cho doanh nghiệp của mình, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.
Từ những âm thanh thịnh hành đến các luồng phát trực tiếp cho đến các thử thách lan truyền, TikTok không chỉ còn là về khiêu vũ nữa. Và cơ sở người dùng tích cực của nó trải dài vượt xa Thế hệ Z.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng TikTok cho doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xác định xu hướng, công cụ chỉnh sửa nào cần sử dụng, cách đo lường thành công và nhiều hơn nữa.
Lưu ý: bài viết này nói về cách sử dụng TikTok như một kênh tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn. Để tìm hiểu về nền tảng “TikTok for Business”.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chín bước để thiết lập doanh nghiệp của bạn thành công trên TikTok. Chúng tôi sẽ bắt đầu với những điều cơ bản của nền tảng. Sau đó, chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cấp bằng cách tạo chiến lược, tạo nội dung hấp dẫn và chạy quảng cáo.
Mục lục
Bước 1: Tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok
Bước đầu tiên là thiết lập tài khoản TikTok và bảo mật tên người dùng của bạn. Nếu bạn đã có tài khoản TikTok cá nhân, bạn có thể dễ dàng chuyển sang Tài khoản doanh nghiệp.
Việc tạo tài khoản doanh nghiệp trên TikTok là miễn phí. Những lợi ích khi có tài khoản doanh nghiệp TikTok bao gồm:
- Liên kết trang web trong tiểu sử của bạn
- Thông tin chi tiết về tài khoản
- Các công cụ Business Suite như quảng cáo và nhắn tin tự động
Một nhược điểm là tài khoản doanh nghiệp chỉ có quyền truy cập vào thư viện nhạc hạn chế. Tuy nhiên, điều này là tốt: TikTok ngăn tài khoản doanh nghiệp sử dụng nhạc có bản quyền , do đó bạn sẽ không vô tình sử dụng bài hát có bản quyền trong quảng cáo.
Thực hiện theo các bước sau để tạo tài khoản TikTok của bạn :
1. Tải xuống và mở ứng dụng TikTok.
2. Tạo một tài khoản cá nhân mới. Bạn có thể sử dụng email hoặc đăng nhập bằng tài khoản Google, Twitter hoặc Facebook của mình.
3. Nhấn vào Hồ sơ ở góc dưới bên phải, sau đó nhấn vào biểu tượng menu (ba dòng ngang) ở góc trên bên phải.
4. Nhấn vào Cài đặt và Quyền riêng tư .
5. Nhấn vào Tài khoản .
6. Nhấn vào Chuyển sang Tài khoản doanh nghiệp.
7. Chọn danh mục mô tả tốt nhất thương hiệu của bạn và nhấn Tiếp theo
8. Thêm địa chỉ email công việc vào hồ sơ của bạn.
Và thế là xong! Bây giờ bạn đã có tài khoản TikTok Business.
Bước 2: Tạo chiến lược TikTok
Trước khi đăng lên TikTok, bạn phải tạo chiến lược truyền thông xã hội dành riêng cho nền tảng . Có chiến lược Instagram hoặc YouTube là nơi tuyệt vời để bắt đầu, nhưng hãy nhớ rằng TikTok rất khác biệt về phong cách nội dung, sở thích của người dùng và thuật toán.
Thu thập thông tin là cách tốt nhất để xây dựng chiến lược TikTok hiệu quả . Sau đây là những nền tảng bạn cần để bắt đầu.
Hiểu thuật toán TikTok
Điều đầu tiên bạn cần hiểu là thuật toán TikTok . Thuật toán là rào cản duy nhất ngăn cách video của bạn và sự lan truyền trên TikTok .
Nếu bạn muốn đạt được sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, bạn cần tìm hiểu các yếu tố giúp bạn đạt được điều đó. Theo TikTok , thuật toán xếp hạng video dựa trên một số yếu tố. Các yếu tố đó bao gồm tương tác của người dùng với nội dung trước đó, phụ đề, âm thanh & hashtag của video và thông tin nhân khẩu học của người xem. Hãy xem thêm về thuật toán tiktok tại đây
Dành thời gian cuộn TikTok
Đúng vậy, với tư cách là chủ doanh nghiệp hoặc nhà tiếp thị, nhiệm vụ của bạn là dành thời gian lướt TikTok.
Theo dõi Trang Dành cho bạn là cách tốt nhất để biết điều gì hiệu quả và điều gì không, đặc biệt là trong lĩnh vực của bạn.
Theo thời gian, bạn sẽ biết được những nội dung nào có xu hướng lan truyền nhanh, cách người sáng tạo sử dụng hoạt ảnh và chú thích, văn hóa bình luận và vốn từ vựng đặc trưng của TikTok.
Học từ vựng TikTok
Nói về từ vựng, người dùng TikTok sử dụng rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành.
Trong khi thế hệ Z và người dùng trẻ tuổi có xu hướng định hình tông điệu và cách sử dụng từ ngữ, thì chúng cũng nhanh chóng lan truyền đến tất cả người dùng.
Cảnh báo: Hãy kiểm tra giọng điệu thương hiệu của bạn trước khi áp dụng hoàn toàn “cách nói của TikTok”.
Hiểu được những cụm từ, cách diễn đạt thông dụng và cách sử dụng chúng có thể giúp bạn tránh được những sai lầm đáng xấu hổ.
Đặt ra mục tiêu và mục đích
Chiến lược của bạn phải xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được trên TikTok. Lưu ý rằng TikTok không phải là nền tảng tập trung vào bán hàng. Thuật toán ưu tiên sự tương tác trên nền tảng.
Vậy, làm thế nào bạn có thể liên kết tương tác TikTok với mục tiêu kinh doanh? Có một số cách:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Tăng cường tình cảm tích cực với thương hiệu
- Cải thiện danh tiếng thương hiệu
Bản tin kinh doanh Morning Brew đã tăng danh sách email của mình lên 70.000 người đăng ký bằng cách hợp tác với một nhà sáng tạo nổi tiếng. Morning Brew đã yêu cầu nhà sáng tạo tạo ra một video có 80% là “tiểu phẩm” và 20% là lời kêu gọi hành động. Lời nhắc này đã tạo ra một video chân thực và hấp dẫn dẫn đến kết quả kinh doanh có ý nghĩa.
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Trong khi TikTok cực kỳ phổ biến với thanh thiếu niên và Gen Z, thì nó vẫn được các nhóm tuổi lớn hơn sử dụng nhiều. Vì vậy, rất có thể bạn có thể tiếp cận thị trường mục tiêu của mình trên TikTok.
Độ tuổi người dùng trên Tiktok
Vậy, câu hỏi quan trọng là: Thị trường mục tiêu của bạn khác biệt như thế nào so với các nền tảng khác trên TikTok? Nếu không phải về mặt nhân khẩu học, thì sở thích của họ là gì?
Khi bạn đã tự tin rằng mình biết đối tượng mục tiêu trên TikTok là ai, bạn có thể chuyển sang lập kế hoạch nội dung.
Lên kế hoạch cho lịch nội dung của bạn
Không giống như các nền tảng khác, TikTok có xu hướng mang lại cảm giác nhanh hơn và tự phát hơn. Các xu hướng đến rồi đi chỉ trong vài ngày. Đến lúc bạn nghĩ đến việc gắn kết thương hiệu, cơ hội tương tác có thể đã trôi qua.
Mặc dù có vẻ trái ngược, nhưng việc có một lịch truyền thông xã hội có thể giúp ích. Một lịch đảm bảo bạn có thể dự đoán các sự kiện quan trọng tạo nên tiếng vang trên TikTok, như Met Gala, và lên kế hoạch đủ thời gian cho việc sản xuất.
Đảm bảo điều chỉnh các trụ cột nội dung của bạn cho TikTok. Các trụ cột nội dung là các chủ đề lặp lại liên kết các bài đăng của bạn với thương hiệu của bạn.
Đối với một thương hiệu du lịch, những trụ cột này có thể bao gồm cảm hứng về điểm đến, ưu đãi về khách sạn và chuyến bay, và mẹo đóng gói. Chủ đề nội dung cung cấp cho bạn điểm khởi đầu vững chắc để lên ý tưởng cho video và nắm bắt xu hướng khi chúng xuất hiện.
Xác định phong cách hình ảnh TikTok của bạn
Tin tốt: Bạn không cần ngân sách sản xuất lớn để tạo nội dung cho TikTok.
Trên thực tế, 65% người dùng TikTok cho rằng các video có vẻ ngoài chuyên nghiệp từ các thương hiệu trông không phù hợp trên nền tảng này.
Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu tạo video TikTok là điện thoại và một chút sáng tạo. Tất nhiên, âm thanh rõ ràng và ánh sáng tốt là quan trọng, nhưng chỉ vậy thôi.
Bước 3: Tối ưu hóa hồ sơ TikTok của bạn
Người dùng thường truy cập hồ sơ TikTok của bạn sau khi xem video hoặc bình luận. Hồ sơ của bạn bao gồm tiểu sử, liên kết và ảnh. Chúng hoạt động như cửa hàng kỹ thuật số của bạn. Với không gian hạn chế như vậy, điều cần thiết là phải tinh chỉnh chúng để đại diện cho thương hiệu của bạn theo cách tốt nhất có thể.
Hãy nhất quán với ảnh đại diện của bạn
Đảm bảo ảnh đại diện của bạn trông đẹp và đại diện cho thương hiệu của bạn. Lý tưởng nhất là ảnh phải nhất quán với ảnh của bạn trên các nền tảng kỹ thuật số khác. Sử dụng cùng logo hoặc màu sắc như trang web, thương hiệu và các hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội khác của bạn.
Hãy giữ cho tiểu sử của bạn ngắn gọn và hấp dẫn
Tiểu sử TikTok chỉ giới hạn 80 ký tự. Ngắn vô cùng, thậm chí còn ngắn hơn cả một dòng tweet trước năm 2017.
Với không gian hạn chế như vậy, tiểu sử của bạn cần đi thẳng vào vấn đề. Lý tưởng nhất là tiểu sử nên bao gồm lời kêu gọi hành động. Biểu tượng cảm xúc có thể tăng thêm cá tính, nhưng tránh thay thế từ ngữ bằng biểu tượng cảm xúc.
Chọn URL của bạn một cách khôn ngoan
Tài khoản TikTok Business có thể thêm URL trang web khi đạt 1.000 người theo dõi. Nếu bạn chưa đạt đến ngưỡng đó, bạn có thể đăng ký doanh nghiệp của mình (TikTok đã chấp thuận đơn đăng ký của tôi trong vòng vài phút). Sau khi được chấp thuận, bạn sẽ có thể thêm liên kết trang web của mình.
Không giống như Instagram, bạn chỉ có một liên kết trong tiểu sử TikTok của mình. Đối với một doanh nghiệp, đó có thể là một trong nhiều tùy chọn: trang thương mại điện tử của bạn, một trang đích cụ thể, một tài khoản xã hội khác, một bài đăng trên blog hiện tại. Bạn có thể chọn một liên kết và gắn chặt vào đó hoặc thay đổi thủ công khi cần.
Xác minh tài khoản TikTok
Tài khoản TikTok đã xác minh sẽ được hưởng lợi từ việc tăng mức độ hiển thị, tính xác thực và độ tin cậy.
Bạn không cần phải nổi tiếng để có được một tài khoản, và nhiều doanh nghiệp có chúng. Không có tiêu chí rõ ràng hoặc số lượng người theo dõi tối thiểu để được xác minh. Bạn có thể yêu cầu xác minh thông qua menu Cài đặt và Quyền riêng tư của ứng dụng TikTok.
5 Bước để Xác Minh Tích Xanh Trên TikTok
Bước 4: Tạo nội dung hấp dẫn
Là một doanh nghiệp hoặc nhà tiếp thị, trọng tâm số 1 của bạn đối với TikTok nên là tạo ra nội dung khiến người khác dừng lại giữa chừng. Mặc dù không có công thức bí mật nào, nhưng một số mẹo sau sẽ giúp bạn xác định nội dung nào phù hợp với đối tượng của mình.
Chỉnh sửa video của bạn thật đẹp
Có vẻ hiển nhiên nhưng chất lượng âm thanh và video càng tốt thì nội dung của bạn sẽ càng thú vị.
Ánh sáng đặc biệt quan trọng trong các video về thương hiệu mỹ phẩm và làm đẹp để thể hiện chính xác hình ảnh sản phẩm.
Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải đầu tư vào thiết bị đắt tiền. Như đã đề cập ở trên, bạn nên quay phim ở những không gian yên tĩnh, đủ ánh sáng.
Nếu không thể có âm thanh, đừng căng thẳng. Bạn có thể thêm giọng lồng tiếng trong quá trình chỉnh sửa, cũng như một bản âm thanh. Đây là cơ hội tốt để sử dụng âm thanh thịnh hành.
Dựa vào các định dạng phổ biến
Bạn không cần phải phát minh khi tạo nội dung cho TikTok. Nguồn cảm hứng tuyệt vời nhất cho bạn đến từ việc xem các video thịnh hành trên TikTok. Lưu các video mà sau này bạn có thể điều chỉnh cho đối tượng khán giả và các nội dung của mình.
Các video hướng dẫn như bài tập luyện và hướng dẫn nấu ăn luôn hiệu quả. Người dùng TikTok thích các video giáo dục vì họ nhận được giá trị khi xem chúng. Chúng không cần phải quá rộng hay chuyên sâu, chỉ cần một bài học chính là đủ.
Mẹo: Tạo video thể hiện chuyên môn của bạn hoặc hướng dẫn cách mô phỏng quy trình tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hợp tác với những người sáng tạo khác
Bạn có thấy chán khi phải thể hiện khuôn mặt của mình trong tất cả các video không? Hãy làm mới video của bạn bằng cách hợp tác với những người có sức ảnh hưởng và nhà sáng tạo trên TikTok .
Thêm chú thích và hình ảnh động
Sau khi dành thời gian cho TikTok, bạn sẽ nhận thấy một số yếu tố và mô hình chung trong cách người dùng TikTok chỉnh sửa video để thu hút sự chú ý của bạn.
Yếu tố đầu tiên là phụ đề video. Vì TikTok là nền tảng phát âm thanh, nên việc thêm phụ đề để tăng khả năng truy cập và tương tác là rất quan trọng. Bạn có thể bật phụ đề tự động cho video của mình, nhưng nhiều người dùng TikTok vẫn thêm phụ đề của riêng họ để có thể kiểm soát hoàn toàn kiểu dáng, hoạt ảnh và sự nhấn mạnh.
Sử dụng hashtag.
Mặc dù thuật toán thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc liên quan đến phạm vi tiếp cận và khả năng khám phá nội dung của bạn, nhưng hashtag có thể giúp tinh chỉnh mục tiêu của nó. Hashtag cũng có thể giúp nội dung của bạn được khám phá thông qua tìm kiếm.
Bước 5: Tận dụng sức mạnh của SEO
Như đã đề cập ở trên, hashtag rất cần thiết để tăng khả năng hiển thị cho nội dung của bạn. Tuy nhiên, từ khóa và chú thích đóng vai trò quan trọng hơn nữa do tính năng tìm kiếm được cải thiện của TikTok. 40% Gen Z chủ yếu sử dụng Instagram và TikTok để tìm kiếm.
Các thương hiệu và nhà tiếp thị có thể tận dụng khả năng tìm kiếm ngày càng tăng của TikTok bằng cách áp dụng các phương pháp SEO đã được thử nghiệm và kiểm tra. Nghiên cứu từ khóa, suy nghĩ chiến lược về cách đối tượng mục tiêu của bạn sẽ sử dụng tìm kiếm và thử nghiệm với các chú thích dài hơn chứa đầy giá trị thực và tất nhiên là từ khóa.
Bước 6: Đăng bài đúng thời điểm
Để đưa nội dung của bạn đến với đối tượng mục tiêu, nội dung đó không chỉ cần hay mà còn phải được đăng đúng thời điểm.
Dựa trên các thử nghiệm của riêng và phân tích hơn 30.000 bài đăng, chúng tôi thấy thời điểm tốt nhất để đăng trên TikTok là Thứ Năm lúc 7 giờ tối theo giờ PST . Bạn có thể thấy kết quả khác, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra điều này và kiểm tra phân tích của bạn .
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ lên lịch để tránh bị ràng buộc với điện thoại để đăng bài vào đúng thời điểm đó. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể lên lịch đăng bài trong ứng dụng TikTok, nhưng chỉ trước tối đa 10 ngày và trên máy tính để bàn.
Bước 7: Thu hút và phát triển lượng khán giả của bạn
Tạo nội dung chất lượng cao (xem bước 4) là cách tốt nhất để tăng lượng khán giả của bạn. Không có thủ thuật hay lối tắt nào khác.
Ngoài nội dung hay, đây là một số mẹo khác giúp bạn tăng lượng người theo dõi trên TikTok:
- Chọn một ngách và gắn bó với nó
- Đăng bài thường xuyên
- Tương tác với các bài đăng và người sáng tạo khác trong cùng lĩnh vực của bạn
- Thử nghiệm với mọi thứ: định dạng, phong cách chỉnh sửa, thời gian đăng bài
- Trả lời tất cả các bình luận và câu hỏi về bài đăng của bạn
- Sử dụng tính năng lắng nghe xã hội để nắm bắt các chủ đề thịnh hành trong ngành của bạn
- Thêm CTA vào video và chú thích của bạn (chẳng hạn như “theo dõi tôi để tìm hiểu thêm mẹo chăm sóc da từ bác sĩ da liễu được chứng nhận”)
- Chạy quảng cáo để bổ sung cho nội dung hữu cơ của bạn (xem bước 9 bên dưới)
- Sử dụng các tính năng mới khi chúng ra mắt (thuật toán có xu hướng ưu tiên chúng), chẳng hạn như Stories và vòng quay ảnh
Bước 8: Sử dụng phân tích để tìm hiểu và lặp lại
Sau khi đã có một vài bài đăng thành công, đã đến lúc bạn cần thành thạo phân tích TikTok .
Phân tích của bạn có thể trả lời nhiều câu hỏi: bạn có tiếp cận được thị trường mục tiêu của mình không? Bài đăng lan truyền đó có thực sự giúp bạn có thêm người theo dõi không? Video nào đang được khán giả của bạn yêu thích?
Cho dù bạn sử dụng công cụ phân tích tích hợp của TikTok hay công cụ của bên thứ 3, việc học hỏi từ dữ liệu của bạn là điều cần thiết.
Theo dõi các số liệu như thời gian xem trung bình, lượt lưu và tỷ lệ tương tác. Các số liệu này cho biết video nào mang lại giá trị cao nhất cho đối tượng của bạn.
Bước 9: Chạy quảng cáo TikTok
Nếu bạn đã sẵn sàng bước vào lĩnh vực quảng cáo trả phí, TikTok là lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu và nhà tiếp thị để tiếp cận khách hàng của họ.
Mặc dù là nền tảng mới hơn, các tính năng quảng cáo của TikTok cũng hoàn thiện như Meta. Và với khả năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ của thuật toán, quảng cáo TikTok rất hiệu quả trong việc thúc đẩy hành động.
Theo TikTok, 65% người dùng đã theo dõi hoặc mua hàng từ một thương hiệu mà họ khám phá trên nền tảng này.
Trên TikTok, bạn có một số cách để chạy quảng cáo:
Quảng bá bài đăng của bạn . Tương tự như việc quảng bá bài đăng trên Instagram
TikTok Creator Marketplace . Tìm người sáng tạo và quảng bá nội dung của họ thay mặt cho thương hiệu của bạn
Trình quản lý quảng cáo TikTok . Tạo nhiều quảng cáo truyền thống hơn, chẳng hạn như quảng cáo hiển thị và thử thách hashtag có thương hiệu
Bạn vừa học được TikTok Business. Nếu bạn nhớ một điều từ hướng dẫn này, hãy nhớ rằng: đăng nội dung chất lượng trên TikTok là tất cả những gì quan trọng. Tập trung vào việc tạo nội dung có giá trị, mang tính giáo dục hoặc giải trí, và phần còn lại sẽ theo sau.